Vingroup phát hành thành công 3.000 tỷ đồng trái phiếu được CGIF bảo lãnh

Trái phiếu gồm 2 kỳ hạn 5 năm và 10 năm, lãi suất cố định, không có tài sản đảm bảo, với tổng giá trị trái phiếu phát hành là 3.000 tỷ đồng, được bảo lãnh thanh toán bởi Quỹ Đầu tư và Đảm bảo tín dụng (Credit Guarantee and Investment Facility - CGIF), một quỹ ủy thác của Ngân hàng Phát Triển Châu Á (ADB).
Vingroup phát hành thành công 3.000 tỷ đồng trái phiếu được CGIF bảo lãnh

Tập Đoàn Vingroup vừa phát hành thành công 3.000 tỷ đồng trái phiếu trong nước có lãi suất cố định, không có tài sản đảm bảo. Trái phiếu có 2 kỳ hạn 5 năm và 10 năm với lãi suất lần lượt là 7,75% và 8,5% được bảo lãnh thanh toán bởi CGIF, một quỹ ủy thác của Ngân hàng Phát Triển Châu Á (ADB).

Đây là lần đầu tiên CGIF bảo lãnh thanh toán cho một doanh nghiệp trong ngành Bất động sản tại khối ASEAN và là giao dịch lớn nhất của CGIF tại Việt Nam tính đến nay. Đây cũng là giao dịch đầu tiên có nhiều kỳ hạn khác nhau của CGIF, giúp Tổ chức phát hành đạt được sự linh hoạt trong việc đáp ứng thị hiếu của các loại nhà đầu tư khác nhau. Trái phiếu có lãi suất cố định là 7,75% và 8,5% cho kỳ hạn 5 năm và 10 năm, là nguồn vốn dài hạn và có chi phí thấp trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, giúp Vingroup có thể linh hoạt đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh dài hạn của Vingroup. 

Vingroup hiện là tập đoàn bất động sản niêm yết lớn nhất Việt Nam. Các thương hiệu chủ chốt của Vingroup là Vinhomes, Vincom và Vinpearl - là các thương hiệu rất quen thuộc trong ngành bất động sản nhà ở, thương mại, khách sạn và nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

"Chúng tôi rất vui mừng hỗ trợ Vingroup, Tập đoàn bất động sản hàng đầu của Việt Nam, tiếp cận nguồn vốn bằng đồng nội tệ dài hạn." ông Kiyoshi Nishimura, Tổng Giám Đốc của CGIF cho biết.

"Đây là một giao dịch quan trọng đối với CGIF vì nó đánh dấu sự hỗ trợ lần đầu tiên của chúng tôi đối với ngành bất động sản tại các nền kinh tế phát triển nhanh chóng của ASEAN như Việt Nam, để đáp ứng những thách thức phát sinh từ tốc độ đô thị hóa và nhu cầu về bất động sản ngày càng tăng cao. Giao dịch này chứng minh rằng thị trường trái phiếu nội tệ chính là một nguồn vốn quan trọng với nhiều kỳ hạn thích hợp cho những doanh nghiệp phát triển bất động sản phức hợp như Vingroup", ông Kiyoshi Nishimura cho biết thêm.

Tại thương vụ phát hành này, Công ty TNHH Chứng khoán Kỹ thương đóng vai trò Tổ chức bảo lãnh và thu xếp phát hành và ngân hàng Société Générale đóng vai trò Tổ chức tư vấn quốc tế.

CGIF là một Quỹ đa quốc gia với các thành viên đóng góp gồm Chính phủ các nước ASEAN + 3 và Ngân hàng Phát triển Châu Á (" ADB"). CGIF hoạt động dưới cương vị quỹ ủy thác của ADB với ban đầu vốn đã góp của 700 triệu USD từ các thành viên. Là một cấu phần quan trọng của Sáng kiến thị trường Trái phiếu châu Á, CGIF được thành lập để phát triển và tăng cường thị trường tiền tệ và trái phiếu bằng đồng nội tệ của các nước ASEAN + 3. CGIF bắt đầu cấp bảo lãnh thanh toán từ ngày 1/5/2012 chủ yếu để tăng hạng mức tín dụng của các tổ chức phát hành uy tín trong khối ASEAN + 3.

Chuyên đề