Bộ Tư pháp đang làm rõ lùm xùm đấu giá nhà đất của “Bầu” Kiên

Trả lời PV Dân trí sáng 11/5, ông Đỗ Đức Hiển - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp - khẳng định, cơ quan này đang tập hợp thông tin báo chí phản ánh và các tư liệu liên quan để làm rõ lùm xùm thi hành án, đấu giá nhà đất của “Bầu” Kiên tại số 5 Hồ Biểu Chánh (phường 12, quận Phú Nhuận, TPHCM).
Ông Đỗ Đức Hiển- Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp trả lời tại một cuộc họp báo thường kỳ của cơ quan này.
Ông Đỗ Đức Hiển- Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp trả lời tại một cuộc họp báo thường kỳ của cơ quan này.

Theo ông Đỗ Đức Hiển, sau khi Dân trí và một số cơ quan báo chí phản ánh về vụ việc lùm xùm trong thi hành án, đấu giá tài sản tại số 5 Hồ Biểu Chánh, Bộ Tư pháp đã vào cuộc kiểm tra, thu thập thông tin để làm rõ theo đúng quy định pháp luật.

Tuy vậy, ông Hiển từ chối thông tin về kết luận thanh tra của Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) được thực hiện sau khi bà Đặng Ngọc Lan (vợ “Bầu” Kiên) liên tục khiếu nại, tố cáo tới các cấp ngành, cho rằng bị thiệt hại hàng chục tỷ đồng vì việc thi hành án, đấu giá nhà đất số 5 Hồ Biểu Chánh có nhiều khuất tất, không đúng quy định pháp luật.

Như Dân trí đã phản ánh, Nguyễn Đức Kiên (“Bầu” Kiên) - cựu Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB - phải nộp trên 75 tỷ đồng về hành vi trốn thuế để sung công quỹ nhà nước; xử lý đảm bảo thi hành án những tài sản đã bị cơ quan điều tra kê biên gồm nhà đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đứng tên ông Kiên và vợ là bà Đặng Ngọc Lan, trong đó có nhà đất tại số 5 Hồ Biểu Chánh, phường 12, quận Phú Nhuận, TPHCM có diện tích 360 m2.

Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC đã mua trúng đấu giá tài sản trên với giá 29,8 tỷ đồng. Tuy nhiên việc đấu giá tài sản nhà đất này đang nảy sinh nhiều lùm xùm.

VKSND TPHCM khẳng định quá trình tổ chức thi hành án, chấp hành viên đã có những thiếu sót, vi phạm. VKSND Tối cao cũng khẳng định, trình tự, thủ tục thi hành án liên quan đến “Bầu” Kiên của cơ quan thi hành án dân sự có nhiều vi phạm, trong đó có những vi phạm có tính chất nghiêm trọng.

Nhà đất rộng 360 m2 tại số 5 Hồ Biểu Chánh, phường 12, quận Phú Nhuận của "Bầu" Kiên được bán với giá 29,8 tỷ đồng cho Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC.

VKSND Tối cao yêu cầu VKSND TPHCM xem xét, đánh giá tính chất, mức độ vi phạm, ban hành kháng nghị (nếu còn thời hạn) hoặc kiến nghị yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự huỷ bỏ kết quả bán đấu giá, tổ chức lại việc thi hành án đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, sau đó ông Võ Giang- Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 (Cục Thi hành án dân sự TPHCM) - đã có văn bản “phản bác” lại quan điểm, nhận định của VKSND TPHCM và cho rằng đã làm đúng quy định pháp luật.

Tuy vậy, Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 lại thừa nhận trong quá trình tổ chức thi hành Bản án số 570/2014/HSPT đã có những thiếu sót nhất định, nhưng về cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến kết quả tổ chức thi hành dứt điểm bản án.

Chi cục Thi hành án dân sự quận 10 đã yêu cầu chấp hành viên nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục trong quá trình tổ chức thi hành án, đồng thời đã tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức tại đơn vị để rút kinh nghiệm chung.

Chuyên đề