Tiêu thụ Mercedes kỷ lục, đại gia buôn xe chưa “vừa ý” cổ đông

Doanh thu 6 tháng gần 2.300 tỷ đồng, lãi tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ, thế nhưng cổ phiếu HAX của Haxaco trên sàn vẫn bị cổ đông bán ra và liên tục giảm giá.
Haxaco là 1 trong 3 doanh nghiệp phân phối chính thức Mercedes tại Việt Nam
Haxaco là 1 trong 3 doanh nghiệp phân phối chính thức Mercedes tại Việt Nam

Dù phiên giao dịch ngày 2/8 chỉ có 110 mã cổ phiếu tăng giá, hoàn toàn lép vế so với số mã giảm là 165 mã, tuy nhiên, chỉ số VN-Index vẫn ngược dòng cuối phiên tăng được 0,78 điểm, tương ứng 0,08% lên 953,55 điểm. Trong khi đó, HNX-Index đạt được mức tăng nhẹ 0,09 điểm lên 105,65 điểm với 77 mã tăng và 72 mã giảm.

Trên sàn HSX ghi nhận có 212,46 triệu cổ phiếu giao dịch tương ứng giá trị giao dịch đạt hơn 4.326 tỷ đồng. Con số này trên HNX là 36,75 triệu đơn vị, tương ứng 534,55 tỷ đồng.

Phiên giao dịch này ghi nhận mức tăng khá tại VJC, GAS, PLX, TCB, BHN, VHM, FPT và VCB trong khi VNM, HPG, VRE, BVH, NVL và phần lớn mã ngân hàng giảm lại là những yếu tố kiềm chế chỉ số.

Ngày 2/8, cổ phiếu HAX của Công ty CP Ô tô Hàng Xanh (Haxaco) tiếp tục mất 2,17% còn 15.750 đồng/cổ phiếu, đánh dấu phiên giảm thứ 3 liên tiếp của mã này. Thanh khoản toàn phiên chưa tới 150 nghìn đơn vị.

Cổ phiếu HAX diễn biến bất lợi, bị bán ra dù kết quả kinh doanh Haxaco bứt phá đáng kể trong quý II vừa qua.

Theo báo cáo tài chính của Haxaco, trong quý II, doanh thu công ty này đã tăng 11,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận gộp đạt 64 tỷ đồng, tăng 153%. Khoản lợi nhuận khác cũng tăng gần 200% qua đó giúp Haxaco có lãi 42 tỷ đồng trước thuế và 33 tỷ đồng sau thuế, đảo ngược kết quả lỗ của cùng kỳ 2017.

Luỹ kế 6 tháng, Haxaco báo doanh thu 2.268 tỷ đồng (tăng gần 18% so với cùng kỳ) và lợi nhuận gộp tăng gần gấp đôi lên 97 tỷ đồng. Lãi 6 tháng cũng tăng hơn 47% lên 47 tỷ đồng và lãi sau thuế tăng tương ứng lên 37 tỷ đồng.

Đáng chú ý là trong 6 tháng đầu năm, Haxaco nhận được hơn 36 tỷ đồng tiền thưởng và hỗ trợ từ Mercedes Benz Việt Nam và hơn 3,5 tỷ đồng từ thanh lý tài sản cố định.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), lượng xe Mercedes tiêu thụ tại Việt Nam đã đạt kỷ lục trong tháng 6/2018 với 791 chiếc. Qua đó, đưa sản lượng tiêu thụ của hãng xe sang này đạt 1.537 chiếc trong quý II/2018.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, trong khi tình hình xe nhập khẩu gặp khó khăn vì Hiệp định 116 thì Haxaco lại được hưởng lợi do 90% các xe Mercedes-Benz tại thị trường Việt Nam là lắp rắp trong nước, 10% còn lại nhập khẩu từ Đức nhưng không gặp vấn đề về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA).

Thậm chí, doanh nghiệp này còn được hưởng lợi gián tiếp từ việc đối thủ lớn nhất của Mercedes Benz là Lexus đang gặp khó vì Nhật Bản vẫn chưa cấp giấy VTA cho các loại xe xuất khẩu từ nước này.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), lực cầu trong những phiên gần đây vẫn phần nhiều mang tính đầu cơ ngắn hạn khi vẫn còn khá nhiều nhà đầu tư đang có xu hướng chốt lời trong những nhịp hồi phục trong phiên của thị trường.

Tuy nhiên, điểm tích cực là đà giảm của chỉ số đã có dấu hiệu chững lại và thay vào đó là vận động tích lũy đi ngang, cho thấy tâm lý giao dịch chung trên thị trường cũng đã bắt đầu dần ổn định trở lại.

Theo đó, nhà đầu tư được khuyến nghị theo dõi sát sao sự vận động của dòng tiền trong những phiên tới để có thể tận dụng biến động ngắn hạn của thị trường nhằm “lướt sóng” tìm kiếm lợi nhuận, cũng như cơ cấu lại danh mục đầu tư dài hạn trên nền tảng phân tích cơ bản cho giai đoạn nửa cuối năm nay.

Chuyên đề