Vingroup - Dấu ấn của doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam

(BĐT) - Con số tăng trưởng GDP cả năm lên tới 6,81%, cao nhất kể từ năm 2008 là kết quả ngoạn mục của năm 2017. Bên cạnh vai trò kiến tạo của Nhà nước, thì khu vực kinh tế tư nhân cũng đã có những đóng góp quan trọng.
Vingroup năm 2017 có bước đột phá mạnh mẽ với sự ra đời của dự án sản xuất ô tô, xe máy điện Vinfast
Vingroup năm 2017 có bước đột phá mạnh mẽ với sự ra đời của dự án sản xuất ô tô, xe máy điện Vinfast

Trong buổi họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội năm 2017, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư hồ hởi cho biết, tỷ lệ đầu tư của khu vực tư nhân trên tổng vốn đầu tư toàn xã hội đã gia tăng trong 3 năm gần đây và ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế. Trong những đóng góp to lớn của khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, không thể không nhắc đến vai trò đầu tàu của đại diện tiêu biểu nhất là Tập đoàn Vingroup - doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng độc lập của Vietnam Report năm 2017.

Đầu tàu của khối doanh nghiệp tư nhân

Khởi đầu từ lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, du lịch và bất động sản nhà ở, tới nay Vingroup đã có 7 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi bao gồm các sản phẩm - dịch vụ đẳng cấp như: bất động sản; du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí; bán lẻ; y tế; giáo dục; nông nghiệp và công nghiệp nặng.

Với một hệ sinh thái đa ngành nghề, tính đến hết 30/9//2017, tài sản của doanh nghiệp này đã gấp 37 lần so với hồi năm 2011 (khi chính thức sáp nhập Vincom và Vinpearl để thành Vingroup), đạt 204.938 tỷ đồng (gần 9 tỷ USD), lọt vào Top 3 công ty niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam. Với sự tăng trưởng bứt phá hàng năm, Vingroup liên tiếp là doanh nghiệp tư nhân nộp thuế lớn nhất Việt Nam, tạo ra hàng nghìn việc làm mỗi năm.

Song hành với sự mở rộng về quy mô thì chất lượng, loại hình sản phẩm của “họ Vin” cũng được cải tiến liên tục.

Trong lĩnh vực bất động sản, chỉ trong vài năm, Vingroup đã khiến thị trường liên tục bất ngờ khi nhanh chóng đi từ mô hình đô thị đồng bộ tiện ích, với các sản phẩm đầu tiên là các khu đô thị Vinhomes Royal City, Vinhomes Times City, Vinhomes Riverside, lên “đồng bộ - tiện ích - xanh” như Vinhomes Central Park; Park Hill. Hiện Vingroup đang tiếp tục triển khai mô hình đô thị tích hợp 3 trong 1 “đồng bộ - tiện ích - xanh - thông minh” tại Hà Nội và TP.HCM. Đặc biệt, với việc ra mắt thương hiệu bất động sản  VinCity – dự kiến hoạt động mạnh trong năm 2018 – Vingroup đã tham gia toàn diện thị trường bất động sản.

Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang nỗ lực “thay da đổi thịt”, thương hiệu Vinpearl thời gian qua đang có những bước chuyển mạnh mẽ. Từ một khu nghỉ dưỡng tại Nha Trang, đến nay, chuỗi Vinpearl đã có 17 khách sạn - khu nghỉ dưỡng 5 sao và 3 sân golf sang trọng tại những địa danh du lịch nổi tiếng trên cả nước như: Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Cần Thơ, Hà Tĩnh... Bên cạnh việc tạo ra sức hút từ việc xây dựng không gian nghỉ dưỡng đẳng cấp với các dịch vụ đạt tiêu chuẩn 5 sao, đơn vị này đang có những sự đầu tư chiến lược để nhằm mục tiêu tích hợp ngày càng nhiều tiện ích trong khu nghỉ dưỡng, trở thành “thiên đường nghỉ dưỡng của mọi du khách”.

