Đấu giá tài sản thi hành án tại Bắc Giang: Khiếu nại về trình tự, thủ tục

(BĐT) - Trải qua 3 lần đấu giá, các tài sản kê biên (tài sản thi hành án) của Công ty CP Hải Hà (Bắc Giang) mới được Công ty CP Bán đấu giá tài sản miền Bắc bán thành công. 
Thanh tra Bộ Tư pháp cho rằng, khiếu nại của Công ty CP Hải Hà về những vi phạm trong bán đấu giá tài sản của Công ty CP Bán đấu giá tài sản miền Bắc là không có cơ sở. Ảnh: Hoàng Loan
Thanh tra Bộ Tư pháp cho rằng, khiếu nại của Công ty CP Hải Hà về những vi phạm trong bán đấu giá tài sản của Công ty CP Bán đấu giá tài sản miền Bắc là không có cơ sở. Ảnh: Hoàng Loan

Tuy nhiên, Công ty Hải Hà vẫn có khiếu nại tới Bộ Tư pháp khi cho rằng trình tự, thủ tục bán đấu giá tài sản vi phạm quy định của pháp luật. Mặc dù vậy, khiếu nại của công ty này được xác nhận là không có cơ sở.

Khiếu nại về trình tự, thủ tục bán đấu giá

Trong thời gian hoạt động kinh doanh (từ 11/5/2010 - 16/11/2011), Công ty CP Hải Hà (Công ty Hải Hà) và Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Bắc Giang (VCB Bắc Giang) đã ký kết 4 hợp đồng thế chấp để vay tổng số tiền 23,68 tỷ đồng. Các tài sản bảo đảm cho khoản vay của Công ty Hải Hà gồm: toàn bộ giá trị hạ tầng kỹ thuật, các công trình xây dựng và các tài sản khác gắn liền với diện tích 102.747,4m2 đất thuê tại xã Lão Hộ; toàn bộ máy móc, thiết bị phục vụ cho ngành công nghiệp sản xuất gạch tuynel được hình thành trong tương lai của Dự án Xây dựng Nhà máy Vật liệu xây dựng công suất 40 triệu viên/năm; toàn bộ máy móc thiết bị được hình thành trong tương lai của phương án đầu tư chiều sâu, bổ sung tỷ lệ máy móc thiết bị chuyên dùng được hình thành bằng vốn vay…

Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ, Công ty Hải Hà không trả nợ đúng hạn nên VCB Bắc Giang đã khởi kiện ra tòa để thu hồi nợ. Bản án được Tòa án nhân dân huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang tuyên xử nêu rõ, buộc Công ty Hải Hà do ông Nguyễn Tuấn Hiệp đại diện chi trả cho VCB Bắc Giang theo các hợp đồng tín dụng, số tiền tính đến hết ngày 9/2/2014 là hơn 23,68 tỷ đồng, trong đó, nợ gốc là 17,85 tỷ đồng, tiền lãi là 5,03 tỷ đồng và lãi quá hạn là 798,3 triệu đồng.

Ngày 22/6/2015, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Yên Dũng đã ký Hợp đồng bán đấu giá tài sản với Công ty CP Bán đấu giá tài sản miền Bắc để bán các tài sản kê biên của Công ty Hải Hà.

Thực thi Hợp đồng bán đấu giá, Công ty CP Bán đấu giá tài sản miền Bắc đã thông báo bán đấu giá tài sản kê biên với giá khởi điểm 25,816 tỷ đồng. Tuy nhiên, hết thời hạn đăng ký tham gia đấu giá nhưng không có khách hàng đăng ký và việc bán đấu giá không thành.

Sau khi có giảm giá tài sản lần 2, tài sản thi hành án lúc này chỉ còn giá khởi điểm là 20,911 tỷ đồng. Trong lần đấu giá lần 3, có 4 khách hàng mua hồ sơ đấu giá. Tuy nhiên, những khách hàng này đều không nộp tiền đặt trước để tham gia đấu giá. Sau đó, chỉ có Công ty CP Vật liệu xây dựng Bắc Hải Hưng (Công ty Bắc Hải Hưng) nộp tiền đặt trước để đăng ký đấu giá. 

