TPP – Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam

(BĐT) - Ngày 12/5/2016, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “TPP – Cơ hội, thách thức và giải pháp đối với doanh nghiệp Việt Nam”.
TPP – Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam

Tham dự Hội thảo có hơn 200 đại biểu đến từ các cơ quan ngoại giao, Đại sứ quán các nước thuộc khối TPP tại Việt Nam như Mỹ, Canada, Mexico, New Zealand, Malaysia, Peru; lãnh đạo, đại diện các Bộ, Ban ngành Trung ương, các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp và đặc biệt là các diễn giả uy tín trong và ngoài nước…

Hội thảo tập trung vào các nội dung: đánh giá tổng quan về tác động của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đối với Việt Nam và đi sâu phân tích các cơ hội, thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi TPP có hiệu lực; đánh giá vị thế cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam từ góc nhìn của chuyên gia trong và ngoài nước; các định chế tài chính đồng hành cùng doanh nghiệp như thế nào trong tiến trình hội nhập; và thông qua những trao đổi, thảo luận đề ra các giải pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng các cơ hội, vượt qua thách thức, đồng thời rút ra một số kiến nghị, đề xuất tới Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động hội nhập kinh tế quốc tế một cách tự tin và hiệu quả hơn.

TS. Cấn Văn Lực, Hàm Phó Tổng giám đốc BIDV với bài thuyết trình “Định chế tài chính đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam khi TPP có hiệu lực” cho biết: tại Việt Nam, theo lộ trình đã cam kết, đến năm 2018, Việt Nam phải mở cửa hơn trong ngành ngân hàng, bảo hiểm và thị trường vốn. Nhiều ngân hàng thương mại của các nước khối TPP đã có hiện diện thương mại ở hầu hết các nước trong khối, với nỗ lực mở rộng cơ hội đầu tư ra ngoài lãnh thổ, phục vụ cộng đồng doanh nghiệp và thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư, du lịch giữa các nước thành viên. Xu hướng này sẽ tiếp tục tăng lên khi TPP chính thức có hiệu lực. Theo đó, các định chế tài chính lớn như BIDV sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp bằng việc cung ứng các sản phẩm - dịch vụ mang tính hội nhập cao như tín dụng, tài trợ xuất nhập khẩu, thuê mua tài chính, thanh toán quốc tế, bảo lãnh, kinh doanh ngoại tệ, bảo hiểm, chứng khoán và phái sinh chứng khoán và hàng hóa…

Hiệp định TPP được 12 nước thành viên ký kết ngày 4/2/2016 tại New Zealand. Theo kế hoạch, Hiệp định TPP dự kiến sẽ chính thức có hiệu lực vào năm 2018 khi được 12 quốc gia nội khối phê chuẩn. Là định chế hàng đầu Việt Nam, có quan hệ với gần 1.700 định chế tài chính tại hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, BIDV là ngân hàng tiên phong tổ chức Hội thảo quốc tế về TPP nhằm tạo một diễn đàn để các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách, các hiệp hội, chuyên gia trong và ngoài nước và cộng đồng doanh nghiệp, ngân hàng chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm, nhìn nhận cơ hội, khó khăn, thách thức trong quá trình Việt Nam gia nhập TPP.

Chuyên đề