Vinalift trúng thầu thiết bị nâng và dịch chuyển tàu Ba Son 119 tỷ

(BĐT) - Ban Quản lý dự án 9 thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu của Gói thầu số 58 Chế tạo Platform, khung chở tàu; lắp đặt hệ thống sàn nâng và dịch chuyển tàu thuộc Dự án Di chuyển và đầu tư xây dựng Nhà máy Đóng tàu Ba Son mới.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Theo đó, nhà thầu được lựa chọn trúng thầu là Công ty CP Kết cấu thép và Thiết bị nâng Việt Nam (Vinalift). Giá trúng thầu là 119,398 tỷ đồng (giá gói thầu là 119,515 tỷ đồng). Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi.

Tham dự gói thầu này có 2 nhà thầu khác là Công ty CP Phát triển công nghệ Điện Thông và Công ty CP Xây lắp và Thương mại kỹ thuật Thăng Long. Tuy nhiên, cả hai nhà thầu này đều trượt thầu vì không đạt yêu cầu về năng lực tài chính và kinh nghiệm.

Khảo sát dữ liệu của Báo Đấu thầu trong 3 năm qua cho thấy, đây là gói thầu lớn nhất mà Vinalift từng được các bên mời thầu công bố trúng thầu. Quy mô của các gói thầu từng trúng đều chỉ dưới 15 tỷ đồng. Đơn cử một số gói thầu như: Gói thầu số 01: 08 cầu trục dầm kép cho các nhà xưởng thuộc Dự án Đầu tư mua sắm thiết bị phục vụ sản xuất của Công ty TNHH MTV 189; Gói thầu Sửa chữa cổng trục 50/10T của Tổng công ty Bảo hiểm PVI - Công ty Bảo hiểm PVI Vũng Tàu...

Tuy nhiên, theo chia sẻ của một cán bộ phụ trách công tác đấu thầu của Vinalift, thực tế Nhà thầu đã trúng nhiều gói thầu có quy mô lớn hơn rất nhiều. Tại HSDT gói thầu số 58 nêu trên, Nhà thầu đã cung cấp 2 hợp đồng tương tự của 2 gói thầu thực hiện năm 2016 có giá trị khoảng 77 tỷ đồng/gói thầu. Cả hai gói thầu này đều do một đơn vị  quân đội làm chủ đầu tư.

Vinalift có địa chỉ tại Hải Dương và được thành lập năm 2006. Đến ngày 15/3/2019, vốn điều lệ của Công ty được điều chỉnh tăng từ 50 tỷ đồng lên 150 tỷ đồng.          

Chuyên đề