Xác lập quyền sở hữu đối với máy bay Boeing bị bỏ rơi tại Nội Bài

(BĐT) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc xác lập quyền sở hữu Nhà nước và phương án xử lý đối với máy bay Boeing 727-200 bị bỏ rơi tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
Xác lập quyền sở hữu đối với máy bay Boeing bị bỏ rơi tại Nội Bài

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) trên cơ sở vận dụng các quy định tại Nghị định số 29/2014/NĐ-CP để thực hiện xác lập quyền sở hữu Nhà nước đối với máy bay Boeing 727-200 này.

Theo nguồn tin của Báo Đấu thầu, Cục Quản lý công sản – Bộ Tài chính là đơn vị thực hiện việc xác lập quyền sở hữu Nhà nước đối với máy bay B727-200 bị bỏ rơi. Sau đó, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc bán tài sản theo đúng quy định pháp luật. “Việc quản lý số tiền thu được từ việc bán đấu giá tài sản sau khi trừ chi phí liên quan sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước. Trường hợp số tiền thu được từ bán đấu giá không đủ để thanh toán các khoản chi phí, đề nghị hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước theo quy định” – Phó Thủ tướng chỉ đạo rõ.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, một cán bộ của Cục HKVN xác nhận việc Cục Quản lý công sản – Bộ Tài chính hiện đã hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu Nhà nước đối với máy bay B727-200 bị bỏ rơi. Sau đó, Bộ GTVT sẽ thực hiện các thủ tục bán đấu giá máy bay bị bỏ rơi này theo đúng nhiệm vụ Chính phủ giao cho.

Được biết, đầu tháng 5/2007 máy bay B727-200 thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), quốc tịch Campuchia với số hiệu đăng ký XU-RKJ, khai thác tuyến HAN-REP-HAN (Hà Nội - Siem Reap - Hà Nội) vì sự cố đã đỗ lại Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Sau đó, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng RKA về việc khắc phục sự cố và di dời máy bay. Tuy nhiên, RKA và các đối tác liên quan không thực hiện việc di chuyển máy bay cũng như không có liên hệ nào.

Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia sau đó đã có thông báo việc giấy chứng nhận người khai thác máy bay (AOC) của hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA) đã bị thu hồi và máy bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Do đó, Cục Hàng không VN có thể xử lý máy bay này theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Tính đến thời điểm hiện tại, máy bay trên đã đậu tại Nội Bài xấp xỉ 10 năm. Theo Cục HKVN, đánh giá tình trạng kỹ thuật máy bay B727-200 cho thấy máy bay bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng; máy bay không có lý lịch quản lý, không có hồ sơ bảo dưỡng. Tính theo mức phí thu hiện hành của ACV, khoản chi phí lưu chỗ tại sân bay Nội Bài của máy bay B727-200 đã lên tới hơn 10 tỷ đồng.

Chuyên đề