Vinaxuki xin tháo gỡ khó khăn dù đã được hỗ trợ vốn

(BĐT) - Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời về đề nghị tháo gỡ khó khăn cho Công ty CP Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) với nhấn mạnh, chính sách thuế hiện hành đã hỗ trợ việc sản xuất, lắp ráp trong nước trong đó bao gồm cả Vinaxuki.
Bộ Tài chính cho rằng, Vinaxuki đã được hỗ trợ từ chính sách thuế nhập khẩu. Ảnh: NC
Bộ Tài chính cho rằng, Vinaxuki đã được hỗ trợ từ chính sách thuế nhập khẩu. Ảnh: NC

Theo Bộ Tài chính, thời gian qua, Bộ đã có nhiều công văn trả lời cho các kiến nghị tháo gỡ khó khăn của Vinaxuki. Tại các văn bản này, Bộ đã nêu rõ quan điểm về chính sách tín dụng của Nhà nước được thực hiện thống nhất theo quy định tại Nghị định 75/2011/NĐ-CP về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước. Do đó, Vinaxuki cần chủ động liên hệ với Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) để được hướng dẫn xử lý các đề nghị về vay vốn theo quy định của pháp luật.

Về chính sách thuế nhập khẩu ô tô tải, Bộ Tài chính cho biết, cam kết thuế nhập khẩu hiện đang được cắt giảm theo đúng lộ trình cam kết WTO và cam kết ASEAN - Trung Quốc. Ngoài ra, để hỗ trợ sản xuất lắp ráp trong nước, tháng 11/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng theo hướng tăng thuế nhập khẩu ưu đãi MFN xe tải nguyên chiếc dưới 45 tấn lên bằng mức trần cam kết từ 25% đến 70% tùy theo tải trọng xe và tăng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi MFN của một số chủng loại xe tải chuyên dùng (xe tải đông lạnh, xe thu gom phế thải,...) từ 15% lên 20%.

"Như vậy, chính sách thuế nhập khẩu đã góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe tải trong nước trong đó có Công ty CP Ô tô Xuân Kiên", Văn bản của Bộ Tài chính khẳng định.

Chuyên đề