VNPT Technology chủ động đón Cách mạng công nghiệp 4.0

(BĐT) - Trong bối cảnh Việt Nam đang tăng tốc nhằm bắt kịp đà tăng trưởng và phát triển chung của Cách mạng công nghiệp 4.0 trên thế giới, nhiều công ty công nghệ Việt Nam đã và đang thúc đẩy nhanh chóng việc nghiên cứu và ứng dụng Internet vạn vật (Internet of Things - IoT) phục vụ nhiều lĩnh vực trong đời sống. 
VNPT Technology là một trong những công ty công nghệ có tiềm lực trong nghiên cứu phát triển và sản xuất các sản phẩm công nghệ cao
VNPT Technology là một trong những công ty công nghệ có tiềm lực trong nghiên cứu phát triển và sản xuất các sản phẩm công nghệ cao

Công ty CP Công nghệ Công nghiệp Bưu chính viễn thông (VNPT Technology) - đơn vị tiên phong của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) trong nghiên cứu phát triển và sản xuất các sản phẩm công nghệ đã từng bước chứng minh trí tuệ Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Chủ động đón đầu Cách mạng công nghiệp 4.0

Là đơn vị tiên phong của VNPT trong lĩnh vực công nghệ công nghiệp, truyền thông và công nghiệp nội dung số, VNPT Technology ngay từ những ngày đầu đã chú trọng nghiên cứu và phát triển các giải pháp và sản phẩm công nghệ thông minh. VNPT Technology cũng là đơn vị đầu tiên giới thiệu thành công một Platform về IoT ở Việt Nam; qua đó nhanh chóng xác lập vai trò, từng bước định vị vị thế tiên phong về xu hướng IoT tại Việt Nam và từng bước vươn ra thị trường quốc tế.

Ông Moynul Haque Siddiqui – Chủ tịch Fiber@Home, một công ty hàng đầu trong ngành viễn thông ở Bangladesh, đặc biệt là lĩnh vực hạ tầng mạng BackBone, trong chuyến thăm và làm việc với VNPT Technology hồi đầu năm 2018 đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến nền tảng IoT Smart Connected Platform (SCP) cũng như các giải pháp IoT mà VNPT Technology đang phát triển. Chủ tịch Moynul Haque Siddiqui nhận định: “Các giải pháp IoT của VNPT Technology có tiềm năng rất lớn khi ứng dụng vào thực tế và thương mại hóa”.

“Với hơn 20 năm hình thành và phát triển từ liên doanh Alcatel - VNPT trước đây, VNPT Technology hiện đang được đánh giá là một trong những công ty công nghệ có tiềm lực trong nghiên cứu phát triển và sản xuất các sản phẩm công nghệ cao tại Việt Nam” - Ông Lý Quốc Chính – Giám đốc Công nghệ VNPT Technology khẳng định.

Chia sẻ về nền tảng và giải pháp IoT do VNPT Technology phát triển, ông Nguyễn Anh Hoàng - Giám đốc Trung tâm IoT của VNPT Technology cho biết: “Tại VNPT Technology, nền tảng IoT được đặt tên là Smart Connected Platform (SCP), đây là nền tảng mở cho phép các nhà phát triển ứng dụng trong nhiều lĩnh vực có thể tham gia phát triển các ứng dụng IoT của mình dựa theo nhu cầu thực tế thông qua việc sử dụng các mã nguồn mở, thiết kế phần mềm và kết nối trên các thiết bị được chứng thực trên hệ thống. SCP ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, công nghệ điện toán biên và nhiều công nghệ tiên tiến khác. Hiện tại, các nhà phát triển có thể sử dụng miễn phí không gian trên máy chủ (hosting) và lưu trữ ứng dụng trên hệ sinh thái SCP mở. Với nền tảng SCP, VNPT Technology mong muốn tạo ra sân chơi chung, tạo điều kiện và khuyến khích ngày càng nhiều nhà phát triển tham gia xây dựng và phát triển cộng đồng IoT ở Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung”.

Từ SCP, các giải pháp cho nhiều lĩnh vực cũng được các chuyên gia VNPT Technology phát triển thành công như: Nông nghiệp thông minh, giao thông thông minh, nhà máy thông minh và ngôi nhà thông minh, hướng tới xây dựng mô hình thành phố thông minh trong tương lai gần. Ông Hoàng cũng nhấn mạnh, mô hình thành phố thông minh do VNPT Technology phát triển xoay quanh người công dân 4.0, dựa theo các nhu cầu, liên kết của mỗi người công dân sinh hoạt trong Thành phố.

VNPT Technology chú trọng nghiên cứu và ứng dụng Internet vạn vật (Internet of Things) phục vụ nhiều lĩnh vực trong đời sống

Ông Ngô Hùng Tín - Phó Tổng giám đốc (TGĐ) Tập đoàn VNPT, Chủ tịch Hội đồng quản trị VNPT Technology nhận định, trong bối cảnh Việt Nam đang khẩn trương phát triển theo kịp đà phát triển chung của Cách mạng công nghiệp 4.0, việc có một nền tảng chung để thống nhất, lưu giữ và phát triển tất cả các ứng dụng là điều tối quan trọng. Ông Tín khẳng định: “Nền tảng SCP của VNPT Technology đáp ứng tất cả các điều kiện cần thiết, là nền tảng mở cho tất cả các nhà phát triển, vấn đề an ninh thông tin cũng được bảo đảm một cách tối đa”.

