Bất động sản “độc và lạ” hút khách

Các chủ đầu tư ồ ạt tung ra thị trường các sản phẩm mới lạ kết hợp với các lợi thế vốn có...
Dự án Five Star Mỹ Đình - một trong những dự án có thiết kế lạ gây được chú ý trên thị trường hiện nay.
Dự án Five Star Mỹ Đình - một trong những dự án có thiết kế lạ gây được chú ý trên thị trường hiện nay.

Thanh khoản trên thị trường bất động sản tại Hà Nội và Tp.HCM dịp cuối năm đang có dấu hiệu khởi sắc, khi các chủ đầu tư ồ ạt tung ra thị trường các sản phẩm mới lạ kết hợp với các lợi thế vốn có về vị trí cùng uy tín của chủ đầu tư.

Cuộc đua giành khách hàng để khép lại một năm tài chính thành công của các chủ đầu tư bất động sản đang diễn ra sôi động hơn bao giờ hết, trong đó hầu hết các doanh nghiệp đều công bố những con số ấn tượng về giao dịch, ngay cả với những dự án mới giai đoạn đầu khởi công.

Đắt hàng nhờ “độc và lạ”

Trung tuần tháng 12 vừa qua, Công ty Cổ phần Quốc tế đầu tư sản xuất (thuộc GFS) mới chính thức khởi công dự án nhà phố Five Star Mỹ Đình, song theo đại diện đơn vị tư vấn và phân phối độc quyền của dự án là sàn giao dịch bất động sản An Bình Land, hiện 100% số căn liền kề đợt 1 tại dự án này đã được khách hàng đăng ký mua.

Nguyên nhân của kết quả này là do dự án có khá nhiều chi tiết “lạ” và “độc”. Theo đó, mặc dù là dự án nhà phố liền kề, mỗi căn chỉ cao 5 tầng, song chủ đầu tư đã cho thiết kế lắp đặt thang máy trong mỗi căn hộ để tiện cho chủ nhân khi sử dụng công năng của ngôi nhà.

Với các dự án liền kề khác, chủ nhà bắt buộc phải thiết kế bếp tại tầng 1, nhưng tại Five Star Mỹ Đình, nhờ có hệ thống thang máy ngay trong nhà, nên có thể thiết kế bếp lên tận tầng 5 nhằm tránh việc ám mùi lên toàn bộ căn nhà mỗi khi đun nấu.

Theo Giám đốc An Bình Land, đây là một thiết kế độc đáo và duy nhất trong số các dự án liền kề tại Hà Nội.

Chủ đầu tư còn cho thiết kế hầm để xe thông minh với số lượng lên tới 4 xe ôtô ngay trong mỗi căn liền kề, thay vì phải để xe trước hoặc trong nhà như một số dự án liền kề khác.

Ngoài ra, việc dự án này “cháy hàng” là do có vị trí khá đắc địa, nằm ngay trung tâm khu đô thị mới Mỹ Đình, hưởng toàn bộ hạ tầng hiện đại, đồng bộ sẵn có như trường học, siêu thị, trung tâm thương mại…Trong khi đó, giá bán lại chỉ từ 7 - 13 tỷ đồng/căn, thấp hơn rất nhiều so với các dự án ngay trong khu vực.

Dự án này cũng đã được Hà Nội cấp sổ đỏ cho toàn lô, tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm sổ từng căn riêng lẻ sau khi phần xây dựng hoàn tất.

Trong khi đó, tại Tp.HCM, một số chủ đầu tư lại tung ra sản phẩm cũng không kém phần “lạ” và “độc”, chẳng hạn gần đây là phong trào “shophouse”.

Đây là dòng sản phẩm nhằm vào nhóm khách hàng có điều kiện vì giá có thể lên tới vài triệu USD. Loại nhà phố thương mại kiểu mới này nằm trong các khu mua sắm quy mô lớn, tiện ích vượt trội, giáp mặt tiền đường của những khu đất vàng. Hiện phía Đông thành phố, đặc biệt là khu vực Thủ Thiêm với các dự án shophouse đắt giá đang được khách hàng quan tâm nhất.

