Ảnh Internet

Tuân thủ nguyên tắc thị trường khi thực hiện dự án BOT

(BĐT) - Trong tham luận gửi tới Hội thảo về dự án BOT của Kiểm toán Nhà nước, TS. Phan Duy Minh, nguyên Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, đã chỉ ra một thực tế ở các dự án BOT là nếu có lợi thì chủ đầu tư được hưởng, còn thua lỗ thì Nhà nước gánh chịu.
Việc lựa chọn nhà thầu tại các dự án BOT trong giai đoạn vừa qua chủ yếu áp dụng hình thức chỉ định thầu và tự thực hiện. Ảnh: Tường Lâm

Lo ngại về chọn nhà thầu của nhà đầu tư BOT

(BĐT) - Bộ GTVT quan ngại rằng, nhiều nhà đầu tư BOT chưa lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực, nên cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần kiểm soát nhiều hơn khâu này. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, để dự án BOT đạt hiệu quả, quản lý công tác lựa chọn nhà thầu chỉ là giải quyết phần ngọn.
2/3 nhà đầu tư chưa góp đủ vốn vào Dự án BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc - Hòa Bình

2/3 nhà đầu tư chưa góp đủ vốn vào Dự án BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc - Hòa Bình

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa tổ chức cuộc họp về tình hình thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 (QL6) đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT. Theo đó, Dự án chưa hoàn thành do nhiều nguyên nhân, trong đó có vấn đề thiếu vốn.
Để có thể huy động được nguồn vốn tín dụng nước ngoài, đối với các dự án quan trọng quốc gia, Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ chấp thuận bảo lãnh doanh thu tối thiểu. Ảnh: Lê Tiên

Nan giải tín dụng cho dự án BOT

(BĐT) - Nút thắt có thể coi là lớn nhất đối với dự án BOT là tìm kiếm nguồn vốn, trong đó đa phần là vốn vay. Việc đáp ứng đủ vốn cho các dự án BOT thời gian tới đang được coi là một bài toán khó, thậm chí là nhiệm vụ bất khả thi, nếu không có những giải pháp khác với cơ chế hiện hành.
Ảnh Internet

TEDI trúng thầu tư vấn dự án BOT Vân Đồn - Móng Cái

(BĐT) - Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải - CTCP (TEDI) vừa được lựa chọn trúng thầu Gói thầu TV-02: Tư vấn khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi thuộc Dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng “đội vốn” do tăng chi phí xây dựng, thiết bị, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Ảnh: Lê Tiên

Cách nào “cứu lỗ” cao tốc Hà Nội - Hải Phòng?

(BĐT) - Với mức phí được áp dụng cao, lưu lượng xe đi qua cũng khá lớn, nhưng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn “kêu” lỗ trầm trọng. Theo các chuyên gia, đã đến lúc phải xem lại toàn bộ quá trình đầu tư, xây dựng phương án tài chính của Dự án để tìm giải pháp “cứu lỗ” phù hợp cho tuyến cao tốc tỷ USD này.
Ảnh Internet

NHNN đề xuất giải pháp vốn làm cao tốc Bắc – Nam

(BĐT) - Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam được đề xuất tổng mức đầu tư hơn 312.000 tỷ đồng. Nguồn vốn từ đâu để đầu tư siêu dự án này bên cạnh vốn “mồi” từ ngân sách nhà nước đang là vấn đề được đặt ra. 
Quang cảnh Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp. Ảnh: Lê tiên

Nhiều than phiền về gánh nặng phí BOT

(BĐT) - Điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ, phí BOT là một trong những giải pháp được đưa ra nhằm giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp. Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp, vấn đề này đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp.
Trách nhiệm giữa các tổ chức tín dụng và các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi thực hiện các khoản vay để đầu tư dự án BOT hiện chưa được quy định cụ thể. Ảnh: Lê Tiên

Vẫn còn “lỗ hổng” pháp lý trong đầu tư BOT

(BĐT) - Theo đánh giá mới nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), nguyên nhân của các hạn chế, vướng mắc trong đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT thời gian qua là do hình thức đầu tư này còn tương đối mới, kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều. 
Ảnh minh họa.

