Xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với sản phẩm địa phương

(BĐT) - Phát biểu tại Diễn đàn Thương hiệu quốc gia (THQG) với sản phẩm địa phương tổ chức ngày 13/7, GS.TS Nguyễn Quốc Thịnh thuộc Đại học Thương mại cho rằng, để việc xét chọn các sản phẩm địa phương mang biểu trưng cho THQG có hiệu quả, Chương trình THQG cần lựa chọn, khai thác sản phẩm độc đáo, có chỉ dẫn địa lý ở các địa phương, tích hợp các giá trị, tri thức bản địa.

Bởi thực tế cho thấy, việc mở rộng THQG, mở rộng các thương hiệu tập thể mang chỉ dẫn địa phương, vùng miền sẽ có tính khuếch trương mạnh.

Đồng quan điểm này, đa số đại biểu tham dự Hội thảo cho rằng, hiện nay, nhiều địa phương đang nỗ lực kết hợp phát triển kinh tế với việc chú trọng xây dựng hình ảnh về địa phương, vùng miền gắn với chỉ dẫn địa lý để nâng cao hình ảnh quốc gia. Đây  là lý do khiến tên tuổi của nhiều DN gắn với thương hiệu vùng miền đã được khẳng định.

Theo Ban Thư ký Chương trình THQG, đến nay, Chương trình đã tiến hành 4 đợt lựa chọn các DN và sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam đạt các tiêu chí mang biểu trưng THQG. Đến hết năm 2014, cả nước đã có 63 DN lọt vào danh sách này.                 

Chuyên đề