Ngoài ra, tại Tp.HCM còn xuất hiện loại hình căn hộ officetel. Đây là loại căn hộ “lai” giữa nhà ở, khách sạn và văn phòng này có đầy đủ các tiện ích khép kín của khu dân cư và tính năng thương mại cao, không cứng nhắc như văn phòng thuần túy.

Căn hộ officetel được các nhà phát triển địa ốc định vị là sản phẩm còn “non trẻ” tại thị trường Việt Nam, diện tích nhỏ nhất 25 m2 và lớn nhất khoảng 200 m2, giá chào bán từ 900 triệu đến vài tỷ đồng một căn.

Trong khi đó, hướng vào tầng lớp trung lưu, một số chủ đầu tư lại tung ra dự án nhà theo kiểu nông trại mini, thường nằm cách trung tâm thành phố vài ba chục km.

Mỗi lô đất của dự án dạng này rộng tới 500-700 m2, gồm có một căn nhà 80 m2, hồ bơi hoặc hồ cá xây dựng hoàn thiện 25 m2, nhà trồng rau sạch 100 m2 cùng 20 cây ăn trái, hệ thống tưới nước tự động, có thể chăn nuôi quy mô nhỏ. Dù là mới xuất hiện trên thị trường nhưng sản phẩm nhà ở này cũng nhanh chóng được khách hàng quan tâm nhờ vào mức giá chỉ từ 2 - 3 tỷ đồng.

Chung cư, nghỉ dưỡng cũng phải “lạ”

Không chỉ các dự án có quy mô nhỏ, có nhiều điểm mới lạ kể trên, thị trường cũng đang chứng kiến cuộc chạy đua giữa các chủ đầu tư trong phân khúc chung cư. Ngoại trừ các dự án có vị trí đắc địa của các chủ đầu tư có tên tuổi trên thị trường hiện nay như Vingroup, FLC…vẫn giữ được tính thanh khoản đều, một số dự án khác không có được lợi thế trên đã buộc chủ đầu tư phải “tung” ra các chiêu cũng “lạ” và “độc” không kém nhằm thu hút khách hàng.

Điển hình và cũng là phương thức được nhiều chủ đầu tư áp dụng nhất hiện nay là phương thức thanh toán khi mua nhà. Theo đó, một số dự án hiện nay áp dụng cho khách hàng đóng tiền chỉ khoảng 10 - 20% là có thể nhận nhà, hoặc có thể trả chậm trong vòng nhiều năm, trong đó miễn tiền lãi từ 1 - 2 năm đầu.

Thậm chí một số dự án còn “free” toàn bộ tiền mua một căn hộ chung cư, với điều kiện là phải mua một căn liền kề trong cùng dự án. Đây là “chiêu” đã từng được chủ đầu tư Splendora và mới đây nhất là Gamuda thực hiện.

Trong khi đó, vì thanh khoản không được như mong muốn buộc một số chủ đầu tư đã phải giảm giá bán, đồng thời tặng thêm khách hàng một chiếc ôtô có giá trị khi mua căn hộ của mình.

Ở phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, một số chủ đầu tư cam kết thuê lại hoặc cho thuê lại biệt thự của khách hàng với lợi nhuận lên tới 10 - 12%/năm, cao gần gấp hai lần lãi suất ngân hàng. Một số khác tặng khách hàng một nửa diện tích lô đất với điều kiện phải đóng tiền một lần.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam, các phương thức bán hàng mang tính “lạ” của chủ đầu tư hiện nay cũng đều nhằm một mục đích là tăng thanh khoản cho dự án. Đây là một việc cần khuyến khích vì thực chất là chia sẻ lợi ích giữa khách hàng và chủ đầu tư.

“Một dư án nếu chủ đầu tư cứ khăng khăng đòi lãi 20 - 30% mà không bán được thì cũng không bằng dự án chỉ lãi 10 -15% nhưng chưa làm xong đã hết hàng”, ông Nam nói.

Chuyên đề