Thời gian qua, nền tảng SCP của VNPT Technology cũng thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia công nghệ trên thế giới qua hàng loạt sự kiện IoT uy tín tại Iran, Trung Quốc, Singapore, Barcelona (Tây Ban Nha)... Dựa trên nền tảng SCP, VNPT Technology đã xây dựng hàng loạt ứng dụng thương mại riêng đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp trong các lĩnh vực như: nông nghiệp, giao thông, vận tải, môi trường…

Doanh nghiệp Việt gặp khó để định vị trong thời đại 4.0

Dù chủ động đón đầu cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 bằng những nghiên cứu bài bản về những tác động và cơ hội mà “thời đại IoT” có thể đem lại, cũng như sớm bắt tay vào triển khai các nghiên cứu ứng dụng, phát triển các giải pháp công nghệ tương thích cho giai đoạn phát triển này, song VNPT Technology cho biết doanh nghiệp này đang phải đối mặt khá nhiều thách thức. Một trong những thách thức lớn là vấn đề cạnh tranh nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi số đang đặt ra thách thức lớn cho nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Điều đó đặt ra cho doanh nghiệp yêu cầu đào tạo, phát triển lãnh đạo số và nguồn nhân lực số như một cơ hội và thách thức cho sự phát triển tiếp theo. Nhân lực trong các ngành về trí thông minh nhân tạo (AI), IoT, xe ô tô tự lái, Robotic… đang được săn lùng ráo riết và trả mức lương rất cao. Chi phí tiền lương cho nhóm lao động này có thể tăng từ 50% - 100%/năm trong một vài năm qua. Các chuyên gia nhận định, tỷ lệ nghỉ và chuyển việc của các công ty tin học, chủ thể chính trong quá trình chuyển đổi số, có thể đạt tới 25%/năm.

Một trong những thách thức lớn mà VNPT Technology phải đối mặt là vấn đề cạnh tranh nguồn nhân lực chất lượng cao

Là một trong những doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam, VNPT Technology luôn chú trọng đến việc đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ có niềm đam mê với công nghệ thông tin. Ông Ngô Hùng Tín cho biết: “VNPT Technology luôn chú ý hợp tác với các trường đại học để tìm kiếm, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ trẻ. Tuy vậy, Công ty vẫn phải đối mặt nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh về nhân lực”.

“Trong công cuộc nghiên cứu, phát triển các sản phẩm công nghệ tại Việt Nam, với các công ty vốn nhà nước như VNPT Technology, quỹ lương được thực hiện theo quy định của Nhà nước, đãi ngộ cho nhân viên bị hạn chế nên luôn gặp khó khăn trong việc cạnh tranh nguồn nhân lực với các công ty công nghệ khác” – Lãnh đạo VNPT Technology chia sẻ. Theo đó, cơ chế tiền lương theo quy định hiện hành đối với các doanh nghiệp nhà nước còn những bất cập, đang là một trong những rào cản khiến VNPT Technology rất khó chiêu mộ được những nhân tài mà đơn vị cần và sẵn sàng chi trả, bởi với cơ chế hiện hành rất khó để trả mức lương hàng trăm triệu đồng theo mặt bằng mà những doanh nghiệp cùng lĩnh vực này sẵn sàng bỏ ra cho một nhân viên trong trường hợp là nhân lực trình độ cao thuộc lĩnh vực công nghệ cao.

Chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh hiện nay, ông Phan Xuân Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội trong chuyến thăm và làm việc tại VNPT Technology vào tháng 3/2018 khẳng định, Ủy ban luôn sát cánh cùng các doanh nghiệp công nghệ nhằm tháo gỡ từng bước các khó khăn. Ông Dũng cho hay: “Ủy ban sẽ có thêm các nghiên cứu, xem xét để có thể đề xuất điều chỉnh các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện tốt hơn cho các doanh nghiệp công nghệ ở Việt Nam có môi trường phát triển thuận lợi”.

Ông Dũng cũng đánh giá cao các sản phẩm công nghệ do VNPT Technology tự nghiên cứu phát triển trong thời gian qua như Smartphone Vivas Lotus S3 LTE, SmartboxPC… và khẳng định sẽ đề xuất các chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam nói chung cạnh tranh, chiếm lĩnh lại thị trường Việt Nam từ tay các doanh nghiệp công nghệ nước ngoài, tiến tới mang sản phẩm công nghệ Việt vươn đến các thị trường quốc tế.

Và dù còn nhiều khó khăn phải vượt qua, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT vẫn kỳ vọng: “VNPT sẽ xây dựng khối công nghiệp trở thành trụ cột chiến lược và cũng là vũ khí cạnh tranh của VNPT. VNPT Technology sẽ trở thành nòng cốt trong khối công nghiệp này”.

Trong khi đó, Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông thì từng kỳ vọng doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu này tiếp tục phấn đấu để VNPT Technology trở thành tổ hợp công nghiệp công nghệ thông tin vững mạnh, một tổng công ty công nghiệp công nghệ thông tin chủ lực của VNPT.

Chuyên đề