Khi đó, Công ty CP Bán đấu giá tài sản miền Bắc đã tổ chức bán đấu giá với 1 người tham gia và Công ty Bắc Hải Hưng đã trúng đấu giá số tài sản trên. Tính đến thời điểm Thanh tra Bộ Tư pháp tiến hành thanh tra làm rõ sự việc, tài sản trúng đấu giá đã được bàn giao cho Công ty Bắc Hải Hưng, tổ chức vận hành Nhà máy nhưng chưa được các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang làm thủ tục sang tên giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thắng (người đại diện theo pháp luật – Giám đốc mới của Công ty Hải Hà) đã khiếu nại về trình tự, thủ tục bán đấu giá tài sản của Công ty CP Bán đấu giá tài sản miền Bắc. Ông này cho rằng, việc niêm yết thông báo bán đấu giá tài sản không rõ ràng, Công ty Hải Hà chưa đồng ý bán đấu giá tài sản trong trường hợp có 1 người tham gia mua; không thông báo có người tham gia đấu giá, ngày giờ tổ chức bán đấu giá. 

Chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm

Thanh tra Bộ Tư pháp đánh giá, quá trình thực hiện việc tổ chức bán đấu giá của Công ty CP Bán đấu giá tài sản miền Bắc có một số vi phạm
Theo Kết luận thanh tra đối với Công ty CP Bán đấu giá tài sản miền Bắc trong việc tổ chức bán đấu giá tài sản thi hành án trên, Thanh tra Bộ Tư pháp nhận xét, Công ty cơ bản đã thực hiện đầy đủ việc niêm yết Thông báo bán đấu giá tài sản theo quy định pháp luật.

Thanh tra Bộ Tư pháp nhận thấy, những khiếu nại của Công ty Hải Hà là không có cơ sở. Bởi, mặc dù chưa thực hiện đúng theo quy định về liệt kê, mô tả tài sản bán đấu giá, nhưng Công ty CP Bán đấu giá tài sản miền Bắc đã trích dẫn Biên bản kê biên trong Thông báo bán đấu giá; quá trình thông báo bán đấu giá sau khi giảm giá đã có 4 khách hàng mua hồ sơ đăng ký đấu giá. Do vậy, không có cơ sở để kết luận: “Khách hàng xem thông báo không hiểu được giá trị tài sản nên việc bán đấu giá chỉ có 1 người tham gia”. Ngoài ra, Công ty CP Bán đấu giá tài sản miền Bắc tổ chức bán đấu giá khi có 1 người đăng ký là phù hợp quy định pháp luật hiện hành. Do đó, “khiếu nại của Công ty Hải Hà là không có cơ sở” – Kết luận Thanh tra nêu rõ.

Tuy nhiên, Thanh tra Bộ Tư pháp đánh giá, quá trình thực hiện việc tổ chức bán đấu giá của Công ty CP Bán đấu giá tài sản miền Bắc có một số vi phạm. Cụ thể, trong quá trình soạn thảo, ký kết Hợp đồng bán đấu giá tài sản, Công ty chưa thực hiện đúng theo quy định về liệt kê, mô tả tài sản bán đấu giá; chủ thể ký kết hợp đồng giữa Công ty và Chi cục THADS huyện Yên Dũng không đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, Công ty cũng đã không thực hiện mô tả chi tiết Danh mục tài sản bán đấu giá tại các thông báo bán đấu giá, làm ảnh hưởng đến việc đăng ký tham gia bán đấu giá của các cá nhân, tổ chức. Thanh tra Bộ Tư pháp yêu cầu, Công ty CP Bán đấu giá tài sản miền Bắc cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm để không lặp lại những tồn tại, vi phạm nói trên.

Chuyên đề