Sắp quyết giá bán máy bay Boeing bị “bỏ rơi” 10 năm ở Nội Bài

Liên quan đến việc bán đấu giá chiếc Boeing 727 bị “bỏ rơi” 10 năm qua ở sân bay Nội Bài - Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa cho phép Cục Hàng không Việt Nam toàn quyền quyết định về giá khởi điểm bán đấu giá chiếc máy bay này.
Chiếc Boeing 727 bị bỏ lại ở sân bay Nội Bài từ năm 2007 đến nay
Chiếc Boeing 727 bị bỏ lại ở sân bay Nội Bài từ năm 2007 đến nay

Trao đổi với PV sáng nay (18/5), lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan có thẩm quyền xác định giá khởi điểm, đồng thời là cơ quan có tài sản bán đấu giá được phép thuê tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá để xem xét trước khi quyết định.

“Chi phí thuê các tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá tài sản để xác định giá khởi điểm sẽ được tính vào chi phí xác định giá tài sản để bán đấu giá và được chi trả từ số tiền thu được do bán đấu giá tài sản” - lãnh đạo Bộ GTVT nói.

Theo quy định, việc xác định giá khởi điểm phải được triển khai trước khi bán đấu giá. Tuy nhiên, xét theo các quy định về thẩm định giá thì Cục Hàng không Việt Nam không đủ điều kiện để tự thực hiện việc định giá tài sản, do đó sẽ phải thuê các tổ chức có chức năng thẩm định giá.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, chiếc Boeing 727 bị “bỏ rơi” ở sân bay Nội Bài từ năm 2007 đến nay đã hết khả năng bay và không thể khôi phục. Trong khi đó, chuyên gia kinh tế hàng không thì cho rằng chiếc Boeing này chỉ có giá... sắt vụn!

Cuối năm 2015, Học viện Hàng không Việt Nam từng có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất xin chiếc máy bay vô chủ này để làm giáo cụ thực hành, thực tập nhưng không được chấp thuận vì không đủ căn cứ pháp lý.

Được biết, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đơn vị trực tiếp thực hiện bán đấu giá chiếc máy bay. ACV có thể tự thực hiện việc bán đấu giá hoặc lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản. Kinh phí bán đấu giá do ACV tạm ứng chi trả và sẽ được hoàn lại sau khi kết thúc việc bán đấu giá. Sau khi trừ đi các chi phí liên quan đến việc bán đấu giá, nếu còn tiền thì số tiền này sẽ được nộp cho ngân sách trung ương.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc bán đấu giá tài sản theo đúng quy định pháp luật. Việc quản lý số tiền thu được từ việc bán đấu giá tài sản sau khi trừ chi phí liên quan (nếu có) được nộp vào ngân sách Nhà nước. Trường hợp số tiền thu được từ bán đấu giá không đủ để thanh toán các khoản chi phí, Bộ GTVT đề nghị hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước theo quy định.

Trước đó, như đã đưa tin, chiếc Boeing B727 của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines - Campuchia mang số hiệu đăng ký XU-RKJ. Sau khi khai thác được vài chuyến bay trên chặng Siêm Riệp - Hà Nội thì gặp sự cố kỹ thuật và ngừng bay, đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1/5/2007. Tính đến cuối năm 2014, phí lưu sân đỗ tại sân bay đã khoảng 600.000 USD

Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia đã có phản hồi bằng thông báo khẳng định giấy chứng nhận người khai thác tàu bay của Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi, đồng nghĩa với việc máy bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Cơ quan này đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xử lý chiếc máy bay Boeing 727 theo các quy định của pháp luật Việt Nam. 

Chuyên đề