Bất động sản không nghỉ tết

Theo những báo cáo về thị trường bất động sản của các công ty nghiên cứu thị trường, năm 2015 ghi nhận mức giao dịch của thị trường, chủ yếu là phân khúc căn hộ cao cấp cao nhất trong vòng 5 năm qua.
Nhiều nhân viên môi giới ở lại làm không nghỉ tết - Ảnh: Đình Sơn
Nhiều nhân viên môi giới ở lại làm không nghỉ tết - Ảnh: Đình Sơn

Số lượng căn hộ bán ra ồ ạt đồng nghĩa với việc tiền thưởng, thu nhập của nhân viên môi giới bất động sản cao ngất ngưởng.

Có công ty đã công bố mức thu nhập của nhiều nhân viên môi giới (sale) lên đến 6 tỉ đồng/năm. Mức thưởng cao đã “níu chân” sale không về quê ăn tết mà ở lại “cày” cả những ngày nghỉ.

Môi giới thu nhập "khủng"

Lãnh đạo một tập đoàn bất động sản (BĐS) tiết lộ thu nhập bình quân của môi giới ở công ty này khoảng 1 tỉ đồng/năm, còn đối với các nhân viên môi giới có đẳng cấp thu nhập từ tiền hoa hồng, lương, thưởng một năm có thể lên đến khoảng 2 tỉ đồng. “Thu nhập khủng cộng với việc giao dịch nhà đất năm nay khá nhộn nhịp nên rất nhiều môi giới của công ty ham bán hàng không muốn về quê ăn tết mà tận dụng cả những ngày nghỉ cuối năm để “săn” khách hàng”, vị này cho hay.

Mới đây, một công ty BĐS đã công bố mức thưởng và thu nhập khủng của các môi giới BĐS khiến ai cũng phải ước ao, đến 6 tỉ đồng/năm. Chỉ riêng tháng cuối năm 2015 rất nhiều nhân viên môi giới thu nhập từ 700 triệu - 1,5 tỉ đồng.

Theo đại diện từ Công ty BĐS Nam Tiến, trong năm 2015 có nhân viên đạt hoa hồng bán hàng đến 500 triệu đồng, đó là chưa kể lương và các khoản thưởng lên đến 200 triệu đồng. Hiện công ty này đang mở bán dự án The South Dragons (Q.Tân Phú, TP.HCM), nên năm nay công ty khuyến khích nhân viên ở lại để bán hàng bằng chính sách thưởng, hỗ trợ đặc biệt ngoài chế độ lương và hoa hồng cho những nhân viên ở lại bán hàng cả những ngày tết. Theo thông tin từ Công ty Nam Tiến, hiện đã có rất nhiều nhân viên đăng ký xin ở lại bán hàng, không về quê.

Thưởng nhân viên bằng ô tô

Tập đoàn CT Group trong ngày tổng kết năm hôm 30.1, đã thưởng cho 3 nhân viên xuất sắc nhất mỗi người một chiếc ô tô và phiếu tích lũy an sinh để mua nhà, tiền mặt trị giá hơn 800 triệu đồng. Đây là chưa kể khoản thu nhập từ tiền hoa hồng, lương và các khoản thưởng hằng tháng. 15 cán bộ, nhân viên khác đạt thành tích tiên tiến được thưởng tiền mặt, phiếu tích lũy an sinh trị giá từ 100 - 200 triệu đồng.

Còn khá nhiều tranh cãi xung quanh mức thu nhập của các nhân viên môi giới BĐS được công bố, nhưng thực tế cho thấy năm 2015 số lượng giao dịch nhà đất tại hai TP lớn là Hà Nội và TP.HCM tăng đột biến, cao nhất trong 5 năm qua. Cụ thể, theo Bộ Xây dựng, trong năm 2015, tại Hà Nội có khoảng 19.350 giao dịch thành công (tăng 1,7 lần so với cùng kỳ 2014), tại TP.HCM có khoảng 18.700 giao dịch thành công (tăng 1,8 lần so với cùng kỳ 2014).

