Tỷ lệ nội địa hóa hàng Việt tiếp tục nâng cao

(BĐT) - Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”do ngành Công Thương tổ chức tối 21/5, tại Hà Nội, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, tỷ lệ nội địa hóa hàng Việt Nam đang tiếp tục tăng lên.
Tỷ lệ nội địa hóa trong sản xuất xe ô tô đang dần được nâng lên (ảnh Internet)
Tỷ lệ nội địa hóa trong sản xuất xe ô tô đang dần được nâng lên (ảnh Internet)

Cụ thể, sản xuất công nghiệp tăng trưởng tích cực, tỷ lệ nội địa hóa được nâng cao, một số ngành công nghiệp có chỉ số sản xuất, tiêu thụ cao. Chỉ số tăng trưởng sản xuất công nghiệp qua các năm có sự tăng trưởng đáng kể (năm 2018 là 10,2%; năm 2017 là 9,4%; năm 2016 là 7,5%; năm 2015 là 9,8%). Sản xuất phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hoà không khí, ước tăng 9,9%/năm, tiếp đó là ngành chế biến, chế tạo ước tăng 9%/năm.

Một số ngành sản xuất hàng Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm (tỷ lệ nguyên phụ liệu nội địa của ngành dệt may chiếm khoảng 50%, tỷ lệ nội địa hóa ngành da giầy chiếm khoảng 40 - 50%; áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất ô tô, chế biến sữa, sợi và dệt nhuộm của ngành dệt may nhằm tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm,…).

Bên cạnh đó, ông Hải nhấn mạnh một số kết quả nổi bật khác sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động. Một là, đã tạo được niềm tin và sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng trong phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa thương hiệu Việt.

Hai là, khơi dậy được tiềm năng dồi dào về nguồn lực và năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế. Từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay, chúng ta có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam. Theo báo cáo của các Sở Công Thương, hàng Việt vẫn chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80% đến trên 90% tại các các kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại các kênh bán lẻ truyền thống…

Những chuyển biến trên đã góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; giảm nhập siêu, tiến tới xuất siêu trong những năm gần đây.

Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống mức dưới 5% trong các năm gần đây. “Đây là điều kiện thuận lợi để ngành Công Thương thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, không còn hiện tượng sốt giá, cháy hàng vào các dịp lễ, Tết, mùa vụ”, ông Hải nói.

Tại Hội nghị, các CEO của Tập đoàn lớn đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn thông qua buổi Tọa đàm với chủ đề “Khát vọng và hành động phát triển hàng Việt Nam”.

Bên lề Hội nghị, Triển lãm thành tựu 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của ngành Công Thương diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô từ ngày 21 đến ngày 22/5/2019. Triển lãm thu hút sự tham gia của các tập đoàn lớn, trưng bày những sản phẩm, dịch vụ, công nghệ mới nhất, có hàm lượng công nghệ cao, như: Vinfast, Bia Hà Nội, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập doàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Polyco, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dệt May Việt Nam… đã thu hút hàng chục ngàn lượt khách tới thăm quan./.

Chuyên đề