Tranh khỏa thân của Lê Phổ được bán gần 6 tỷ đồng

Bức họa "La Toillette" trúng giá hai triệu HKD trong phiên đấu tại Hong Kong.

Tối 26/5, hai phiên đấu giá Nghệ thuật châu Á thế kỷ 20 và đương đại và Người đương thời: Tiếng nói từ phương Đông và phương Tây được nhà Christie tổ chức song song. Bức La Toilette (tạm dịch: Nhà tắm) của danh họa Lê Phổ là một trong hơn 70 tác phẩm được bán. Trước đó, nhà Christie ước tính tranh có giá khoảng 1.200.000 - 2.200.000 HKD. Cuối cùng, tác phẩm được giao dịch với giá 2.000.000 HKD (khoảng 5,8 tỷ đồng).

Bức "La Toilette" của Lê Phổ.

Tranh vẽ một cô gái khỏa thân, nằm nghiêng bên bồn tắm, có kích thước 31x23 cm, được vẽ bằng mực và bột màu trên trên lụa bồi giấy, ra đời năm 1942. Theo Chiristie, tác phẩm được họa sĩ tặng cho bác sĩ Tinh Doan ở Pháp, sau đó thuộc về một bộ sưu tập cá nhân ở Anh. Hồi tháng 4 năm ngoái, bức La Family của Lê Phổ lập kỷ lục khi được nhà Sotheby’s ở Hong Kong bán với giá 1,2 triệu USD (hơn 27 tỷ đồng).

Bức "La Family" của Lê Phổ là tác phẩm đắt giá nhất của một họa sĩ Việt Nam từng được giao dịch.

Họa sĩ Lê Phổ sinh ở Hà Đông, Hà Nội. Ông là một trong những sinh viên ưu tú đầu tiên của Trường Mỹ thuật Đông Dương, được hiệu trưởng - họa sĩ, giáo sư người Pháp Victor Tardieu - đào tạo. Năm 1937, Lê Phổ sang Pháp, kết hôn với bà Paulette Vaux - phóng viên báo Time & Life và định cư tại đây. Pierre Le Tan - con trai của hai người - sinh năm 1950, được thừa hưởng tài năng của cha và trở thành một trong những họa sĩ vẽ minh họa nổi tiếng tại Pháp.

Bức "La Marchande de Ôc" của Nguyễn Phan Chánh.

Tại phiên đấu giá của Christies Hong Kong tối 26/5, một số tác phẩm khác của danh họa Việt cũng được bán với giá cao. Bức La Marchande de Ôc của Nguyễn Phan Chánh đạt 4.660.000 HKD (tương đương 13,5 tỷ đồng). Tranh vẽ người bán ốc đang bán hàng bằng mực và bột màu trên giấy lụa. Tác phẩm sơn mài mang tên Vietnamesse Ladies của Nguyễn Gia Trí cũng đạt 875.000 HKD (khoảng 2,5 tỷ đồng).

Chuyên đề