Tăng vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư nhằm đáp ứng yêu cầu trong việc đầu tư các dự án BOT giao thông, đáp ứng các điều kiện trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng . Ảnh: Tiên Giang

Sẽ không dễ chộp giật đối với dự án PPP

(BĐT) - Nghị định 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (NĐ 63/2018) vừa được Chính phủ ban hành thay thế Nghị định 15/2015/NĐ-CP (NĐ 15/2015) đã điều chỉnh quy định về tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư trong dự án PPP. 
Dự án BOT Đầu tư tuyến đường Thái Nguyên - Bắc Kạn và Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 có tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng. Ảnh: Bích Thảo

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Nguy cơ phá sản vì doanh thu chỉ đạt 13%

(BĐT) - Mặc dù đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận cho thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư tuyến đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 từ ngày 25/1/2018 nhưng Nhà đầu tư đang đứng trước bờ vực phá sản do doanh thu sau hơn 2 tháng vận hành chỉ bằng 13% và lượng xe lưu thông đạt 18% so với phương án tài chính ban đầu.
Dừng triển khai dự án BOT Quốc lộ 31 Bắc Giang – Chũ

Dừng triển khai dự án BOT Quốc lộ 31 Bắc Giang – Chũ

(BĐT) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng liên quan đến đề nghị của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) dừng triển khai Dự án Đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn TP. Bắc Giang - Chũ theo hình thức BOT.
Huy động vốn từ khu vực tư nhân là hướng đi bắt buộc để phát triển bền vững trong bối cảnh nước ta hiện nay. Ảnh: Lê Tiên

Gỡ khó về vốn cho dự án PPP

(BĐT) - Thời gian qua, các dự án BOT, BT giao thông đã vẽ lên một bức tranh nhiều mảng màu. Các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách, đại diện các định chế tài chính đã hiến kế làm thế nào để hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) thực sự trở thành dòng chủ lưu bền vững trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu nâng cao chất lượng bảo trì Dự án BOT. Ảnh: Tường Lâm

Yêu cầu nâng cao chất lượng bảo trì Dự án BOT

(BĐT) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) vừa có công điện gửi các Cục quản lý đường bộ (QLĐB), Sở GTVT quản lý đường BOT, các doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư BOT và các Ban QLDA liên quan yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao chất lượng công tác bảo trì đường bộ đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT đã đưa vào khai thác.
Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới kết hợp nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 đã hoàn thành và thông xe từ tháng 3/2017 (Ảnh nhà đầu tư cung cấp)

Lời giải nào cho bài toán BOT Thái Nguyên - Chợ Mới?

(BĐT) - Bị mắc kẹt ở Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới vì sau 9 tháng thông xe vẫn chưa được thu phí (giá) hoàn vốn, Liên danh nhà đầu tư CIENCO4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc mới đây đã đề xuất 3 phương án xử lý đối với tuyến BOT này. 
Đấu thầu rộng rãi sẽ giải quyết được nhiều vấn đề của BOT hiện nay như lãi suất, lợi nhuận, chi phí đầu tư hợp lý,… Ảnh: Nhã Chi

BOT sẽ tốt hơn, nếu…

(BĐT) - Nhìn lại câu chuyện của các dự án BOT, nhiều chuyên gia cho rằng sẽ không có những vấn đề của BOT hiện nay, nhất là câu chuyện của BOT Cai Lậy, nếu chúng ta bắt đầu khác đi. 
Phương án dời Trạm thu phí BOT Cai Lậy về đường tránh nhận được nhiều sự đồng thuận. Ảnh: Lê Phong

BOT Cai Lậy: Phương án nào hài hòa lợi ích?

(BĐT) - Nhìn vào dự án BOT Cai Lậy, vấn đề đúng - sai có thể khó để rạch ròi, quy kết. Có thể đúng ở thời điểm trước, nhưng nay đã nhận diện ra những bất cập từ chính cái không sai của giai đoạn đó, dẫn đến thực tại đi ngược lại lợi ích của số đông, thì cần một cách tiếp cận khác. 
Dự án BOT Đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 đã thông xe từ tháng 3/2017. Ảnh: Nhã Chi

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Loay hoay lo nhà đầu tư vỡ nợ

(BĐT) - UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất có cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ ngân sách trung ương cho Liên danh nhà đầu tư CIENCO4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc, tạo điều kiện hoàn vốn, tránh nguy cơ phá sản cho Nhà đầu tư tại Dự án BOT Đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100.
Khai thác sử dụng từ ngày 18/5/2017 nhưng Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới vẫn chưa được phép thu giá dịch vụ. Ảnh: Long Nguyễn

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới: Xin ngừng khai thác vì chậm thu phí

(BĐT) - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét có ý kiến với Bộ GTVT sớm có giải pháp hỗ trợ Liên danh nhà đầu tư CIENCO4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc để được thu giá hoàn vốn và có kinh phí thực hiện quản lý và bảo trì tuyến đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và đầu tư xây dựng đoạn tuyến Chợ Mới - TP. Bắc Kạn, không để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông và phải ngừng vận hành khai thác do không đủ kinh phí.
Các dự án BOT giao thông thường có tổng mức đầu tư lớn, nhưng yêu cầu mức vốn tự có thấp. Ảnh: Lê Tiên

Lo ngại rủi ro tín dụng BOT

(BĐT) - Việc cấp tín dụng và thu hồi vốn vay của các tổ chức tín dụng đối với các dự án giao thông trong thời gian qua gặp nhiều rủi ro, đặc biệt là các rủi ro xuất phát từ chính dự án và khách hàng vay vốn. Ngân hàng Nhà nước một lần nữa đưa ra nhận định này trong một báo cáo mới đây.
Quản lý hiệu quả dự án BOT giao thông

Quản lý hiệu quả dự án BOT giao thông

(BĐT) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan tập trung thực hiện các giải pháp để tiếp tục đầu tư xây dựng, quản lý khai thác có hiệu quả các dự án BOT giao thông.

Chuyên đề