(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Dự án Đầu tư đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ phải sơ tuyển quốc tế theo quy định tại Nghị định 30/2015/NĐ-CP.
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai đầu tư Dự án Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình thức PPP. Trong đó, Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51,1km, áp dụng loại hợp đồng BOT.
(BĐT) - Do bộc lộ hàng loạt khiếm khuyết và bất cập nên thời gian qua, nhiều dự án BOT giao thông chịu không ít “búa rìu” của dư luận xã hội. Và liệu sau nhiều sóng gió, các nhà đầu tư có quay lưng với hình thức đầu tư BOT?
(BĐT) - Một trong những vấn đề của dự án BOT khiến dư luận bức xúc đó là thông tin về hợp đồng dự án không được minh bạch, người dân dù là người trả phí nhưng không có đủ thông tin để giám sát, để biết đồng tiền của mình phải trả như vậy là hợp lý hay không.
(BĐT) - Nhìn vào những vấn đề của các dự án BOT đã xảy ra, nhiều ý kiến cho rằng giải pháp không khó, thậm chí rất đơn giản. Có thể điểm ra ở đây một số giải pháp nằm trong khả năng, có thể thực hiện được ngay.
(BĐT) - Bức tranh toàn cảnh về các dự án BT, BOT giao thông đã được Thanh tra Chính phủ (TTCP) phác họa khá rõ nét và toàn diện thông qua 3 kết luận thanh tra việc triển khai các dự án do TP.HCM, Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý.
(BĐT) - Các dự án BOT giai đoạn trước đều chỉ định thầu và cơ quan quản lý nhà nước lý giải là chỉ định thầu đúng quy trình, đúng quy định. Thế nhưng, phải chăng người thực hiện đã làm hết sức, đã thực sự mong muốn đấu thầu rộng rãi mà không thành, bất đắc dĩ phải chỉ định thầu đúng quy trình?
(BĐT) - BOT là chủ trương đúng đắn, cần đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới, không vì những vấn đề nhức nhối hiện nay mà phủ nhận hình thức đầu tư này. Lúc này cần sự nhìn lại, dự án nào sai thì phải sửa, không chấp nhận duy trì cái sai vì sự đã rồi. Và vẫn cần thiết đi tiếp, nhưng thay đổi cách làm, để bức tranh BOT giai đoạn tới sẽ có một màu sắc khác.
(BĐT) - Để dự án BOT thực sự có hiệu quả trong thời gian tới, song song với việc hoàn thiện khung pháp lý có hiệu lực mạnh hơn, cần thiết nhất vẫn là thực thi quy định bằng cái tâm và trách nhiệm với đất nước, với người dân.
(BĐT) - Tại Báo cáo Cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp - Thực trạng và kiến nghị vừa được Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) công bố, cơ quan này đã đưa ra 5 kiến nghị để cắt giảm chi phí dự án BOT.
(BĐT) - Trước thực trạng hàng chục trạm thu phí BOT dày đặc, không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70 km gây bức xúc dư luận, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo “trần tình” về vấn đề này với nhiều lý do khác nhau.
(BĐT) - Thiếu công khai, minh bạch, tham vấn đầy đủ người dân trước khi đặt trạm thu phí là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Trạm thu phí BOT Cai Lậy gặp phải sự phản đối mạnh mẽ. Câu chuyện này sẽ còn lặp lại ở những dự án khác nếu người dân vẫn bị đặt vào sự đã rồi.
(BĐT) - Mặc dù đã ra “tối hậu thư” về việc sẽ chấm dứt hợp đồng với Liên danh nhà đầu tư Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, nhưng cuối cùng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vẫn quyết định không “đổi chủ” dự án này.
(BĐT) - UBND tỉnh Quảng Bình vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Công ty CP Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp đoạn Khe Ve - Cha Lo, Quốc lộ 12A theo hình thức hợp đồng BOT.
(BĐT) - Theo lý giải của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), sở dĩ các dự án BOT trước năm 2016 chủ yếu áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư vì trong giai đoạn này, các nhà đầu tư tài chính không thực sự quan tâm đến đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.
(BĐT) - Ngày 16/8, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật và lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang họp bàn xử lý bất cập tại trạm thu phí thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1, đoạn tránh thị xã Cai Lậy (Tiền Giang).
(BĐT) - Qua giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT”, nguyên nhân của nhiều bức xúc trong triển khai các dự án BOT đã được nhận diện rõ nét.
(BĐT) - Bộ GTVT vừa cho biết, trong tổng số 88 trạm thu giá (trước đây gọi là trạm thu phí) trên các tuyến quốc lộ thì có 3 trạm nằm ngoài phạm vi dự án BOT (chiếm 3,4%).
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và các nhà đầu tư dự án BOT đã nghiêm túc rà soát, đàm phán để điều chỉnh giá của 35 dự án; 27 dự án có mức vé thấp hơn mức bình quân; 11 dự án chưa giảm giá do lưu lượng xe thấp hơn so với phương án tài chính.
(BĐT) - Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), nếu dự án đầu tư lập phù hợp, các yếu tố kinh tế vĩ mô ổn định và quản lý đầu tư tốt thì việc rút ngắn thời gian thu phí sau kiểm toán, quyết toán so với phương án tài chính ban đầu là tất yếu và đã được dự liệu trước phương án điều chỉnh trong hợp đồng BOT.