Tin học HPT được chỉ định sát giá gói thầu hơn 61 tỷ đồng

(BĐT) - Công ty CP Dịch vụ công nghệ Tin học HPT (gọi tắt là Tin học HPT) vừa được Tổng công ty Hạ tầng mạng (VNPT Net) chỉ định thầu sát giá Gói thầu Trang bị bản quyền phần mềm Microsoft cho máy chủ với giá trúng thầu 61.262 triệu đồng (giá gói thầu 61.263 triệu đồng, chênh lệch 1 triệu đồng). Gói thầu này sử dụng nguồn vốn tái đầu tư của VNPT.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet

Theo Quyết định phê duyệt số 1889/QĐ-VNPT Net-KHĐT-TTCNTT ngày 20/10/2017 của VNPT Net, Tin học HPT sẽ thực hiện gói thầu hơn 61 tỷ đồng nêu trên trong thời gian 90 ngày, theo hợp đồng trọn gói.

Tin học HPT có vốn điều lệ hơn 75 tỷ đồng, có địa chỉ tại Tầng 9, Tòa nhà Paragon, số 3 Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM. Quá trình tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, vào tháng 5/2016, Tin học HPT cũng đã trúng sát giá Gói thầu Trang bị phần mềm bản quyền Microsoft thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Giá trúng thầu của Tin học HPT gần 68.670 triệu đồng (giá gói thầu 68.674 triệu đồng, chênh lệch giảm 4 triệu đồng).

Như vậy, dù đấu thầu rộng rãi hay chỉ định thầu, giá trúng thầu của Tin học HPT đối với 2 gói thầu trang bị bản quyền phần mềm Microsoft do VNPT Net làm chủ đầu tư đều có tỷ lệ tiết kiệm quá ít.

Về giá trúng thầu sát giá gói thầu, cán bộ đấu thầu phụ trách Dự án Trang bị bản quyền phần mềm Microsoft cho máy chủ cho biết, do giá gói thầu (giá dự toán của gói thầu) được lập rất sát với thực tế nên hầu như các gói thầu của VNPT Net đều có chung đặc điểm giá trúng thầu chênh lệch không đáng kể so với giá gói thầu, không riêng gì 2 gói thầu trên của Dự án. Trong quá trình lập dự toán, VNPT Net đã mời nhà thầu vào thương thảo, đàm phán để giảm giá gói thầu xuống. Việc lập dự toán gói thầu hơn 61 tỷ đồng nói trên đều dựa vào hợp đồng hơn 68 tỷ đồng mà Tin học HPT đã thực hiện vào tháng 5/2016.

Chiều ngày 30/10, cán bộ đấu thầu của VNPT Net cũng giải thích với phóng viên Báo Đấu thầu về lý do chỉ định thầu Gói thầu Trang bị bản quyền phần mềm Microsoft cho máy chủ hơn 61 tỷ đồng nói trên. Cán bộ này cho biết, nội dung chính của gói thầu này là nâng cấp hệ thống phần mềm Microsoft mà VNPT Net đang sử dụng hiện nay (gói thầu này do Tin học HPT đã trúng thầu và thực hiện từ năm 2016). VNPT Net đã tham vấn ý kiến với nhà cung cấp Microsoft (đại diện tại Việt Nam) thì nhà cung cấp này đã chỉ định HPT là nhà thầu duy nhất tại Việt Nam được Microsoft ủy quyền tham gia Dự án trên. Đại diện VNPT Net khẳng định, việc chỉ định thầu cho Tin học HPT thực hiện gói thầu hơn 61 tỷ đồng trang bị bản quyền phần mềm Microsoft cho máy chủ là tuân thủ quy định tại Điều 22 của Luật Đấu thầu trên cơ sở ý kiến chỉ định thầu cho Tin học HPT của nhà cung cấp Microsoft tại Việt Nam.

Chuyên đề