Giảm phí BOT bằng cách nào?

Giảm phí BOT bằng cách nào?

15/06/2016 - 15:00
(BĐT) - Nhiều chuyên gia cho rằng, phí BOT đắt đỏ có nguyên nhân từ việc dự án BOT bị “tính thừa” chi phí đầu tư và phong trào làm đường bộ theo hình thức PPP (hợp đồng BOT) ồ ạt dẫn đến giai đoạn này các dự án đều chạy đua hoàn vốn. Giải quyết hai vấn đề này, sẽ thấy cơ sở cho giảm phí BOT.
Rà soát dự án BOT và việc thu phí

Rà soát dự án BOT và việc thu phí

14/06/2016 - 10:00
(BĐT) - Một loạt vấn đề của ngành giao thông đang thu hút sự quan tâm của dư luận như: thu phí BOT, tìm nguồn lực đầu tư vào hạ tầng, tiếp tục cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp (DN) ra sao…  Báo Đấu thầu đã phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường xung quanh những vấn đề này.
Đầu tư cao tốc và những rủi ro tài chính

Đầu tư cao tốc và những rủi ro tài chính

10/06/2016 - 15:00
(BĐT) - Tình trạng thiếu vốn đầu tư đang là thách thức lớn đối với việc phát triển hệ thống đường cao tốc tại Việt Nam. Quy hoạch đã có nhưng mức độ thực hiện còn khiêm tốn vì hạn chế về nguồn lực, đặc biệt là vốn đầu tư vì xây dựng đường cao tốc cần một khoản tiền khổng lồ và cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Cho vay dự án BOT giao thông: “Chọn mặt gửi vàng”

Cho vay dự án BOT giao thông: “Chọn mặt gửi vàng”

09/06/2016 - 11:00
(BĐT) - Trước mắt, vốn tín dụng vẫn là nguồn lực quan trọng để thực hiện các dự án BOT giao thông do khi nhà đầu tư trong nước chưa đủ năng lực tài chính. Nhưng các tổ chức tín dụng không nên vung tiền theo phong trào, chạy đua để đạt mức tăng trưởng tín dụng, mà cần “chọn mặt gửi vàng”, chọn dự án kỹ càng trước khi rót vốn...
Tasco nhận được gì từ các dự án BOT?

Tasco nhận được gì từ các dự án BOT?

09/06/2016 - 11:00
(BĐT) - Trong lần đăng đàn mới đây, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tasco (mã chứng khoán HUT) đã có phát ngôn gây sốc khi cho rằng dư luận, báo chí nói về các dự án BOT như tội đồ, khiến các doanh nghiệp không còn hưng phấn đầu tư nữa.
Dự án BOT, vay càng nhiều càng tốt?

Dự án BOT, vay càng nhiều càng tốt?

08/06/2016 - 16:20
(BĐT) - Phát biểu tại Hội nghị Đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011 - 2015 do Bộ GTVT quản lý, đại diện Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đã đưa một số luận điểm tương đối bất ngờ.
BOT, BT: Từ bức xúc đến yêu cầu minh bạch

BOT, BT: Từ bức xúc đến yêu cầu minh bạch

08/06/2016 - 11:00
(BĐT) - Sau khi tập trung “mổ xẻ” những tồn tại, bức xúc trong thực tiễn triển khai các dự án BOT, BT thời gian qua, các chuyên gia, nhà đầu tư và nhà quản lý đã đi đến nhận định rằng, để mô hình đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) được áp dụng một cách hiệu quả và chuyên nghiệp hơn trong thời gian tới thì phải thay đổi cách làm theo hướng chặt chẽ và minh bạch hơn.
Phía sau “nội chiến” BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ: Chỉ định thầu và khoảng trống thông tin

Phía sau “nội chiến” BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ: Chỉ định thầu và khoảng trống thông tin

30/05/2016 - 06:00
(BĐT) - Dự án Đầu tư nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức Hợp đồng BOT (Dự án BOT PV-CG) với nhiều lợi thế đặc biệt như vị trí dự án nằm ở cửa ngõ Thủ đô với lượng xe qua lại được cho là lớn nhất miền Bắc, được triển khai trên nền một dự án đã được Nhà nước đầu tư hàng chục triệu USD trước đó không lâu, nhà đầu tư dự án đã được chỉ định và sau đó lại chỉ định thầu hàng loạt gói thầu với tổng trị giá lên đến hàng nghìn tỷ đồng.
Phía sau “nội chiến” bot Pháp Vân - Cầu Giẽ: “Miếng bánh” BOT ngon nhất?

