VAMI tố doanh nghiệp nhập khẩu khai gian giá ôtô Trung Quốc để lách thuế

Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí tính toán ngân sách thất thu ngót nghét 1.000 tỷ đồng mỗi năm do các nhà nhập khẩu ôtô Trung Quốc khai giảm giá để lách thuế.
Giá nhiều loại xe nhập từ Trung Quốc chỉ được khai bằng một nửa giá thực tế để lách thuế. Ảnh minh hoạ
Giá nhiều loại xe nhập từ Trung Quốc chỉ được khai bằng một nửa giá thực tế để lách thuế. Ảnh minh hoạ

Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) vừa có văn bản do Tổng thư ký Đào Phan Long ký gửi Bộ Tài chính “tố” một số nhà nhập khẩu trong nước khai giá nhập ôtô Trung Quốc thấp hơn thực tế.

Hiệp hội này dẫn chứng, dòng xe ben Chassic giá thực tế là 40.900 USD nhưng khi doanh nghiệp khai báo hải quan chỉ là 21.865 USD. Tính ra với mức giá chênh lệch hơn 19.035 USD và thuế nhập khẩu 25%, khoản tiền Nhà nước thất thu khoảng 106 triệu đồng mỗi xe.

“Giả sử một năm Việt Nam nhập khẩu dòng xe này với số lượng là 10.000 thì tính sơ sơ, Nhà nước sẽ bị thất thu số thuế nhập khẩu khoảng 1.061 tỷ đồng”, VAMI tính toán.

Với những số liệu trên, Hiệp hội này nhìn nhận việc các doanh nghiệp khai báo giá thấp hơn giá nhập khẩu thực tế “đã làm thất thu ngân sách Nhà nước, tạo sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe ôtô trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc”.

Ngoài thất thu tiền thuế, VAMI còn cho rằng, việc khai báo giá nhập ôtô thấp hơn thực tế sẽ khiến xe lắp ráp trong nước không cạnh tranh được về giá với xe nhập nguyên chiếc. Các doanh nghiệp cơ khí đã đầu tư để nội địa hóa cũng gặp nhiều khó khăn… đẩy hàng chục nghìn lao động vào cảnh không có việc làm.

Theo văn bản, hiệp hội này mong muốn Bộ Tài chính sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá khai báo nhập khẩu đầu vào tại các cửa khẩu, kiểm tra làm rõ hóa đơn đầu ra – đầu vào để có chế tài xử lý thật nghiêm đối với các doanh nghiệp nhập khẩu khai báo giá sai .

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan trong 6 tháng đầu năm 2016, lượng ôtô tải nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam là 6.972 xe, trị giá gần 267 triệu USD. Tuy con cố này giảm tới 60% so với cùng kỳ năm ngoái (khoảng 16.925 chiếc), nhưng Trung Quốc vẫn là nước cung cấp nhiều thứ 3 về ôtô nguyên chiếc cho Việt Nam sau Thái Lan và Hàn Quốc.

Chuyên đề