Bình hoa “vứt xó nhà” có giá… 2,7 tỷ đồng

Một chiếc bình gốm rạn nứt, sứt miệng, vốn đã bị bỏ trong nhà kho từ lâu được chủ nhân lấy ra để chuẩn bị đem đi quyên góp từ thiện, thế rồi chiếc bình bị “hắt hủi” ấy bất ngờ có giá 2,7 tỷ đồng.
Bà Anne Beck được những người ở nhà đấu giá chúc mừng
Bà Anne Beck được những người ở nhà đấu giá chúc mừng

Một chiếc bình gốm rạn nứt, sứt miệng, vốn đã nằm trong nhà của bà Anne Beck (83 tuổi), sống ở hạt East Sussex (Anh), từ lâu. Chiếc bình khá đẹp nhưng vì nó bị sứt mẻ nhiều nên bà Anne thường không dùng đến. Nghĩ rằng nó cũng có chút ít giá trị và có thể thu hút những người ưa chuộng đồ cổ, nên bà đã định đem tặng chiếc bình cho một cửa hàng bán đồ từ thiện.

Dù vậy, trên đường mang chiếc bình đến cửa hiệu, bà thử ghé qua nhà đấu giá để xác định giá trị chiếc bình vì bà cũng biết đây là bình cổ, kết quả là hiện giờ chiếc bình “vứt xó nhà” của bà Anne sau nhiều năm tháng bị lãng quên, bỗng được trả giá 87.000 bảng (gần 2,7 tỷ đồng).

Bình hoa “vứt xó nhà” có giá… 2,7 tỷ đồng ảnh 1

Họa tiết trên thân bình

Bà Anne đã được thừa hưởng chiếc bình rạn nứt, sứt mẻ từ ông của mình - một người chuyên phục chế đồ cổ. Khi ông của bà Anne qua đời, chiếc bình vẫn nguyên như khi ông cụ mua nó về bởi ông chưa có thời gian để phục chế chiếc bình.

Không biết làm gì với nó, nhưng bà Anne cũng không nỡ vứt đi, bèn cất chiếc bình trong gara suốt nhiều năm. Trong mắt bà, chiếc bình sứt mẻ, rạn nứt này không xứng đáng để được trang trí trong nhà. Cuối cùng, gần đây, khi dọn dẹp nhà cửa, bà định đem cho không chiếc bình cho một tiệm bán đồ quyên góp.

Khi đến gặp nhà đấu giá tại địa phương, người ta xác định đây đúng là bình cổ và định giá chiếc bình vào khoảng 90-120 bảng. Trên thân bình khắc họa cảnh vật nơi tiên giới với những đám mây bồng bềnh xuất hiện quanh các nhân vật. Chiếc bình từng được thực hiện hồi thế kỷ 18 để được sử dụng trong hoàng cung Trung Quốc.

Chiếc bình cao 30cm, được vẽ tay, đã bất ngờ được một người mua gốc Hoa quyết tâm mua bằng được tại phòng đấu giá, khiến mức giá “leo thang” lên tới con số chung cuộc 87.000 bảng. Nếu như chiếc bình này không bị rạn nứt, sứt mẻ, thì rất có thể sự quan tâm của những nhà sưu tầm gốm sứ Trung Quốc sẽ còn lớn hơn nữa.

Bình hoa “vứt xó nhà” có giá… 2,7 tỷ đồng ảnh 2

Diện mạo chiếc bình cổ

Bà Anne chia sẻ: “Khi tôi đem chiếc bình ra bán đấu giá, tôi không nghĩ nó sẽ đạt mức giá cao. Vì vậy, tôi đã rất kinh ngạc khi biết mức giá mà nó đạt được. Tôi không tin nổi. Tôi đã phải ngồi ngay xuống và uống một tách cà phê nhưng vẫn còn cảm thấy hơi choáng váng”.

Khi bà Anne mang chiếc bình tới nhà đấu giá, thoạt tiên, người ta cũng không đánh giá cao chiếc bình, nhưng họ khuyến khích bà nên thử vận may, bởi đấu giá cũng là cuộc chơi may rủi, đặc biệt, khi đồ gốm sứ cổ của Trung Quốc hiện đang có giá trên thị trường.

Giờ đây, bà Anne, một góa phụ, dự định sẽ dùng số tiền vừa có được để dành tặng cho hai người con, bốn người cháu, tổ chức tiệc ăn mừng và đem quyên góp từ thiện.

Chuyên đề