Trúng đấu giá thu phí chợ Cổ Cò (Cái Bè, Tiền Giang): Kẻ thu, người nộp đều… bức xúc

(BĐT) - Lá đơn kêu cứu của một hộ kinh doanh thu hoa chi (thu phí) ở chợ Cổ Cò (xã An Thái Đông, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) không chỉ nói lên những tranh cãi, bất đồng giữa tiểu thương và người thu phí dịch vụ. 
Tiểu thương chợ Cổ Cò cho biết, mức phí mới cao gấp 2 - 3 lần so với trước nên họ phản ứng gay gắt và xảy ra mâu thuẫn giữa tiểu thương và hộ thu hoa chi. Ảnh: Chiêu Nam
Tiểu thương chợ Cổ Cò cho biết, mức phí mới cao gấp 2 - 3 lần so với trước nên họ phản ứng gay gắt và xảy ra mâu thuẫn giữa tiểu thương và hộ thu hoa chi. Ảnh: Chiêu Nam

Đằng sau đó là việc vội vàng tổ chức đấu giá quyền thu hoa chi chợ khi chưa tính toán được phản ứng của tiểu thương trước điều chỉnh rất lớn về mức phí. Và thiệt hại của người trúng đấu giá dường như chưa được nhìn nhận thấu đáo.

Người trúng đấu giá kêu cứu

Báo Đấu thầu nhận được đơn kêu cứu của bà Nguyễn Thị Kiều Quyên liên quan đến việc bị ngừng việc thu phí tại chợ Cổ Cò. Theo bà Quyên, năm 2018, bà trúng đấu giá thu hoa chi chợ Cổ Cò, đã thanh lý và tất toán hợp đồng, đóng đầy đủ các khoản thuế mà Ban quản lý chợ huyện Cái Bè quy định.

Ngày 25/12/2018, bà Quyên tiếp tục tham gia đấu giá thu hoa chi chợ Cổ Cò năm 2019 theo thông báo của UBND huyện Cái Bè. Trong phiên đấu giá này chỉ có một mình bà Quyên tham gia nên được chỉ định là người trúng đấu giá. “Tôi thu từ ngày 1/1/2019 đến ngày 3/1/2019. Do tiểu thương phản ứng giá thu theo Quyết định số 10/2018/QĐ-UBND cao hơn mức thu cũ, nên chiều 3/1/2019, Chủ tịch UBND huyện Cái Bè tổ chức đối thoại với tiểu thương chợ Cổ Cò. Trước việc tiểu thương phản ánh bị lạm thu, ngày 4/1/2019, Chủ tịch UBND huyện Cái Bè có văn bản tạm ngưng ký hợp đồng với tôi”.

Theo trình bày của bà Quyên với Báo Đấu thầu, việc bà tham gia đấu giá và trúng đấu giá thu hoa chi chợ Cổ Cò đều công khai. Hiện bà đã đóng ký quỹ để thực hiện hợp đồng thu hoa chi trong năm 2019. “Việc không chấp nhận cho tôi tiếp tục thu hoa chi như đã cam kết khi tổ chức đấu giá với lý do tiểu thương phản đối mức thu phí mới là không hợp lý. Bởi thay đổi mức thu phí là chủ trương của Tỉnh, không phải do tôi tự đưa ra. Nói tôi lạm thu, thu quá mức quy định là không có căn cứ. Việc để xảy ra tranh cãi, lớn tiếng trong quá trình thu là do bất đồng mức thu mới, nhiều tiểu thương chây ì, bất hợp tác, không chịu đóng phí”, bà Quyên cho biết.

Theo bà Quyên, việc không cho bà thu hoa chi như đã công bố trúng đấu giá là vi phạm hợp đồng, vi phạm pháp luật về đấu giá, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người trúng đấu giá, gây thiệt hại về kinh tế và khiến cuộc sống của bà gặp nhiều khó khăn. 

Không tiếp tục đấu giá quyền thu phí chợ hạng 2?

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Quyết định số 10/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh Tiền Giang điều chỉnh giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ trên địa bàn với mức tăng rất lớn so với trước đây. Theo đó, đối với chợ Cổ Cò (là chợ hạng 2), mức thu cao nhất là 170.000 đồng/m2/tháng, thấp nhất là 108.000 đồng/m2/tháng. Mức thu phí mới với người kinh doanh không thường xuyên, không cố định tăng từ 2.000 đồng/m2/ngày lên 6.000 đồng/m2/ngày.

Theo các tiểu thương chợ Cổ Cò, mức phí này cao gấp 2 - 3 lần so với trước đây nên họ phản ứng gay gắt và xảy ra mâu thuẫn giữa tiểu thương và hộ thu hoa chi.

Sau khi đối thoại với tiểu thương, huyện Cái Bè có văn bản gửi Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang kiến nghị giải quyết vấn đề này và tạm ngưng thu phí theo Quyết định số 10/2018/QĐ-UBND mà thu theo mức phí cũ. Điều đáng nói là UBND huyện Cái Bè không cho bà Nguyễn Thị Kiều Quyên tiếp tục thu, mà giao cho Tổ quản lý chợ Cổ Cò thu.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Tiến Long, Trưởng Ban quản lý chợ huyện Cái Bè cho rằng, mâu thuẫn nhỏ giữa hộ thu hoa chi như bà Quyên và tiểu thương thì chợ nào cũng có, nhưng quyền quyết định cho thu hoa chi hay không là do UBND Huyện.

Hiện tại, huyện Cái Bè đã tạm ngưng áp dụng thu theo đơn giá dịch vụ diện tích bán hàng và tổ chức thu theo giá cũ đến khi UBND Tỉnh có chỉ đạo mới. Huyện Cái Bè cũng giao việc thu phí về Ban quản lý chợ huyện và buộc niêm yết giá công khai, minh bạch, thu công bằng, chống lạm thu, điều chỉnh thái độ người thu phí phải đúng mực, văn minh, lịch sự.

Sáng 28/3/2019, tại buổi đối thoại giữa UBND huyện Cái Bè và bà Quyên, các bên vẫn giữ nguyên quan điểm và bà Quyên khẳng định sẽ không rút đơn khiếu nại vì bà không làm sai quy định đấu giá.

Trả lời Báo Đấu thầu, người trúng đấu giá thu hoa chi chợ Hòa Khánh (cũng trên địa bàn huyện Cái Bè) cho biết, nếu bị ngừng hợp đồng như chủ trương mới sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân trúng đấu giá. “Khi có quyết định chính thức của Huyện, tôi sẽ tính toán thiệt hại để đề nghị bồi thường vì việc ngừng này không phải vi phạm của người trúng đấu giá, mà do Huyện đơn phương hủy kết quả đấu giá”, vị này cho biết.

Rõ ràng, việc tổ chức đấu giá nhưng lại không cho thực hiện thu phí dịch vụ ở chợ như cam kết với lý do mức phí bị tiểu thương phản ứng đã gây ra rất nhiều hệ lụy tại Cái Bè. Quyền lợi hợp pháp của người trúng đấu giá đã bị ảnh hưởng dẫn tới khiếu nại dai dẳng. Sự chuẩn bị chưa chuyên nghiệp, tổ chức đấu giá vội vàng khi chưa tính toán hết phản ứng của tiểu thương với mức phí dịch vụ mới đã trực tiếp gây nên hệ quả này.

Chuyên đề