BĐS năm 2016 sẽ khởi sắc mạnh hơn?

Dự báo của nhiều chuyên gia địa ốc, thị trường bất động sản năm 2016 sẽ có diễn biến tích cực hơn vì các cơ chế và chính sách đã hoàn thiện một cách tương đối.
BĐS năm 2016 sẽ khởi sắc mạnh hơn?

Trong năm qua thị trường nhà đất tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực trên thị trường, sau khi phục hồi trở lại từ 2014. Số lượng giao dịch tăng gấp 2 lần năm ngoái, con số tồn kho BĐS giai đoạn 2011-2012 lên tới 130 nghìn tỉ đồng nhưng đến nay đã giảm xuống chỉ còn khoảng 50 nghìn tỉ đồng, tín dụng BĐS tăng mạnh gần 20% cao hơn con số chung của ngành, đạt hơn 374 nghìn tỉ đồng. 

Những chính sách mới trong lĩnh vực BĐS cơ bản đã hoàn thiện, được nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá cao về cơ chế mở, sẽ có tác động tích cực tới thị trường địa ốc trong tương lai. Đánh chú ý, đó là hai luật được thi hành có tác động trực tiếp đến thị trường là Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS. 

Chính phủ cũng đã ban hành 5 nghị định hướng dẫn, liên quan đến kinh doanh của đơn vị phát triển BĐS lẫn quản lý tòa nhà của DN (có hiệu lực từ ngày 10/12/2015). Nổi bật trong số những giải pháp hỗ trợ cho thị trường địa ốc gần đây đó là hỗ trợ ưu đãi trong lĩnh vực nhà ở xã hội và giá thấp; Bên cạnh đó là chính sách mở rộng việc mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam cho người nước ngoài và Việt kiều… 

Thực tế cho thấy, năm qua thị trường địa ốc phát triển khá ổn định, báo cáo của Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho thấy giao dịch thành công đạt khoảng gần 40.000 giao dịch, tồn kho giảm hơn một nửa, tỉ lệ nợ xấu giảm đáng kể, các công trình dự án đã tập nập khởi công trở lại, giá nhà đi vào xu hướng tăng nhẹ….so với những năm trước. 

Hoạt động kinh doanh địa ốc của các DN đã bắt đầu khởi sắc trở lại, kinh doanh có lãi. 

Điều này đã mở ra một triển vọng tích cực hơn của thị trường BĐS năm 2016. Đa phần các nhà quản lý, nhà chuyên môn cho rằng thị trường 2016 sẽ đi vào phát triển bền vững, có tính chuyên nghiệp cao hơn 2015.

Theo quan điểm của ông Nguyễn Mạnh Khởi, Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, thị trường năm 2016 sẽ khởi sắc mạnh mẽ hơn, vì cơ chế chính sách đã hoàn thiện tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho các chủ đầu tư. Thị trường sẽ có sự đa dạng về sản phẩm, kéo theo sự phát triển của các công ty dịch vụ và quản lý. 

Cũng theo ông Khởi, thời gian qua lĩnh vực quản lý nhà chung cư có nhiều bất cập, đã xảy ra nhiều vụ kiện cáo, mâu thuẫn…Do đó, năm 2016 các quy định về quản lý chung cư sẽ được cải thiện hơn, theo tính chuyên nghiệp và đi vào chiều sâu. 

Còn theo chia sẻ của T.S Trần Kim Chung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương với báo chí, thì thị trường năm 2016 phụ thuộc vào nhiều yếu tố, có 2 kịch bản dễ xảy ra. 

Một là, những yếu tố như kinh tế vĩ mô, dòng vốn…ổn định như 2015 thì thị trường 2016 tương tự như 2015, không có nhiều biến động. Tuy nhiên, kịch bản thứ 2 ông cho rằng có nhiều khả năng xảy ra đó là thị trường đi lên. Bởi có khả năng kinh tế Việt Nam sẽ được giữ ổn định như 2015 trong khi đó dòng vốn nước ngoài có thể tăng lên nhờ các hiệp định thương mại tự do như AEC, TPP… 

Dưới góc nhìn của những nhà kinh doanh địa ốc, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, cho rằng thị trường BĐS năm 2016 sẽ phát triển đi lên một cách bền vững và ổn định. Nguồn cung sẽ tiếp tục tăng ở mọi phân khúc, sự cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn, sản phẩm đa dạng hơn…điều này sẽ đem lại nhiều cơ hội cho người mua. 

Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa cao và việc gia tăng cơ học về dân số đô thị, nhu cầu nhà ở và BĐS thương mại ở các TP lớn sẽ ngày càng lớn. Đây chính là cơ hội của các DN kinh doanh bất động sản. 

Theo CBRE nhận định:"Khi thị trường đang dần chuyển hướng mang tính quốc tế và mở hơn, trong khi giá vẫn hấp dẫn so với nhiều thị trường phát triển, người nước ngoài sẽ còn quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam khi các quy định chi tiết đang được ban hành để hướng dẫn thị trường.“ 

Chuyên đề