Viettel hoàn thành hệ thống quản lý điều trị Methadone

(BĐT) - Ngày 8/12/2017, Hệ thống quản lý điều trị Methadone do Viettel xây dựng và đồng hành triển khai cùng Cục phòng, chống HIV/AIDS đã chính thức được khai trương.
Viettel hoàn thành hệ thống quản lý điều trị Methadone

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy mại dâm, cùng lãnh đạo các bộ, ngành đã bấm nút khai trương hệ thống.

Trước nhu cầu về ứng dụng CNTT trong quản lý điều trị Methadone của Cục phòng chống HIV/AIDS, cùng với lợi thế làm chủ công nghệ, Viettel đã đồng hành nhanh chóng xây dựng hệ thống với 13 module, 120 tính năng, áp dụng các giải pháp công nghệ thông minh, bao gồm: quản lý bệnh nhân và tiếp đón nhanh bằng mã vạch, tiến tới tích hợp thẻ NFC, công nghệ nhận diện khuôn mặt qua camera.

Khởi động xây dựng từ1/6/2017, tới nay hệ thống đã được triển khai thí điểm tại Hà Nội và Thái Nguyên,hàng ngày quản lý điều trị và cấp phát thuốc cho hơn 5.500 bệnh nhân. Kết quả cho thấy, hệ thống đã giúp giảm 50% thời gian tiếp đón và cấp phát cho mỗi bệnh nhân (từ 1 phút xuống 30 giây), tránh ùn tắc cơ sở, đảm bảo an ninh trật tự.

Với cán bộ y tế các cấp, các báo cáo hàng ngày, quản lý kho dược, báo cáo tháng, thay vì mất 2-4 giờ để tổng hợp thì nay có thể xem và in ngay từ hệ thống.

Cơ quan quản lý có thể xem và đánh giá các chỉ số cũng như các bảng, biểu đồ, kết quả điều trị, tình hình kho dược,.. thông qua một máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối mạng.

Khi hệ thống quản lý điều trị Methadone đi vào hoạt động, bệnh nhân có thể đăng ký thời gian, địa điểm uống thuốc ở các cơ sở điều trị Methadone khác nhau trên toàn quốc mà không cần nộp lại các hồ sơ giấy tờ.

Dự kiến, hệ thống sẽ góp phần giúp Bộ Y tế xóa bỏ hoàn toàn quản lý giấy trong điều trị Methadone từ tháng 6/2018. Đây cũng là một sản phẩm điển hình, thể hiện sự nỗ lực của Viettel trong việc đồng hành cùng các cơ quan Nhà nước ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, đáp ứng xu hướng tất yếu của cách mạng công nghiệp 4.0.

Trước đó, Viettel đã có nhiều dự án phần mềm triển khai trong lĩnh vực Y tế như: Hệ thống quản lý tiêm chủng và Hệ thống quản lý Bệnh truyền nhiễm trên toàn quốc của Cục Y tế dự phòng; Hệ thống quản lý giám định thanh quyết toán Bảo hiểm y tế toàn quốc của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Hệ thống quản lý Y tế xã phường, Hồ sơ sức khỏe của nhiều Sở Y tế tỉnh thành trên toàn quốc; Hệ thống quản lý Bệnh viện cho hơn 150 bệnh viện.

Điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone (gọi tắt là điều trị methadone) là chương trình điều trị lâu dài và hoàn toàn tự nguyện đối với người nghiện heroin. Tại những nước đã triển khai, chương trình điều trị Methadone đã góp phần đáng kể vào việc giảm tội phạm, giảm sự lây truyền HIV trong nhóm nghiện chích ma túy và từ nhóm nghiện chích ma túy ra cộng đồng.

Chuyên đề