Ở lĩnh vực hạ tầng xã hội (y tế, giáo dục, nông nghiệp), Vingroup đã đặt dấu ấn đầu tư quyết liệt về con người, kỹ thuật, công nghệ và trang thiết bị. Điển hình như với hệ thống y tế Vinmec, vừa mới đây, Vinmec Central Park đã được công nhận là Trung tâm can thiệp tim mạch TAVI độc lập đầu tiên tại Việt Nam - là một trong những kỹ thuật can thiệp tim mạch khó nhất trên thế giới. Năm 2017, Vinmec cũng trở thành bệnh viện tư nhân đầu tiên tại Việt Nam ghép gan thành công từ người cho sống – một kỹ thuật khó nhất trong lĩnh vực ghép tạng. Vinmec cũng là một trong các đơn vị đi đầu trong công nghệ ghép tế bào gốc - niềm hy vọng sống của nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Đột phá vào lĩnh vực mới

Năm 2017 cũng là năm đánh dấu bước chuyển mình của Vingroup khi chính thức mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh cốt lõi thứ 7 là sản xuất công nghiệp với dự án đầu tay nhưng đầy triển vọng: Tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy điện Vinfast tại Khu kinh tế Cát Hải - Đình Vũ (Hải Phòng). Với quy mô 335 ha, quy mô hàng đầu Đông Nam Á, lộ trình xuất xưởng những sản phẩm đầu tiên đã được Vingroup ấn định ngay trong ngày khởi công là 12 tháng sau ngày khởi công sẽ xuất xưởng sản phẩm xe máy điện; 24 tháng là ô tô thương hiệu Việt.

Vingroup cũng công khai kế hoạch bước vào lĩnh vực công nghiệp nặng thông qua sản xuất ô tô, để có thể chung tay cùng các doanh nghiệp, chủ động tạo ra chuỗi giá trị cho Việt Nam.

“Cách họ làm, mục tiêu họ đặt ra cũng thể hiện một tầm nhìn khác hẳn và một giấc mơ lớn hơn nhiều”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Ánh nhận định khi nhìn vào đường đi của Vingroup thông qua Vinfast. 

Những thành công được ghi nhận

Với những nỗ lực trong việc cải tổ quy trình quản trị, nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ, Vingroup không chỉ ghi dấu ấn ở trong nước, mà còn được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Standard & Poor’s (S&P) năm qua đã nâng xếp hạng tín nhiệm trong dài hạn của Vingroup lên B+ với triển vọng ổn định, mức xếp hạng cao nhất từ trước đến nay của S&P dành cho một công ty bất động sản tại Việt Nam, khẳng định vị thế của Vingroup trên thị trường vốn. Trong năm 2017, Vingroup cũng là doanh nghiệp thuộc ngành bất động sản duy nhất tại khu vực Đông Nam Á được S&P nâng hạng tín nhiệm. 

Những ngày cuối năm 2017, tin vui liên tiếp đã đến với Vingroup khi công ty thành viên Vincom Retail (chuyên về phát triển mặt bằng bán lẻ) ngay lập tức gia nhập Câu lạc bộ Top 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán sau khi đưa cổ phiếu lên niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM. Được đánh giá là công ty đầy tiềm năng khi sở hữu hệ thống trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam, Vincom Retail trở thành tâm điểm của thị trường khi được các nhà đầu tư giao dịch hơn 740 triệu USD trong một phiên, được Tạp chí uy tín FinanceAsia bình chọn là “Giao dịch đầu tư vốn cổ phần tư nhân thành công nhất châu Á - Thái Bình Dương” năm 2017. Đây cũng là thương vụ đầu tiên của một doanh nghiệp Việt được vinh danh tại hạng mục này, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên thị trường vốn toàn cầu.

Với việc tên tuổi được công nhận, Vingroup cũng góp phần vào việc nâng cao vị thế của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế.

Chuyên đề