Phía sau “nội chiến” bot Pháp Vân - Cầu Giẽ: “Miếng bánh” BOT ngon nhất?

27/05/2016 - 06:57
(BĐT) - Không như các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) “chuẩn chỉnh” được nhà đầu tư làm mới từ đầu, Dự án Đầu tư nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức Hợp đồng BOT (Dự án BOT PV-CG) có một lợi thế đặc biệt khi nhà đầu tư được triển khai trên nền một dự án cũ - tuyến tránh đoạn Hà Nội - Cầu Giẽ.
Biến dạng tại dự án BOT giao thông (Kỳ 5)

Biến dạng tại dự án BOT giao thông (Kỳ 5)

26/05/2016 - 10:22
Việc triển khai công tác xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông theo hình thức BOT đang cần một “chiếu nghỉ” để rà soát, sửa lỗi trước khi tính tới chuyện đi xa hơn.
Phía sau “nội chiến” BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ: Nhà đầu tư được chỉ định ra sao?

Phía sau “nội chiến” BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ: Nhà đầu tư được chỉ định ra sao?

26/05/2016 - 06:39
(BĐT) - “Cuộc chiến” giữa nội bộ liên danh nhà đầu tư thực hiện Dự án Đầu tư nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức Hợp đồng BOT (BOT PV-CG) diễn ra khi giai đoạn 2 của Dự án, với tổng mức đầu tư tới hơn 4.757 tỷ đồng, mới bắt đầu. Phía sau “cuộc nội chiến” này, một câu hỏi khiến nhiều người quan tâm là nhà đầu tư dự án được lựa chọn như thế nào?
Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn chỉ định thầu hơn 352 tỷ đồng

Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn chỉ định thầu hơn 352 tỷ đồng

26/05/2016 - 06:34
(BĐT) - Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vừa chỉ định thầu trong nước 4 gói thầu thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình tuyến cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT. Trong đó, loại hợp đồng của 3 trong số 4 gói thầu này là trọn gói.
Biến dạng tại dự án BOT giao thông (Phần 4)

Biến dạng tại dự án BOT giao thông (Phần 4)

24/05/2016 - 08:56
(BĐT) Đi cùng với hàng dài các dự án BOT khởi công, động thổ là những cam kết cho vay hàng trăm ngàn tỷ đồng của các ngân hàng. Song bên cạnh đó là nỗi lo tăng trưởng tín dụng quá nóng với dòng vốn vay ngắn hạn được bơm cho các dự án có thời gian hoàn vốn hàng chục năm.
Biến dạng tại dự án BOT giao thông (Phần 2)

Biến dạng tại dự án BOT giao thông (Phần 2)

18/05/2016 - 10:48
Công tác tuyên truyền của cơ quan nhà nước có thẩm quyền không đủ thuyết phục người đóng phí, cơ chế vận hành dự án giao thông chưa hài hòa được lợi ích của xã hội - doanh nghiệp - người dân là những nguyên nhân khiến BOT bị ác cảm.
Biến dạng tại dự án BOT giao thông (kỳ 1)

Biến dạng tại dự án BOT giao thông (kỳ 1)

16/05/2016 - 08:54
Hàng trăm ngàn tỷ đồng được huy động, “trùng điệp” nhà thầu chuyển thành nhà đầu tư, hàng chục trạm thu phí BOT xuất hiện đồng loạt là những gì dễ nhận thấy nhất trên các quốc lộ huyết mạch trong 5 năm trở lại đây.