“Săn” khách ngày tết

Không chỉ mình Công ty Nam Tiến, hiện rất nhiều công ty BĐS tại TP.HCM, theo ghi nhận của PV, cũng đã cho nhân viên ở lại trực chiến trong các ngày tết để “săn” khách hàng. Theo ông Đinh Duy Trinh, Giám đốc điều hành Công ty Bản Việt Land, nhiều khách hàng từ Hà Nội đã hẹn với nhân viên công ty sẽ đi xem BĐS trong dịp tết khi vào nam đón xuân sẵn tiện tìm hiểu cơ hội đầu tư vào một số dự án BĐS ở khu Đông TP.HCM. Nhiều sàn giao dịch BĐS khác cũng nhận được các “đơn hàng” đi xem nhà đất trong những ngày tết. “Thường tết là dịp để nghỉ ngơi sau một năm lao động vất vả nhưng các khách hàng, đặc biệt là khách phía bắc, nhiều nhất là Hà Nội khi vào nam ăn tết, thăm người thân thường kết hợp đi xem các dự án để tìm kiếm cơ hội đầu tư tại TP.HCM và các tỉnh lân cận. Bởi hiện nay giá nhà đất ở TP.HCM vẫn rẻ hơn rất nhiều, giá thật hơn so với ở Hà Nội nên cơ hội đầu tư, mua để cho thuê, ở vẫn tốt hơn”, ông Trinh phân tích.

Anh Thanh, một môi giới BĐS, cho biết năm nay anh đã báo với gia đình không về quê mà ở lại "cày". Hiện anh đã hẹn với 4 khách hàng đi xem căn hộ trong những ngày tết. Anh cho biết, nếu may mắn "chốt" được 50% số khách hàng trên anh cũng có thể bỏ túi mấy chục triệu đồng. Còn nếu không được anh cũng nhận được hỗ trợ lương và chế độ của công ty cho nhân viên ở lại trực. "Tết là dịp người ta nghỉ, còn mình làm nên sẽ ít cạnh tranh với các bạn môi giới khác có khi lại hốt được nhiều khách hàng hơn. Hoa hồng một căn nhà có khi bằng lương công nhân mấy tháng trời nên cũng ráng ở lại làm thêm kiếm tiền chứ nghỉ thì uổng phí lắm", anh Thanh cho biết.

Việc các nhân viên môi giới BĐS không nghỉ tết cho thấy thị trường đang cực thịnh, giao dịch sôi động, nguồn vốn đổ vào BĐS đang tăng mạnh. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, số dư nợ tín dụng BĐS tính đến 30.11.2015 đã tăng 19,91% so với thời điểm 31.12.2014 và tăng 2,8% so với thời điểm 31.10.2015. Trong đó, số dư nợ cho vay để mua quyền sử dụng đất là 26.310 tỉ đồng, tăng 36,25% so với 31.12.2014 và tăng 5,39% so với 31.10.2015. Số dư nợ cho vay xây dựng, sửa chữa, xây nhà để bán, cho thuê là 33.340 tỉ đồng, tăng 13,48% so với 31.12.2014 và giảm 3,91% so với 31.10.2015. Số dư nợ cho vay xây dựng khu đô thị là 70.112 tỉ đồng, tăng 10,76% so với 31.12.2014... Tất cả những tín hiệu cho thấy thị trường đang tốt lên trong năm 2015, các công ty BĐS sẽ còn “bận rộn” dài dài trong năm 2016.

Chia năm xẻ bảy

Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, với mức tiêu thụ BĐS tăng hơn gấp đôi so với 2014 và trào lưu căn hộ, biệt thự, BĐS triệu đô nên hoa hồng khủng từ môi giới cỡ 5 - 6 tỉ là con số có thật. Tuy nhiên khách hàng bây giờ rất dễ dàng tiếp xúc với nhiều nhân viên môi giới khác nhau để thương lượng giá tốt nhất, do vậy kiếm được hoa hồng cũng không đơn giản. Các nhân viên môi giới hoặc sàn cũng phải chủ động chiết khấu hoa hồng của mình cho khách hàng, nhất là các sản phẩm cao cấp để cạnh tranh, có khi lên đến 70% hoa hồng có được. Đó là chưa kể, muốn bán một BĐS cao cấp nhân viên môi giới thường thông qua mối quan hệ của người trung gian và phải trả phí cho họ. Rồi thuế thu nhập cá nhân của nhân viên môi giới từ 10 - 35%. Các chi phí hằng tháng để khai thác khách hàng như quảng cáo, thủ thuật marketing online, giao tiếp cũng khá cao để bán được nhiều hàng... Một môi giới BĐS nói: “Nếu hoa hồng công bố được trên 3 tỉ thì thu nhập thực tế chỉ còn dưới 50% số đó”.

Chuyên đề