Vợ chồng bầu Kiên vừa “rút êm” khỏi Vietbank, bất ngờ đại gia 9X lại “huỷ kèo”

Sau khi bầu Kiên rút hết cổ phần khỏi Vietbank và bà Đặng Ngọc Lan vừa rời HĐQT ngân hàng này thì một thông tin khá bất ngờ là một cổ đông khác sinh năm 1994 những tưởng sẽ chi 66 tỷ đồng cho thương vụ mua cổ phần Vietbank nhưng cuối cùng lại thay đổi quyết định.
Số cổ phần mà cổ đông trẻ Nguyễn Phan Hoài Hiệp huỷ mua tương đương với số cổ phần mà bầu Kiên từng nắm giữ tại Vietbank
Số cổ phần mà cổ đông trẻ Nguyễn Phan Hoài Hiệp huỷ mua tương đương với số cổ phần mà bầu Kiên từng nắm giữ tại Vietbank

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vừa ban hành nghị quyết về việc hủy chào bán gần 6,6 triệu cổ phần chưa phân phối hết cho cổ đông Nguyễn Phan Hoài Hiệp theo nguyện vọng của cổ đông này.

Đồng thời, ban lãnh đạo Vietbank cũng quyết định không tiếp tục chào bán tiếp số cổ phần nói trên cho cổ đông trong đợt tăng vốn điều lệ năm 2018.

Trước đó, trong số hơn 90,97 triệu cổ phần của Vietbank được phát hành để tăng vốn trong năm 2018, có gần 84,4 triệu cổ phần đã được đăng ký mua thành công và nộp tiền. Trong đó, hơn 73 triệu cổ phần đăng ký mua tại Vietbank, còn lại hơn 11,35 triệu cổ phần đăng ký mua qua công ty chứng khoán.

Còn lại gần 6,6 triệu cổ phần bị từ chối mua sẽ tiếp tục được phân phối. Một nghị quyết được Vietbank công bố tháng 12/2018 cho hay, gần 6,6 triệu cổ phần này được phân phối cho ông Nguyễn Phan Hoài Hiệp với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phần tương ứng với việc ông Hiệp phải chi khoảng 66 tỷ đồng để sở hữu số cổ phần này và sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán. Tuy vậy, đến nay kế hoạch này đã “phá sản”.

Thông tin gây chú ý đó là Nguyễn Phan Hoài Hiệp còn rất trẻ, sinh năm 1994 nhưng là chủ sở hữu/người đại diện theo pháp luật của một loạt doanh nghiệp như Công ty CP Đầu Tư THT Phú Trì; Công ty TNHH Đầu tư 29A Phú Trì; Công ty TNHH Đầu tư NDC Phú Trì và Công ty CP Đầu tư Phú Trì. Các doanh nghiệp này đều có địa chỉ nằm tại 02 Thi Sách - Phường Bến Nghé - Quận 1 - TP HCM.

Cũng liên quan đến cổ phần Vietbank, đầu năm nay, Vietbank thông báo ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) đã bán hết 6,6 triệu cổ phần chiếm tỷ lệ 2,035% vốn điều lệ ngân hàng này, chính thức không còn đóng vai trò cổ đông tại đây.

Cùng thời gian này, người thân trong gia đình bà Đặng Ngọc Lan cũng lần lượt bán cổ phiếu của Vietbank.

Cụ thể, ông Đặng Công Minh và bà Nguyễn Thị Kim Thanh - bố đẻ và mẹ đẻ của bà Đặng Ngọc Lan mỗi người cũng đều bán 3,24 triệu cổ phiếu. Sau khi giao dịch, ông Đặng Công Minh và bà Nguyễn Thị Kim Thanh lần lượt nắm giữ 300.000 cổ phiếu chiếm 0,073% vốn điều lệ và 700.000 cổ phiếu chiếm 0,171% vốn điều lệ Vietbank.

Bản thân bà Đặng Ngọc Lan, người nắm giữ 14,97 triệu cổ phiếu chiếm 4,068% vốn điều lệ Vietbank cũng đã từ nhiệm tư cách Thành viên HĐQT ngân hàng này “theo nguyện vọng cá nhân”.

Tại đại hội đồng cổ đông bất thường trong trung tuần tháng 1/2019, ông Dương Ngọc Hoà – Chủ tịch HĐQT Vietbank đã phát biểu rằng, qua 10 năm hoạt động, Vietbank đã có các cổ đông gắn bó, tâm huyết, trong đó không thể không kể đến gia đình cổ đông ông Nguyễn Đức Kiên và bà Đặng Ngọc Lan từ ngày đầu thành lập đến nay đã hỗ trợ rất nhiều cho Vietbank. Lãnh đạo Vietbank chia sẻ: “rất cảm ơn và tri ân, ghi nhận sự đóng góp đó”.

Bản thân bà Đặng Ngọc Lan cũng cho biết “sẽ luôn đồng hành với Vietbank bất cứ khi nào Vietbank cần”.

Vietbank vừa kết thúc quý IV/2018 với lợi nhuận trước thuế và sau thuế sụt giảm mạnh lần lượt 47% và 62% so với cùng kỳ còn gần 100 tỷ đồng và 72 tỷ đồng. Tuy nhiên, luỹ kế cả năm 2018, ngân hàng này vẫn đạt trên 401 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 53% so với 2017 và 320 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 22%.

Chuyên đề