Tracodi quyết định thoái toàn bộ 30% vốn tại Vinataxi, giá không thấp hơn NPV cổ phiếu

Kết thúc năm 2017, mảng taxi của Tracodi gặp những khó khăn chung của thị trường trong nước, doanh thu Vinataxi ghi nhận 48,7 tỷ đồng, chỉ thực hiện được 49,8% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế là 1,23 tỷ đồng, chỉ đạt 9,87% so với kế hoạch.
Tracodi quyết định thoái toàn bộ 30% vốn tại Vinataxi, giá không thấp hơn NPV cổ phiếu

CTCP Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, TCD) vừa công bố quyết định thoái toàn bộ 30% vốn tại Vinataxi. Với vốn điều lệ tại Vinataxi là 113 tỷ đồng, số vốn góp của Tracodi tương đương 34 tỷ đồng.

Thời gian thoái vốn vào tháng 11/2018, Tracodi uỷ quyền cho ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Chủ tịch thường trực HĐQT kiêm TGĐ Công ty – thực hiện đàm phán giá giao dịch chuyển nhượng phù hợp. Đáng chú ý, giá chuyển nhượng sẽ không thấp hơn giá trị hiện tại thuần (NPV) của cổ phiếu Vinataxi theo giá trị sổ sách của hãng.

Trước đó, phát biểu tại ĐHĐCĐ thường niên 2018, đại diện Tracodi từng cho biết Công ty đã có thương thảo với đối tác một là niêm yết Vinataxi hoặc sẽ thoái vốn.

Kết thúc năm 2017, mảng taxi của Tracodi gặp những khó khăn chung của thị trường trong nước, doanh thu Vinataxi ghi nhận 48,7 tỷ đồng, chỉ thực hiện được 49,8% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế là 1,23 tỷ đồng, chỉ đạt 9,87% so với kế hoạch. Theo Tracodi, năm 2017 do thiếu hụt tài xế nên kế hoạch duy trì mức 400 xe không đạt được, số xe taxi cũng dưới mức 300 xe, dẫn đến doanh thu và lợi nhuận sụt giảm.

"Nhìn chung, hoạt động kinh doanh của Vinataxi năm 2017 chịu ảnh hưởng lớn do sự cạnh tranh từ các loại hình taxi mới như Uber, Grab. Ngoài ra, Công ty cũng gặp khó khăn về biến động tài xế, thiếu hụt lao động dẫn đến khó khăn trong kế hoạch tăng số lượng xe",người cầm cương Công ty từng phân trần.

Đặt mục tiêu cho năm 2018, nhắm thấy thị trường taxi năm 2018 tiếp tục gặp sự cạnh tranh khốc liệt, ngân sách Tracodi dự kiến chi cho Vinataxi tăng, đồng thời đầu tư công nghệ nhằm bắt kịp xu thế chung của thị trường.

Con số kinh doanh dự kiến tại mảng này sẽ tăng đột biến với doanh thu 85 tỷ (tăng hơn 57%) và 7,7 tỷ lãi sau thuế (tăng hơn 6,4 lần). Đồng thời, Vinatxi cũng kế hoạch nâng tổng số xe trung bình từ 290 xe lên 330 xe.

Được biết, mức lợi nhuận 7,7 tỷ được xây dựng trên con số xe triển khai là 300-400 taxi, và căn cứ trên việc có kế hoạch M&A với Savico taxi, đại diện Vinataxi nói. Cần nhấn mạnh rằng kế hoạch kinh doanh của Vinataxi thì chủ Vinataxi đưa ra, còn bên Tracodi không có nhiều quyền quyết định.

Chuyên đề