Tiến hành đàm phán với nhà đầu tư để giảm giá vé qua trạm BOT là động thái tích cực nhằm khắc phục bất cập của dự án BOT. Ảnh: Lê Tiên

Sóng gió có cản bước nhà đầu tư BOT?

(BĐT) - Do bộc lộ hàng loạt khiếm khuyết và bất cập nên thời gian qua, nhiều dự án BOT giao thông chịu không ít “búa rìu” của dư luận xã hội. Và liệu sau nhiều sóng gió, các nhà đầu tư có quay lưng với hình thức đầu tư BOT?
Một trong những yếu tố đảm bảo thành công của dự án PPP là sự công khai, minh bạch về dự án được coi trọng và thực hiện đầy đủ. Ảnh: Lê Tiên

Điều khoản mật: Góc khuất dự án BOT, BT

(BĐT) -  Một trong những vấn đề của dự án BOT khiến dư luận bức xúc đó là thông tin về hợp đồng dự án không được minh bạch, người dân dù là người trả phí nhưng không có đủ thông tin để giám sát, để biết đồng tiền của mình phải trả như vậy là hợp lý hay không. 
Để hạn chế tình trạng nhà đầu tư BOT “tay không bắt giặc”, chuyên gia khuyến nghị nên nâng tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư lên, ít nhất phải là 30%. Ảnh: Hoài Nam

Loại bỏ khuyết tật của dự án BOT khó hay dễ?

(BĐT) - Nhìn vào những vấn đề của các dự án BOT đã xảy ra, nhiều ý kiến cho rằng giải pháp không khó, thậm chí rất đơn giản. Có thể điểm ra ở đây một số giải pháp nằm trong khả năng, có thể thực hiện được ngay.
Đa số dự án BT, BOT giao thông không thực hiện đúng quy định về xây dựng và không công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư. Ảnh: Tiên Giang

Vì sao dự án BT, BOT giao thông “dậy sóng”?

(BĐT) - Bức tranh toàn cảnh về các dự án BT, BOT giao thông đã được Thanh tra Chính phủ (TTCP) phác họa khá rõ nét và toàn diện thông qua 3 kết luận thanh tra việc triển khai các dự án do TP.HCM, Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý. 
Ảnh minh họa.

Đừng biện minh cho chỉ định thầu

(BĐT) - Các dự án BOT giai đoạn trước đều chỉ định thầu và cơ quan quản lý nhà nước lý giải là chỉ định thầu đúng quy trình, đúng quy định. Thế nhưng, phải chăng người thực hiện đã làm hết sức, đã thực sự mong muốn đấu thầu rộng rãi mà không thành, bất đắc dĩ phải chỉ định thầu đúng quy trình?
Trạm thu phí BOT Cai Lậy được đặt trên QL1 để hoàn vốn cho tuyến tránh được làm mới và cả hạng mục cải tạo tăng cường 26,4km QL1 - đoạn qua thị xã Cai Lậy. Ảnh: Lê Phong

BOT cần tránh 4 đại vấn đề

(BĐT) - BOT là chủ trương đúng đắn, cần đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới, không vì những vấn đề nhức nhối hiện nay mà phủ nhận hình thức đầu tư này. Lúc này cần sự nhìn lại, dự án nào sai thì phải sửa, không chấp nhận duy trì cái sai vì sự đã rồi. Và vẫn cần thiết đi tiếp, nhưng thay đổi cách làm, để bức tranh BOT giai đoạn tới sẽ có một màu sắc khác.
Công khai các thông tin về nhà đầu tư, chi phí xây dựng, thời gian hoàn vốn, lưu lượng xe tại các trạm BOT... là cách để cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng minh sự tường minh của mình. Ảnh: Lê Tiên

