Trúng đấu giá chỉ hơn giá sàn 10 triệu đồng

(BĐT) - Khi tiến hành bán đấu giá trụ sở làm việc của Công ty TNHH Xây dựng Sông Thao (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), đã có nhiều đơn khiếu nại phản ánh việc đấu giá tài sản này không minh bạch. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Sau 2 lần đấu giá bị hủy vì khiếu kiện, tới lần thứ 3, tài sản này đã được bán với mức giá chỉ cao hơn so với giá khởi điểm 10 triệu đồng.

Đấu giá lần 3 mới “thành công”

Ngày 23/11, Báo Đấu thầu nhận được thông tin phản ánh về sự không minh bạch trong bán đấu giá trụ sở làm việc của Công ty TNHH Xây dựng Sông Thao, do Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Phúc (Trung tâm DVBĐGTS) làm đơn vị tổ chức đấu giá tài sản này.

Tìm hiểu về tài sản đấu giá này, ông Trần Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm DVBĐGTS thông tin, Công ty TNHH Xây dựng Sông Thao có trụ sở tại số 144 phố Chùa Hà, Định Trung, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, do bà Nguyễn Thị Dự làm Giám đốc. Trụ sở làm việc của Công ty gồm có nhà 3 tầng (diện tích xây dựng là 125,07 m2, tổng diện tích sàn là 385 m2); nhà bếp và nhà vệ sinh; cửa hàng xăng dầu và toàn bộ tài sản khác. Tổng diện tích đất thuê là 1.372 m2, thời hạn sử dụng đến tháng 4/2051.

Trong quá trình hoạt động, công ty này đã thế chấp tài sản là trụ sở làm việc để vay nợ ngân hàng nhưng không trả được nên đã bị khởi kiện ra tòa. Để thi hành án, Cơ quan thi hành án đã ký hợp đồng thuê Trung tâm DVBĐGTS là đơn vị tổ chức đấu giá tài sản trên.

Trước ngày 21/11/2016, tài sản này đã được đưa ra đấu giá 2 lần nhưng không thành công. Trong lần đầu tiên, trụ sở của Công ty TNHH Xây dựng Sông Thao đã được thông báo bán đấu giá công khai nhưng lại gặp phải khiếu kiện trong việc thẩm định giá nên đã bị dừng lại. Lúc này, tài sản đấu giá do Cơ quan thi hành án thuê đơn vị thẩm định giá.

Trong lần thứ 2 đấu giá, tài sản này được giao cho Công ty TNHH Xây dựng Sông Thao tự thuê đơn vị thẩm định giá. Giá của tài sản được thẩm định lần này là hơn 7,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, cuộc đấu giá lần 2 vẫn không thành công do có những khiếu kiện về việc tài sản được thẩm định giá không đúng, quá thấp so với giá trị thực tế.

Đến lần thứ 3 đấu giá, tài sản này đã được thẩm định với giá trị tăng lên 80 triệu đồng so với trước đó. 

Doanh nghiệp Phú Thọ trúng đấu giá chênh 10 triệu đồng

Theo thông tin gửi tới Báo Đấu thầu, người phản ánh cho biết, đã gặp khó trong việc mua hồ sơ bán đấu giá tài sản này. Phản ánh cho rằng, Trung tâm DVBĐGTS “từ chối” bán Hồ sơ với lý do người mua không có giấy phép kinh doanh xăng dầu. Trong khi đó, “người khác” mặc dù cũng không có giấy phép kinh doanh xăng dầu nhưng vẫn mua được hồ sơ.

Báo Đấu thầu đã trao đổi với ông Trần Quốc Huy và được thông tin lại là: “Chúng tôi có từ chối bán hồ sơ cho một số đối tượng nhưng có cơ sở”. Theo ông Huy, tài sản bán đấu giá lần này là tài sản bán đấu giá có điều kiện. Vì đây là tài sản “cây xăng” thì ngoài việc phải tuân thủ theo quy định về bán đấu giá tài sản thì Trung tâm DVBĐGTS phải tuân thủ cả những pháp luật chuyên ngành về kinh doanh xăng dầu. Do đó, khi tổ chức đấu giá, Trung tâm DVBĐGTS yêu cầu người tham gia đấu giá phải đáp ứng điều kiện có giấy phép kinh doanh về xăng dầu. “Quy định này chúng tôi đã ghi rõ trong Quy chế bán đấu giá tài sản”, ông Huy khẳng định.

Liên quan đến phản ánh Trung tâm đã bán hồ sơ cho một cá nhân/đơn vị không có giấy phép kinh doanh xăng dầu, ông Huy phân trần, trong quá trình bán hồ sơ đấu giá, có 1 người đến mua hộ hồ sơ cho 1 đơn vị có giấy phép đăng lý kinh doanh xăng dầu nhưng không có giấy giới thiệu. Tuy nhiên, cá nhân này có đem kèm theo bản gốc đăng ký kinh doanh ngành nghề xăng dầu, họ xuất trình giấy tờ, hồ sơ gốc đầy đủ. “Qua xem xét, chúng tôi thấy hợp lý và hợp lệ nên đã tiến hành bán hồ sơ cho người đó. Ngoài ra, chúng tôi cũng yêu cầu, phải cam kết về việc Công ty có hồ sơ gốc này mới được đứng tên tham gia đấu giá tài sản này, đồng thời không được khiếu kiện gì”, ông Huy nhấn mạnh.

Về kết quả đấu giá tài sản này, ông Huy cho biết, trong Quy chế đấu giá tài sản trụ sở làm việc của Công ty TNHH Xây dựng Sông Thao, Trung tâm đã quy định bước giá là 10 triệu đồng. Sau khi tiến hành đấu giá, một doanh nghiệp tại Việt Trì (Phú Thọ) đã trúng đấu giá tài sản này với giá chỉ chênh lệch so với giá khởi điểm là 10 triệu đồng.

Chuyên đề