Vinalines tái cấu trúc mạnh mẽ hoạt động đầu tư

(BĐT) - Nhờ đẩy mạnh tái cấu trúc doanh nghiệp (DN), đặc biệt là tái cấu trúc đầu tư trong giai đoạn 2013 - 2016, đến nay tình hình tài chính của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) được cải thiện, giảm lỗ qua các năm, tiến tới cân bằng thu chi và đã có lãi.
Tình hình đầu tư tại các công ty con của Vinalines đã có những tín hiệu khởi sắc. Ảnh: Nhã Chi
Tình hình đầu tư tại các công ty con của Vinalines đã có những tín hiệu khởi sắc. Ảnh: Nhã Chi

Trong báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm và 3 năm gần nhất, mới đây, Vinalines cho biết, trong giai đoạn 2013 - 2016, DN này đã thực hiện tái cơ cấu mạnh mẽ theo Quyết định số 276/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhất là tái cấu trúc hoạt động đầu tư.

Báo cáo đánh giá cho thấy, Vinalines đã chủ động thực hiện điều chỉnh các kế hoạch đầu tư; cắt giảm, chuyển giao các hạng mục, dự án đầu tư chưa cần thiết và không hiệu quả.

Về đầu tư phát triển đội tàu, Vinalines cho biết, trong giai đoạn 2013 - 2016, do dư thừa cung trọng tải tàu cùng với giá cước vận tải luôn ở mức thấp, nguồn lực tài chính của Tổng công ty hạn chế, khả năng huy động vốn phục vụ các dự án đầu tư tàu biển khó khăn… làm cho việc phát triển, trẻ hóa đội tàu của đơn vị bị hạn chế. Để trẻ hóa đội tàu, Vinalines đã thực hiện bán thanh lý 33 tàu già, tàu hoạt động không hiệu quả với tổng trọng tải 753 nghìn tấn, chỉ mua/đóng mới 03 tàu với tổng trọng tải 90,7 nghìn tấn. Vinalines đã dừng triển khai 23 dự án đóng tàu do dự án không hiệu quả; hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác 01 tàu.

Hoạt động đầu tư cảng biển, kho bãi cũng được Vinalines tích cực tái cơ cấu. Tại công ty mẹ - Tổng công ty, đơn vị này đã hoàn thành bàn giao Dự án Đầu tư xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong về Cục Hàng hải Việt Nam; Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng về Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn...

Tại các DN thành viên, Vinalines đã điều tiết tập trung nguồn lực cho các dự án quan trọng và hiệu quả. Tổng công ty đã đưa vào khai thác đồng bộ các bến 2, 3, 4 cảng Cái Lân – Quảng Ninh; hoàn thành các hạng mục cần thiết để đưa Cảng Cam Ranh vào khai thác…

Về tình hình đầu tư tại các công ty con, năm 2016, Vinalines thực hiện thoái vốn/chuyển giao Công ty CP Cảng Nha Trang và thoái vốn một phần tại Công ty CP Vận tải biển và Hợp tác lao động quốc tế. Tính đến 31/12/2016, Tổng công ty có 21 công ty con, bao gồm 2 công ty TNHH MTV, 4 công ty TNHH 2 TV trở lên và 15 công ty cổ phần.

Đáng lưu ý là tình hình đầu tư tại các công ty con đã có những tín hiệu khởi sắc. Theo Báo cáo, trong năm 2016, có 5/8 DN khai thác cảng biển thuộc Tổng công ty kinh doanh đã có lãi, 4 DN thực hiện chia cổ tức và lợi nhuận dự kiến Vinalines thu được khoảng 301 tỷ đồng. Trong số 6 DN dịch vụ hàng hải thì có 5 DN kinh doanh có lãi, 4 DN thực hiện chia cổ tức và lợi nhuận bình quân thu được khoảng 16 tỷ đồng. Còn lại 5 DN vận tải biển và 2 DN sửa chữa tàu biển đều hoạt động kinh doanh thua lỗ, do đó Tổng công ty không thu được lợi nhuận từ các DN này.        

Chuyên đề