VCSC: Lãi ròng Hoa Sen ước tính giảm 59% trong 2018, khó phục hồi lợi nhuận

Tình hình cạnh tranh trong nước, giá nguyên liệu đầu vào tăng và nợ vay sẽ tạo áp lực lên việc cải thiện lợi nhuận của HSG.
VCSC: Lãi ròng Hoa Sen ước tính giảm 59% trong 2018, khó phục hồi lợi nhuận

CTCK Bản Việt (VCSC) vừa công bố báo cáo, trong đó nêu CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HoSE: HSG) sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt ở thị trường trong nước và chi phí HRC (thép cuộn cán nóng, nguyên liệu sản xuất đầu vào) gia tăng.

Cạnh tranh gay gắt trong nước và rào cản thương mại đối với thép tạo ra những thách thức đối với các doanh nghiệp hàng đầu, trong đó có HSG.

Việc tăng trưởng công suất nhanh trong giai đoạn 2016 - 2018 của HSG (tăng 1,5 triệu tấn, 121% so với cuối năm 2015), NKG (tăng 800.000 tấn, 190% so với năm cuối năm 2015) và sự xuất hiện mới của HPG (400.000 tấn vào đầu năm 2018) đã khiến cạnh tranh trong thị trường tôn mạ trong nước trở nên gay gắt hơn, nhất là trong bối cảnh ngành này có tính nhạy cảm cao với các biến động và chính sách bảo hộ thương mại toàn cầu.

VCSC cho rằng nhu cầu cho sản phẩm vẫn duy trì ở mức cao song môi trường xuất khẩu đầy thách thức và tình hình trong nước cạnh tranh sẽ tạo áp lực cho sản lượng và giá bán của tất cả công ty. VCSC dự báo doanh thu thuần năm 2018 của HSG sẽ đạt 33.700 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, giá HRC đầu vào tăng cao sẽ ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp của HSG. Dự kiến, biên lãi gộp của HSG sẽ giảm từ 14,3% xuống 12% trong năm 2018. Điểm sáng lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ đến từ lãi bất thường 80 tỷ đồng từ việc thoái 45% vốn tại CTCP Logistics & Cảng Quốc tế Hoa Sen Gemadept, dự kiến ghi nhận trong quý IV.

Ước tính, HSG sẽ ghi nhận 545 tỷ đồng lãi ròng tròng năm 2018, giảm 59% so với năm trước.

Công ty đang gặp nhiều thách thức để cải thiện khả năng sinh lời. Áp lực vốn lưu động, dòng tiền hoạt động âm và tỷ lệ đòn bẩy cao đến từ tăng trưởng công suất lớn của HSG.

Với tỷ lệ nợ ròng/vốn chủ sở hữu đạt 2,96 lần và triển vọng lợi nhuận kém khả quan, tỷ lệ đòn bẩy cao sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến lợi nhuận của HSG trong tương lai. Hiện nay, việc HSG đã hoàn thành chu kỳ vốn xây dựng cơ bản và đang chủ động tích cực cắt giảm chi phí SG&A (chi phí bán hàng, quản lý hành chính), hạn chế đà giảm lợi nhuận.

Chuyên đề