Tổng công ty Lương thực miền Nam phải hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2017

Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) sẽ phải hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2017. Trong tháng 8 này, phương án cổ phần sẽ được trình lên Chính phủ.
Tổng công ty Lương thực miền Nam phải hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2017

Theo thông tin từ Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2), đơn vị này vừa trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Lương thực miền Nam – Công ty TNHH Một thành viên sau nhiều lần sửa đổi.

Trong phương án cổ phần hóa mới, giá trị doanh nghiệp thực tế của Công ty mẹ tại thời điểm 24 giờ ngày 31/3/2015 được điều chỉnh tăng lên 14.610 tỷ đồng thay vì con số 14.277 tỷ đồng như phương án đã trình Chính phủ trong quý 3/2016.

Giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại Công ty mẹ cũng điều chỉnh tăng theo, từ 4.980 tỷ đồng lên 5.380 tỷ. Việc giá trị doanh nghiệp được điều chỉnh tăng thêm khoảng 400 tỷ đồng này chủ yếu là do thay đổi chính sách và thời điểm xác định sau kiểm toán.

Bên cạnh đó, tỷ lệ cổ phần nhà nước nắm giữ khi thực hiện cổ phần hóa Vinafood 2 cũng chỉ còn 51% vốn điều lệ, thay vì 65% như phương án cũ.

Các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ có cơ hội sở hữu 22,95% số cổ phần trong quá trình bán đấu giá, thay vì 8,95% như trước đây. Riêng số cổ phần bán cho các nhà đầu tư chiến lược vẫn được giữ nguyên là 25%.

Phương án này được điều chỉnh theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ liên quan sau gần một năm Vinafood 2 trình phương án cổ phần hóa đầu tiên cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trong kế hoạch trước đó, Vinafood 2 phải hoàn thành cổ phần hóa trong quý 2/2017. Tuy nhiên, do những sai phạm trong quản lý điều hành từ năm 2014 trở về trước dẫn đến thua lỗ gần 1.000 tỷ đồng, Chính phủ đã chỉ đạo Kiểm toán Nhà nước vào cuộc, kiểm toán lại kết quả xác định giá trị doanh nghiệp và xử lý các vấn đề tài chính khiến quá trình này bị kéo dài.

Mới đây, Chính phủ cũng có văn bản đồng ý việc gia hạn bán cổ phần lần đầu đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Lương thực miền Nam tối đa là 3 tháng kể từ ngày được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Phương án cổ phần hóa. Nếu quá thời hạn trên, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến kết luận thanh tra của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về những sai phạm của Vinafood 2 công bố cuối tháng 6/2017, ông Huỳnh Thế Năng, Tổng Giám đốc Vinafood 2 cho biết, hiện Tổng Công ty đang tổ chức thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra theo chỉ đạo của đơn vị chủ quản.

Cụ thể, từ nay đến ngày 15/8/2017, Vinafood 2 phải hoàn thành việc kiểm điểm, xử lý các cá nhân, tập thể có liên quan; đồng thời phải kết thúc cổ phần hóa trong năm 2017 và tiếp tục thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh đã đề ra.

Dự kiến đầu tháng 8/2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ trình Chính phủ phương án cổ phần hóa của Vinafood 2. Theo lộ trình mới, Vinafood 2 phải hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2017.

Chuyên đề