Trình Chính phủ giải pháp cắt giảm chi phí của DN trong tháng 9

(BĐT) - “Giải pháp chính sách cắt giảm chi phí của doanh nghiệp” dự kiến sẽ được trình Chính phủ vào tháng 9/2017.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Giải pháp này hiện đang được Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) nghiên cứu nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), đồng thời giúp DN nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh.

Theo TS. Đặng Quang Vinh, Ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh thuộc CIEM, nghiên cứu này tập trung vào các chi phí do quy định pháp luật gây ra một cách không cần thiết, không hợp lý hoặc các chi phí phát sinh trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật (tạm gọi là chi phí không chính thức). Nghiên cứu hướng đến tất cả các hoạt động kinh doanh của DN, từ công đoạn đăng ký thành lập DN cho đến quá trình sản xuất, phân phối hàng hóa, dịch vụ của DN. Từ kết quả nghiên cứu này, CIEM sẽ đề xuất những giải pháp để cắt giảm chi phí của DN.

Thực tế, mặc dù đang có dấu hiệu giảm, nhưng gánh nặng về chi phí không chính thức vẫn khiến môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam cần tiếp tục phải được cải thiện. Dù không DN nào hài lòng với chi phí ngầm nhưng đây lại là vấn đề không dễ dàng có thể loại bỏ.

Chuyên đề