Yeah1 bán lại công ty vừa mua trong chớp nhoáng

Yeah1 vừa bán xong ScaleLab - công ty họ đã mua 20 triệu USD hai tháng trước - cho chủ cũ tại Mỹ với giá 12 triệu USD.

Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 (mã chứng khoán: YEG) cho biết vừa ký thoả thuận bán lại 100% phần vốn tại ScaleLab trong sáng nay với giá 12 triệu USD. Đơn vị mua lại là chủ sở hữu ban đầu của ScaleLab gồm người sáng lập David E. Brenner và Brenner Pass Investment Corp – đơn vị do doanh nhân này toàn quyền kiểm soát.

Thương vụ này được thực hiện trong ba ngày, tính từ lúc công ty ra thông báo chuyển nhượng đến khi hoàn tất. Ban lãnh đạo Yeah1 cho biết việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại công ty con nhằm đảm bảo lợi ích cho cổ đông và đội ngũ sáng tạo nội dung của ScaleLab sau khi YouTube thông báo chấm dứt thoả thuận lưu trữ nội dung với các đơn vị liên quan đến Yeah1 từ 31/3.

Việc thoái vốn khỏi công ty này khiến Yeah1 mất đi cơ hội bành trướng ra thị trường thế giới. Thiệt hại hiện hữu nhất là hệ thống Yeah1 mất đi 3 tỷ lượt xem trên YouTube mỗi tháng, cơ hội đại diện cho 1.750 influencers (người có sức ảnh hưởng) với 400 triệu người theo dõi.

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC), trong trường hợp không thoái vốn tại ScaleLab, cộng thêm đàm phán thoả thuận lưu trữ nội dung thất bại thì Yeah1 có thể phải trích lập dự phòng và hạch toán lỗ 12 triệu USD cho khoản đầu tư này. Đây là số Yeah1 đã thanh toán tiền mua cổ phần hồi đầu năm, chưa kể đến 8 triệu USD công ty cam kết trả cho ban lãnh đạo ScaleLab nếu đạt chỉ tiêu kinh doanh trong vòng hai năm tới.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu YEG đang trải qua phiên giảm sàn thứ 6 liên tiếp khiến thị giá rơi từ 245.000 đồng về 158.700 đồng. Vốn hoá thị trường hiện còn khoảng 4.900 tỷ đồng.

Chuyên đề