Trần Anh thu chục tỷ nhờ cho Thế Giới Di Động thuê thương hiệu

Toàn bộ nguồn thu của Trần Anh trong quý cuối năm 2018 đến từ việc cho Thế Giới Di Động thuê mặt bằng, văn phòng và thương hiệu.
Cửa hàng điện máy Trần Anh tại Hà Nội.
Cửa hàng điện máy Trần Anh tại Hà Nội.

Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh (mã chứng khoán: TAG) cho biết, theo định hướng chuyển đổi cơ cấu kinh doanh được thông qua vào cuối tháng 7/2018, công ty đã bán toàn bộ hàng tồn kho và tài sản cho Công ty cổ phần Thế Giới Di Động. Do đó, nguồn thu chính không còn đến từ kinh doanh và bảo hành thiết bị tin học, điện tử, viễn thông... mà chủ yếu là hoạt động cho thuê mặt bằng, văn phòng và thương hiệu "Trần Anh".

Doanh thu trong quý cuối năm theo đó hơn 33 tỷ đồng, giảm hơn 44 lần so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nhờ cắt giảm hơn 200 tỷ đồng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp nên công ty ghi nhận lãi ròng xấp xỉ 4 tỷ đồng. Điều này giúp Trần Anh ngắt mạch thua lỗ quý thứ sáu liên tiếp kể từ lúc xuất hiện những thông tin đầu tiên về thương vụ sáp nhập vào Thế Giới Di Động.

Lũy kế chín tháng kết thúc ngày 31/12, Trần Anh ghi nhận doanh thu đạt hơn 2.285 tỷ đồng và lỗ sau thuế được cải thiện đáng kể so với năm trước, từ 63 tỷ đồng còn hơn 4 tỷ. Tổng tài sản giảm gần 1.000 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm do công ty đã thanh lý toàn bộ hàng tồn kho cho Thế Giới Di Động.

Trước đó, Trần Anh cho biết sẽ cho Thế Giới Di Động thuê lại hoặc hợp tác kinh doanh một phần hoặc toàn bộ 35 cửa hàng điện máy. Để phục vụ kế hoạch này, công ty đăng ký bổ sung hai ngành nghề là kinh doanh bất động sản và cho thuê tài sản vô hình phi tài chính.

Thế Giới Di Động được toàn quyền triển khai hoạt động bán lẻ tại các cửa hàng này và thanh toán tiền mặt bằng, phí sử dụng thương hiệu "Trần Anh". Ban lãnh đạo Trần Anh từng khẳng định doanh thu cho thuê lại hoặc thu nhập từ hợp tác kinh doanh sẽ cao hơn mức giá thuê hiện tại.

Chuyên đề