Thương vụ mua 3000 bộ linh kiện ô tô của VEAM, CEO xin rút kinh nghiệm

Cho rằng việc mua sắm lô hàng 3.000 bộ linh kiện phụ tùng ô tô theo quy định hiện hành thì không cần phải thông qua hội đồng quản trị, Tổng giám đốc của VEAM khẳng định sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về thương vụ mua bán cực khủng này.
Thương vụ mua 3000 bộ linh kiện ô tô của VEAM bị nghi ngờ có khuất tất. Ảnh minh họa/Website VEAM
Thương vụ mua 3000 bộ linh kiện ô tô của VEAM bị nghi ngờ có khuất tất. Ảnh minh họa/Website VEAM

Hiện nay, tổ công tác của Bộ Công Thương đang tiến hành xem xét hoạt động của Tổng công ty Máy động lực và máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM). Một trong số những nội dung này mà tổ công tác sẽ phải tiến hành xác minh liên quan đến thương vụ mua 3.000 bộ linh kiện phụ tùng ô tô xe Hyundai để sản xuất và tiêu thụ của VEAM.

Giải trình về nội dung này, phía VEAM cho hay, năm 2017 Chính phủ có quyết định chức thức về việc các doanh nghiệp phải chuyển sang sản xuất các dòng xe có tiêu chuẩn EURO4. Theo đó từ 1/1/2018 các nhà máy ô tô phải áp dụng quy định này riêng các dòng xe EURO2 đã được sản xuất trước thời hạn trên thì vẫn được bán ra thị trường và sử dụng bình thường.

Tháng 9/2017, Tổng giám đốc của VEAM đã đồng ý để nhà máy Ô tô VEAM ký hợp đồng mua 3.000 bộ linh kiện về để sản xuất và tiêu thụ. Cơ sở để CEO của VEAM “đơn phương” phê duyệt thương vụ mua bán khủng trên là Luật Doanh nghiệp năm 2014.

Trong đó, Điều 149 về Hội đồng quản trị quy định: Hội đồng quản trị có các quyền và nghĩa vụ: Thông quan hợp đồng mua bán, vay, cho vay và hợp đồng khác có giá trị bằng hoặc lớn hơn 35% tổng giá trị tài sản được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất của công tym nếu Điều lệ công ty không quy định một lỷ lệ hoặc giá trị khác.

Còn điều 157 quy định giám đốc, tổng giám đốc có các quyền nghĩa vụ gồm: Quyết định các vấn đề liên quan đến công việc kinh doanh hàng ngày của công ty mà không cần phải có quyết định của Hội đồng quản trị. Điều này cũng được thể hiện trong Điều lệ hoạt động của VEAM năm 2017.

Chiếu theo quy định kể trên, trong ý kiến giải trình của mình, lãnh đạo VEAM cho rằng lô hàng 3.000 bộ linh kiện có giá trị 1.600 tỷ đồng so với tổng giá trị tài sản của VEAM trên 17.000 tỷ đồng là "hoàn toàn có cơ sở và phù hợp với thẩm quyền của Tổng giám đốc".

“Việc đồng ý cho VEAM mua lô hàng 3.000 bộ linh kiện ô tô là cần thiết, không vượt thẩm quyền Tổng giám đốc, không gây thất thoát hay tồn tại gì nên không làm ứ đọng vốn, tạp công ăn việc làm và đời sống cho cán bộ cộng nhân viên…”, văn bản giải trình của VEAM nêu.

Dù vậy, doanh nghiệp này cũng thừa nhận việc Tổng giám đốc khi đồng ý để Giám đốc Nhà máy ô tô VEAM ký hợp đồng mua mà không có văn bản, ý kiến ủy quyền là có "thiếu sót" về thủ tục hành chính và cần được nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Chuyên đề