Vinatex đề nghị được thoái hết vốn nhà nước

(BĐT) - Văn phòng Chính phủ vừa gửi công văn lấy ý kiến 6 bộ, ngành về đề xuất bán hết hơn 2.600 tỷ đồng vốn nhà nước tại Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) của tập đoàn này.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Vinatex đề nghị cho phép được thoái hết vốn nhà nước để củng cố năng lực và phát triển trong thời gian tới. Vinatex đã chính thức cổ phần hóa từ tháng 1/2015, với vốn điều lệ hơn 5.000 tỷ đồng, song tỷ lệ sở hữu vốn nhà nước hiện vẫn chiếm hơn 53,49% (khoảng 2.675 tỷ đồng) tại tập đoàn này.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ năm 2016, Vinatex không thuộc đối tượng Nhà nước nắm giữ vốn. Vì thế, trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh quyết liệt như hiện nay, để tăng tính cạnh tranh trên thương trường quốc tế, đòi hỏi Vinatex phải đưa ra những khoản đãi ngộ phù hợp, không theo thang bảng lương do Nhà nước quy định để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Vinatex rất cần có các cổ đông có năng lực quản trị chuyên nghiệp và nắm giữ, phát triển thị trường để hỗ trợ Tập đoàn về công tác quản trị và tiêu thụ sản phẩm. Chính vì vậy, tập đoàn này đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho thoái toàn bộ phần vốn nhà nước tại Vinatex cho các cổ đông bên ngoài.

Chuyên đề