Để dự án BOT không lặp lại vấn đề nhức nhối

(BĐT) - Để dự án BOT thực sự có hiệu quả trong thời gian tới, song song với việc hoàn thiện khung pháp lý có hiệu lực mạnh hơn, cần thiết nhất vẫn là thực thi quy định bằng cái tâm và trách nhiệm với đất nước, với người dân.
Kiến nghị giải pháp giảm chi phí dự án BOT

Kiến nghị giải pháp giảm chi phí dự án BOT

(BĐT) - Tại Báo cáo Cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp - Thực trạng và kiến nghị vừa được Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) công bố, cơ quan này đã đưa ra 5 kiến nghị để cắt giảm chi phí dự án BOT.
Vị trí đặt Trạm thu phí BOT Cai Lậy vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân. Ảnh: Lê Phong

Từ chuyện BOT Cai Lậy: Đừng để ‘‘sự đã rồi”

(BĐT) - Thiếu công khai, minh bạch, tham vấn đầy đủ người dân trước khi đặt trạm thu phí là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Trạm thu phí BOT Cai Lậy gặp phải sự phản đối mạnh mẽ. Câu chuyện này sẽ còn lặp lại ở những dự án khác nếu người dân vẫn bị đặt vào sự đã rồi.
Quốc lộ 12A, đoạn Khe Ve - Cha Lo (tỉnh Quảng Bình) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao. Ảnh: Uông Tân

Quảng Bình: Đề xuất dự án BOT 1.000 tỷ đồng

(BĐT) - UBND tỉnh Quảng Bình vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp đoạn Khe Ve - Cha Lo, Quốc lộ 12A theo hình thức hợp đồng BOT.
Các dự án BOT giao thông giai đoạn 2010 - 2014 chủ yếu áp dụng hình thức chỉ định thầu. Ảnh: Lê Tiên

Bộ GTVT nói gì về việc chỉ định nhà đầu tư BOT?

(BĐT) - Theo lý giải của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), sở dĩ các dự án BOT trước năm 2016 chủ yếu áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư vì trong giai đoạn này, các nhà đầu tư tài chính không thực sự quan tâm đến đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.
Ảnh Internet

Từ vụ BOT Cai Lậy: Làm sao để tránh “lây lan”?

(BĐT) - Ngày 16/8, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật và lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang họp bàn xử lý bất cập tại trạm thu phí thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1, đoạn tránh thị xã Cai Lậy (Tiền Giang).
Khi được lựa chọn, các nhà đầu tư chủ yếu áp dụng hình thức chỉ định thầu và tự thực hiện dự án BOT. Ảnh: Lê Tiên

Thiếu cơ sở pháp lý để giải quyết bức xúc về dự án BOT

(BĐT) - Qua giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT”, nguyên nhân của nhiều bức xúc trong triển khai các dự án BOT đã được nhận diện rõ nét. 
Đến ngày 31/7/2017, Bộ GTVT đã xử lý bất cập về giá của 4 dự án BOT. Ảnh: Lê Tiên

Sẽ tiếp tục giảm phí của 28 dự án BOT

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và các nhà đầu tư dự án BOT đã nghiêm túc rà soát, đàm phán để điều chỉnh giá của 35 dự án; 27 dự án có mức vé thấp hơn mức bình quân; 11 dự án chưa giảm giá do lưu lượng xe thấp hơn so với phương án tài chính. 
Nguyên nhân chính dẫn đến khác biệt giữa tổng mức đầu tư ban đầu và chi phí thực tế của các dự án BOT là do không dùng đến chi phí dự phòng. Ảnh: Lê Tiên

Bộ GTVT lý giải việc tổng mức đầu tư dự án BOT cao

(BĐT) - Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), nếu dự án đầu tư lập phù hợp, các yếu tố kinh tế vĩ mô ổn định và quản lý đầu tư tốt thì việc rút ngắn thời gian thu phí sau kiểm toán, quyết toán so với phương án tài chính ban đầu là tất yếu và đã được dự liệu trước phương án điều chỉnh trong hợp đồng BOT.

Chuyên đề