Tranh cãi về tiêu chí đấu giá khai thác gỗ

(BĐT) - Ngày 4/11 tới, tại Đắk Lắk sẽ diễn ra phiên đấu giá đối với 5 lô tài sản là gỗ và củi cây cao su thanh lý của Công ty TNHH MTV Cao su Krông Buk. Một số tiêu chí trong Quy chế cuộc đấu giá này đang được tổ chức, cá nhân muốn tham gia đấu giá phản ánh là hạn chế cạnh tranh. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet

Song, tổ chức bán đấu giá phản biện, họ đã tuân thủ hoàn toàn quy định của pháp luật về đấu giá.

Có tiêu chí hạn chế cạnh tranh?

Trước đó, ngày 16/10, Công ty CP Đấu giá Việt – Chi nhánh tại Đắk Lắk thông báo bán đấu giá tài sản là 82 ha gỗ và củi cây cao su thanh lý của Công ty TNHH MTV Cao su Krông Buk. Trên diện tích này, có khoảng 28.287 cây cao su được trồng từ năm 1990 với tổng trữ lượng gỗ là 9,485 ster và củi là 2,407 ster. Giá khởi điểm của lô tài sản này được đưa ra là gần 7,7 tỷ đồng. Phiên đấu giá sẽ được tổ chức bằng hình thức đấu giá bỏ phiếu kín 2 vòng, phương thức trả giá lên.

Tuy nhiên, khi phát hành Hồ sơ tham gia đấu giá, có một số tổ chức, cá nhân cho rằng, một số tiêu chí trong Quy chế cuộc đấu giá đã làm hạn chế sự tham gia của khách hàng tham gia đấu giá.

Cụ thể, tại phần điều kiện, cách thức tham gia đấu giá của Quy chế bán đấu giá, Công ty CP Đấu giá Việt – Chi nhánh tại Đắk Lắk đưa ra yêu cầu: “Người đăng ký tham gia đấu giá phải là tổ chức, cá nhân có chức năng, ngành nghề khai thác lâm sản theo quy định của pháp luật. Người đăng ký tham gia đấu giá phải tự chứng minh chức năng ngành nghề khai thác lâm sản có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền”.

Theo phản ánh, quy định như vậy là gây khó, cản trở khách hàng tham gia đấu giá. Bởi, chức năng, ngành nghề khai thác lâm sản không phải là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Việc quy định tổ chức, cá nhân muốn tham gia đấu giá phải có tiêu chí này là vi phạm quy định tại Điều 38 của Luật Đấu giá tài sản. 

Bên bán giải thích như thế nào?

Qua trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Bùi Thế Trung, Giám đốc Công ty CP Đấu giá Việt - Chi nhánh tại Đắk Lắk cho rằng, đây là tiêu chí được người có tài sản đấu giá (Công ty TNHH MTV Cao su Krông Buk) yêu cầu tổ chức bán đấu giá đưa vào để lựa chọn được người trúng đấu giá đáp ứng được yêu cầu riêng của Công ty.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Cao su Krông Buk có quan điểm rằng, người mua được tài sản đấu giá phải tự lo nhân công, máy móc, thiết bị, cưa cắt vận chuyển gỗ và củi cây cao su ra khỏi lô đất trồng cây cao su, đồng thời bàn giao mặt bằng sạch theo đúng tiến độ Công ty yêu cầu. Do đó, nếu như tổ chức, cá nhân không có chức năng khai thác mà chỉ là đơn vị mua bán gỗ thuần túy thì sẽ không có máy móc thiết bị để đào, móc gốc cây thì không thể thực hiện được yêu cầu.

“Tiến độ bàn giao mặt bằng của lô tài sản này là 150 ngày kể từ ngày Công ty TNHH MTV Cao su Krông Buk bàn giao lô cây cao su cho tổ chức, cá nhân trúng đấu giá để thực hiện cưa cắt cây… Cho nên Công ty yêu cầu chúng tôi đưa tiêu chí đó là tiêu chí hàng đầu khi thực hiện đấu giá tài sản. Bởi sau khi có kết quả đấu giá, Công ty sẽ bàn giao tài sản với bên mua và bên mua phải có trách nhiệm bàn giao mặt bằng sạch theo đúng tiến độ để Công ty xuống giống cây trồng mới” – ông Trung nhấn mạnh.

“Mặc dù, khi ký Hợp đồng, có điều khoản phạt nếu người trúng tài sản đấu giá trễ hẹn trong việc bàn giao mặt bằng nhưng việc phạt và giá trị phạt không quan trọng bằng việc đảm bảo tiến độ xuống giống cây trồng của Công ty”, ông Trung phân tích thêm.

Ngoài ra, đại diện tổ chức bán đấu giá tài sản khẳng định với Báo Đấu thầu là đã tuân thủ đúng quy định của Luật Đấu giá tài sản và không gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá. Người có tài sản chỉ yêu cầu tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá phải có chức năng, ngành nghề khai thác lâm sản được ghi rõ trong giấy đăng ký kinh doanh là đáp ứng tiêu chí.           

Chuyên đề