Chặt hạ cây sưa bán đấu giá 24,5 tỷ ở Bắc Ninh

Ngày 25/3, cây sưa 200 năm tuổi từng được đồn đoán với giá 50 tỷ đồng nhưng thực tế chỉ đấu giá được 24,5 tỷ ở đình làng Đông Cốc (Hạ Mãn, Thuận Thành, Bắc Ninh) đã được chặt hạ.
Chặt hạ cây sưa bán đấu giá 24,5 tỷ ở Bắc Ninh

Người dân địa phương cho biết, chính quyền xã Hạ Mãn (Thuận Thành, Bắc Ninh) cùng người trúng thầu phiên đấu giá hồi năm 2016 tại Hà Nội đã tiến hành chặt hạ cây sưa 200 năm tuổi. Đến chiều 25/3, toàn bộ cây đã được chuyển lên ôtô cho người trúng đấu giá.

 Được biết, cho đến ngày hạ bán, mặc dù một số cành vẫn còn lá xanh tươi nhưng thực tế từ vài năm qua, cây đã có dấu hiệu chết dần.

Cây sưa và vụ bán cây sưa này đã một thời đình đám khi người dân có thông tin 1 người từng trả giá gần 50 tỷ nhưng thực tế chỉ đấu giá được 24,5 tỷ. Đây chính là điểm gây rắc rối khiến xảy ra vụ đánh nhau chảy máu trước đây khi diễn ra cuộc họp về bàn giao cây sưa cho người trúng giá vào cuối 2016. Vụ việc kéo dài khiến việc bàn giao chậm so với dự kiến.

Cụ thể, ngày 7/12/2016, UBND xã Hà Mãn (Thuận Thành, Bắc Ninh) tổ chức tiến hành hạ giải cây sưa từng được rao bán 50 tỷ đồng và hiện đã bị chết một nửa thân ở đình làng Đông Cốc.

Tuy nhiên khi vừa bắt đầu thì xuất hiện một số đối tượng gây rối, ẩu đả dẫn đến một người bị chảy máu đầu nên việc hạ bán phải tạm dừng.

Cây sưa 200 năm tuổi này từng được rao bán với giá 50 tỷ đồng vào năm 2013 nhằm mục đích lấy tiền để trùng tu lại đình, xây dựng nông thôn mới, xây dựng các công trình phúc lợi… Tuy nhiên, việc mua bán này đã không được thực hiện. Đến năm 2016, do cây sưa có dấu hiệu chết dần, trước đề nghị của người dân và được sự đồng ý của các cơ quan chức năng, UBND xã Hà Mãn đã tổ chức đấu giá cây sưa và mức giá lại chỉ có 24,5 tỷ đồng.

Chuyên đề