Bất ngờ vớ được tảng đá thạch anh nạm 255 kg vàng ròng, thợ mỏ sướng rơn suýt ngã

Các thợ mỏ ở Tây Úc vừa khai quật hơn 9.000 ounce vàng từ một vụ nổ mìn. Tức là số vàng này nặng hơn 255 kg, tương đương 10 triệu USD (gần 233 tỷ đồng) nếu quy đổi thành tiền.
Những tảng đá thạch anh nạm vàng được các thợ mỏ khai quật mới đây. (Nguồn: Fortune)
Những tảng đá thạch anh nạm vàng được các thợ mỏ khai quật mới đây. (Nguồn: Fortune)

Những tảng đá thạch anh nạm vàng đã được tìm thấy trong mỏ Beta Hunt, chủ yếu là một mỏ niken, tại thị trấn Kambalda, Goldfields, Úc.

Thợ mỏ Henry Dole được cho là người đã tìm ra mạch đá thạch anh nạm vàng này.

“Tôi đã làm thợ mỏ trong 16 năm nhưng chưa bao giờ trong cuộc đời tôi nhìn thấy bất cứ điều gì như thế này. Tôi gần như ngã xuống khi nhìn thấy nó. Chúng tôi đã mất hàng giờ liền để đưa nó lên mặt đất”, ông nói với ABC News.

Tờ Fortune cho biết, mỏ này thuộc sở hữu của Công ty RNC Minerals của Canada. Sau khi khai quật được những tảng đá hiếm này, công ty dự định bán đấu giá một số mẫu vật ấn tượng nhất. Trong đó, tảng đá lớn nhất nặng hơn 90kg và được bao phủ trong khoảng 2.400 ounce vàng cao cấp trị giá 2,9 triệu USD.

Giám đốc RNC, ông Mark Selby nói với ABC News rằng, với sự hiếm có của đá và vẻ đẹp đan xen của vàng ròng trong đó, đây là một tảng đá rất kỳ diệu.

“Chúng tôi thực sự mong muốn được bán đấu giá các tảng đá ấn tượng nhất trong những tuần tới. Đã có một số mẫu vật được chọn và chúng đảm bảo sẽ rất thu hút”, ông Selby nói thêm.

Bên cạnh đó, RNC đã báo cáo khai thác được tổng cộng 13.320 ounce vàng từ mỏ Beta Hunt trong quý trước.

Theo nhiều nguồn tin, hầu hết vàng ở Tây Úc được chế biến thành vàng miếng để bán cho Perth Mint, một nhà máy tinh chế vàng của Úc.

Chất lượng vàng của mỏ này đã thực sự được thị trường xác minh và đón nhận, vì vậy, RNC đang cố gắng tìm một người sẵn lòng tài trợ cho việc khoan thăm dò sâu hơn.

“Chúng tôi tin rằng một nhóm lãnh đạo mới nên được lập ra để quản lý mỏ này với số vốn thích hợp để giúp nó ngày càng phát triển hơn”, Giám đốc RNC nói.

Những cuộc tìm kiếm vàng đã nâng cao tinh thần ở thị trấn Kambalda.

“Điều này tốt cho thị trấn, tốt cho những người thợ mỏ, tốt cho tất cả. Tôi thực sự tin rằng có những quặng vàng lớn hơn và tốt hơn ở đó. Tôi nghĩ chúng ta mới chỉ khai thác được ở ngoài rìa, và nếu chúng ta tiến sâu hơn, tôi nghĩ chúng ta sẽ tìm thấy nhiều hơn”, thợ mỏ Dole nói với ABC News.

Chuyên đề