Lo ngại hệ lụy từ việc bán đấu giá thuốc lá nhập lậu bị tịch thu

(BĐT) - Lo ngại trước những hệ lụy nghiêm trọng của việc thuốc lá nhập lậu bị tịch thu được bán đấu giá để tiêu thụ nội địa hoặc tái xuất, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam vừa có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị về nội dung này.

Theo Hiệp hội, việc thí điểm bán đấu giá để tiêu thụ nội địa đối với thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu còn chất lượng là chưa phù hợp với quy định của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đối với sản phẩm thuốc lá tiêu thụ trong nước. Việc cho phép thí điểm bán đấu giá thuốc lá nhập lậu bị tịch thu để tiêu thụ nội địa sẽ tạo ra kẽ hở pháp luật rất nguy hiểm để các đối tượng buôn lậu lợi dụng, hợp pháp hóa việc đưa thuốc lá nhập lậu vào tiêu thụ tại Việt Nam.

Hệ lụy là ngân sách nhà nước có thể sẽ bị thất thu khoảng 10.000 tỷ đồng mỗi năm và sẽ còn tăng thêm nhiều lần nếu thuốc lá nhập lậu bị tịch thu được bán đấu giá để tiêu thụ nội địa hoặc tái xuất. Nguyên nhân là do thuốc lá lậu bị tịch thu không đóng bất kỳ một khoản thuế nào nhưng vẫn được tiêu thụ thông qua bán đấu giá.

Chuyên đề