Dự án BOT: Chỉ chuyển nhượng khi đã hoàn thành

(BĐT) - Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố lấy ý kiến đã có những quy định chặt chẽ hơn để gắn trách nhiệm của nhà đầu tư trúng thầu với việc thực hiện dự án BOT nói riêng, dự án PPP nói chung.
Các dự án BOT thời gian qua đều do nhà đầu tư đề xuất và thực hiện bằng cơ chế chỉ định nhà đầu tư. Ảnh: Lê Tiên

Đấu thầu để minh bạch dự án BOT

(BĐT) - Cơ chế chỉ định nhà đầu tư dự án BOT không được áp dụng trên thế giới do không tạo ra được mặt bằng cạnh tranh, cả về chi phí đầu tư, mức phí, thời gian thu phí giữa các nhà đầu tư, giữa các dự án BOT; không khuyến khích các nhà đầu tư nâng cao hiệu quả đầu tư. Đây là nhận định của Bộ Tài chính tại Báo cáo gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.
Sự phản đối của người dân đối với một số trạm BOT là do họ phải trả phí một cách bất công bằng. Ảnh: Lê Tiên

Xây trạm BOT: Xem lại quy trình lấy ý kiến người dân

(BĐT) - Thời gian qua, người dân, chủ phương tiện lưu thông nhiều nơi thể hiện sự bức xúc, phản đối trạm thu phí BOT. Theo nhiều ý kiến, sự phản đối này xuất phát từ việc khi đặt trạm người dân không được tham vấn và vẫn còn sự bất công bằng trong mức thu phí.
Việc chậm quyết toán là do các hợp đồng ký trước khi Nghị định 15 có hiệu lực không yêu cầu thời hạn hoàn thành quyết toán đối với các dự án BOT. Ảnh: Lê Tiên

Cần quy định rõ thời hạn quyết toán dự án BOT

(BĐT) - Với các dự án thực hiện trước khi Nghị định số 15/2015/NĐ-CP có hiệu lực, trách nhiệm quyết toán của nhà đầu tư quy định không rõ ràng, chỉ quy định trách nhiệm thực hiện quyết toán, mà không quy định thời hạn hoàn thành. Đây là một trong những lý do khiến nhà đầu tư BOT chây ì quyết toán dự án BOT.
Vướng mắc khiến Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn bị đình trệ là do các cổ đông góp vốn thành lập doanh nghiệp dự án không hoàn thành các nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng.  Ảnh: Tường Lâm

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Chuyện kẻ đến, người đi

(BĐT) - Việc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa dừng hợp đồng với nhà đầu tư và tìm đơn vị khác thay thế tại Dự án Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do chậm triển khai cho thấy một góc khuất khác: năng lực tài chính và sự ôm đồm của các ông chủ BOT. 
Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đã lên phương án mua lại 18% cổ phần của Cienco 1 tại Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ với tổng giá trị lên đến 148 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên

Chế tài nào ràng trách nhiệm nhà đầu tư BOT?

(BĐT) - Việc nhà đầu tư Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vi phạm hợp đồng, nhưng lại đang đề xuất chuyển nhượng phần lớn cổ phần của doanh nghiệp dự án cho nhà đầu tư mới đang đặt ra e ngại liệu đây có phải là giải pháp sẽ giúp dự án BOT lớn này triển khai thuận lợi trong thời gian tới?
Ảnh Internet

Điểm mặt trạm BOT ép dân nộp phí oan

(BĐT) - Hàng ngày hàng giờ rất nhiều người đang bị cưỡng bức trả tiền cho một dịch vụ mà mình không sử dụng. Có người sẽ thốt lên: “Không dùng tại sao phải trả tiền, thế có khác gì bị móc túi!”. Nhưng hãy thử lái xe đi qua những trạm thu phí mà chúng tôi điểm danh ra đây, bạn sẽ thấy nghịch lý này đang diễn ra như một chuyện đương nhiên.

Chuyên đề