Vụ công ty tiền ảo Sky Mining bị tố lừa đảo: UBND TPHCM chỉ đạo công an vào cuộc

Sau khi nhận được phản ánh của hàng trăm nhà đầu tư, UBND TPHCM đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra. Hiện, ông Tâm - Tổng giám đốc Sky Mining, đã "biến mất" và có thể đang định cư tại Mỹ với số tiền lên tới 1.000 tỉ đồng của nhà đầu tư.
Ông Tâm vẫn chưa xuất hiện sau 2 tuần thông báo phá sản Sky Mining.
Ông Tâm vẫn chưa xuất hiện sau 2 tuần thông báo phá sản Sky Mining.

Dù đã hứa hẹn sẽ trở lại và trả lại tiền cho nhà đầu tư vào tuần trước nhưng đến nay ông Lê Minh Tâm vẫn "bặt vô âm tín". Các nhà đầu tư hiện nay đã hoàn thành việc gửi đơn kiến nghị đến Công an TPHCM để tố cáo ông Tâm lừa đảo gần 1.000 tỉ đồng.

Ngày 2/8 vừa qua, sau khi nắm bắt được thông tin ông Tâm đã xuất cảnh sang Mỹ, các nhà đầu tư đã tập hợp hơn 700 chữ ký trên trang Change.org để gửi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump. Họ mong muốn Chính phủ Mỹ can thiệp để "trục xuất" ông Tâm về nước, trả lại tiền cho nhà đầu tư.

Trong bản kiến nghị gửi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump, các nhà đầu tư cho biết ông Lê Minh Tâm thành lập Sky Mining, thu hút được 5.000 nhà đầu tư và bán các gói đào tiền ảo giá từ 500 USD đến 5.000 USD. Công ty sử dụng tiền của nhà đầu tư để mua máy đào Bitcoin và hứa sẽ chia lợi nhuận theo tỉ lệ đóng góp của các nhà đầu tư. Tuy vậy, đến nay sự việc vẫn chưa được Chính phủ Mỹ xem xét.

Các nhà đầu tư cho biết đã nhờ Chính phủ Mỹ can thiệp "trục xuất" ông Tâm về nước trả tiền cho nhà đầu tư.

Để xử lý sự việc, UBND TPHCM đã có văn công văn khẩn, yêu cầu các cơ quan liên ngành như Công an TPHCM, Ngân hàng nhà nước, Sở Thông tin & Truyền thông và UBND quận Phú Nhuận vào cuộc để xử lý theo đơn phản ánh của các nhà đầu tư.

Trong công văn này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm đã chỉ đạo các Sở ban ngành rà soát lại hoạt động của các loại tiền ảo để ổn định trật tự an ninh xã hội và hạn chế những rủi ro, hệ luỵ do tiền ảo gây ra.

Về sự việc công ty Sky Mining bị tố lừa đảo, công văn nêu rõ: "Giao Công an TP phối hợp với Ngân hàng nhà nước chi nhánh TPHCM và các đơn vị liên quan kiểm tra xác minh việc kinh doanh tiền ảo đa cấp của Hợp tác xã Bầu trời Công nghệ (Sky Mining) và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo đúng quy định. Báo cáo Uỷ ban nhân dân thành phố kết quả thực hiện".

Để có thông tin chính xác cho người dân, UBND TPHCM cũng đã giao cho Sở Thông tin & Truyền thông phối hợp với Ngân hàng nhà nước chi nhánh TPHCM tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, cảnh báo về những rủi ro liên quan đến các đồng tiền ảo.

"Đặc biệt là hoạt động huy động tài chính, kinh doanh theo phương thức đa cấp, lừa đảo trên mạng internet qua tiền ảo hoặc mạo danh đầu tư, kinh doanh tiền ảo chiếm đoạt tài sản để người dân và doanh nghiệp hiểu rõ, hạn chế tối đa những rủi ro bất lợi ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp", lãnh đạo UBNND TPHCM nhấn mạnh.

Như Dân Trí đã đưa tin, ngày 25/7, ông Lê Minh Tâm - Tổng giám đốc công ty đào tiền ảo Sky Mining, đã lên website nội bộ của Sky Mining tuyên bố phá sản và hứa sẽ trả lại tiền và máy đào tiền ảo cho nhà đầu tư.

Tuy vậy, khi hàng trăm nhà đầu tư kéo về trụ sở công ty tại số 202B Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận TPHCM thì công ty đã đóng cửa, bảng hiệu bị tháo xuống và ông Tâm không thể liên lạc được. Nhiều người cho biết ông Tâm đã sang Mỹ từ nhiều ngày trước khi đăng thông báo phá sản.

Được biết, toàn bộ số tiền của nhà đầu tư đều do một mình ông Tâm quản lý. Theo tố cáo của người dân, số tiền ông Tâm lừa đảo lên tới 1.000 tỉ đồng. Hiện, hơn 500 lá đơn kêu cứu của các nhà đầu tư đã được gửi đến cơ quan chức năng.

Chuyên đề