(BĐT) - Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đến nay có 54 dự án BOT, BT đã có giá trị thỏa thuận quyết toán toàn bộ hoặc một phần, gồm 51 dự án BOT và 3 dự án BT.
(BĐT) - Trong tham luận gửi tới Hội thảo về dự án BOT của Kiểm toán Nhà nước, TS. Phan Duy Minh, nguyên Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, đã chỉ ra một thực tế ở các dự án BOT là nếu có lợi thì chủ đầu tư được hưởng, còn thua lỗ thì Nhà nước gánh chịu.
(BĐT) - Bộ GTVT quan ngại rằng, nhiều nhà đầu tư BOT chưa lựa chọn được nhà thầu đủ năng lực, nên cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần kiểm soát nhiều hơn khâu này. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, để dự án BOT đạt hiệu quả, quản lý công tác lựa chọn nhà thầu chỉ là giải quyết phần ngọn.
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa tổ chức cuộc họp về tình hình thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 (QL6) đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT. Theo đó, Dự án chưa hoàn thành do nhiều nguyên nhân, trong đó có vấn đề thiếu vốn.
(BĐT) - Nút thắt có thể coi là lớn nhất đối với dự án BOT là tìm kiếm nguồn vốn, trong đó đa phần là vốn vay. Việc đáp ứng đủ vốn cho các dự án BOT thời gian tới đang được coi là một bài toán khó, thậm chí là nhiệm vụ bất khả thi, nếu không có những giải pháp khác với cơ chế hiện hành.
(BĐT) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có ý kiến về việc giải trình, làm rõ quy mô dự án đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 3 (QL3) mới Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo hình thức hợp đồng BOT.
(BĐT) - Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải - CTCP (TEDI) vừa được lựa chọn trúng thầu Gói thầu TV-02: Tư vấn khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi thuộc Dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
(BĐT) - Với mức phí được áp dụng cao, lưu lượng xe đi qua cũng khá lớn, nhưng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn “kêu” lỗ trầm trọng. Theo các chuyên gia, đã đến lúc phải xem lại toàn bộ quá trình đầu tư, xây dựng phương án tài chính của Dự án để tìm giải pháp “cứu lỗ” phù hợp cho tuyến cao tốc tỷ USD này.
(BĐT) - Sau gần 2 năm bế tắc, ngày hôm qua (31/5), Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã nhận được sự gật đầu của VietinBank với khoản tín dụng lên đến hơn 10 nghìn tỷ đồng.
(BĐT) - Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam được đề xuất tổng mức đầu tư hơn 312.000 tỷ đồng. Nguồn vốn từ đâu để đầu tư siêu dự án này bên cạnh vốn “mồi” từ ngân sách nhà nước đang là vấn đề được đặt ra.
(BĐT) - Điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ, phí BOT là một trong những giải pháp được đưa ra nhằm giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp. Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp, vấn đề này đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp.
(BĐT) - Theo đánh giá mới nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), nguyên nhân của các hạn chế, vướng mắc trong đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT thời gian qua là do hình thức đầu tư này còn tương đối mới, kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều.
(BĐT) - Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố lấy ý kiến đã có những quy định chặt chẽ hơn để gắn trách nhiệm của nhà đầu tư trúng thầu với việc thực hiện dự án BOT nói riêng, dự án PPP nói chung.
(BĐT) - Cơ chế chỉ định nhà đầu tư dự án BOT không được áp dụng trên thế giới do không tạo ra được mặt bằng cạnh tranh, cả về chi phí đầu tư, mức phí, thời gian thu phí giữa các nhà đầu tư, giữa các dự án BOT; không khuyến khích các nhà đầu tư nâng cao hiệu quả đầu tư. Đây là nhận định của Bộ Tài chính tại Báo cáo gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.
(BĐT) - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa tổ chức đàm phán hợp đồng Dự án BOT Cầu, đường Bình Triệu 2. Đây được xem là bước tiến trong việc tái khởi động một dự án giao thông nghìn tỷ đã bị đình trệ hơn 10 năm nay tại TP.HCM.
(BĐT) - Thời gian qua, người dân, chủ phương tiện lưu thông nhiều nơi thể hiện sự bức xúc, phản đối trạm thu phí BOT. Theo nhiều ý kiến, sự phản đối này xuất phát từ việc khi đặt trạm người dân không được tham vấn và vẫn còn sự bất công bằng trong mức thu phí.
(BĐT) - Với các dự án thực hiện trước khi Nghị định số 15/2015/NĐ-CP có hiệu lực, trách nhiệm quyết toán của nhà đầu tư quy định không rõ ràng, chỉ quy định trách nhiệm thực hiện quyết toán, mà không quy định thời hạn hoàn thành. Đây là một trong những lý do khiến nhà đầu tư BOT chây ì quyết toán dự án BOT.
(BĐT) - Việc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa dừng hợp đồng với nhà đầu tư và tìm đơn vị khác thay thế tại Dự án Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do chậm triển khai cho thấy một góc khuất khác: năng lực tài chính và sự ôm đồm của các ông chủ BOT.
(BĐT) - Việc nhà đầu tư Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn vi phạm hợp đồng, nhưng lại đang đề xuất chuyển nhượng phần lớn cổ phần của doanh nghiệp dự án cho nhà đầu tư mới đang đặt ra e ngại liệu đây có phải là giải pháp sẽ giúp dự án BOT lớn này triển khai thuận lợi trong thời gian tới?
(BĐT) - Hàng ngày hàng giờ rất nhiều người đang bị cưỡng bức trả tiền cho một dịch vụ mà mình không sử dụng. Có người sẽ thốt lên: “Không dùng tại sao phải trả tiền, thế có khác gì bị móc túi!”. Nhưng hãy thử lái xe đi qua những trạm thu phí mà chúng tôi điểm danh ra đây, bạn sẽ thấy nghịch lý này đang diễn ra như một chuyện đương nhiên.