Thứ trưởng Hà Công Tuấn: Cổ phần hóa VINACAFE khó cũng phải làm

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho hay nếu như tiến độ đạt được theo quy định của Luật thì 18/5 là phải chuyển sang công ty cổ phần.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn.

Liên quan đến ý kiến cho rằng hiện nay, tiến trình cổ phần hóa Tổng công ty Cà phê Việt Nam (VINACAFE) theo phương án Chính phủ đã phê duyệt giai đoạn 2015-2017 chậm, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn cho biết, theo lộ trình, VINACAFE sẽ bắt đầu thực hiện các bước để cổ phần hóa trong quý III năm nay. Nếu như tiến độ đạt được theo quy định của Luật thì 18/5 là phải chuyển sang công ty cổ phần.

Theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn, VINACAFE hiện nay có diện tích đất đai trên 34.000 ha; trong đó, có khoảng 16.000 ha diện tích tích cà phê (80% là diện tích tái canh) nên đã có ý kiến cho rằng năng suất cà phê thấp.

Bên cạnh đó, hầu hết diện tích cà phê này đã được giao cho các hộ nông dân theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay việc cổ phần hóa đang gặp vấn đề phức tạp là đất của công ty cà phê có một phần là của đồng bào dân tộc lúc đó được giao đất canh tác ổn định.

Vì vậy, việc giải quyết đất đai giữa người nhận khoán (là người mới đến) và đồng bào thiểu số phải đảm bảo về vấn đề an ninh xã hội.

“Điều này không đơn giản như một nhà máy muốn cổ phần hóa là cổ phần hóa ngay được. Tuy nhiên, dứt khoát là khó mấy cũng phải làm và làm trong thời điểm nào mà thôi”, Thứ trưởng Hà Công Tuấn nói.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cũng cho biết thêm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có hai Tổng công ty đang thực hiện cổ phần hóa là VINACAFE và Tổng công ty Lương thực miền Bắc. Nhưng đối với Tổng công ty Lương thực miền Bắc thì đơn giản hơn về đất đai và mạnh về tài chính nên sẽ không gặp vấn đề gì lớn.

Ngoài ra, Bộ cũng sẽ cổ phần hóa Tổng công ty Vật tư nông nghiệp, Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood2) và Tập đoàn Cao su Việt Nam.

Theo đại diện Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), kết quả thực hiện cổ phần hóa của VINACAFE còn khiếm tốn. Trong số 18 công ty chuyển công ty nông nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần, VINACAFE nắm giữ 51% tổng số cổ phần, hiện mới chỉ thực hiện được ở tại 5 công ty.

Để đẩy nhanh tiến độ vào tháng 10/2016, VINACAFE đã có văn bản trình Bộ điều chỉnh phương án tái cơ cấu và trên cơ sở đó, Vụ Quản lý doanh nghiệp đã tham mưu lãnh đạo Bộ để trình Chính phủ điều chỉnh phương án tái cơ cấu đối với đơn vị này.

Nội dung là cùng một lúc sẽ cổ phần hóa cả công ty mẹ và các công ty thành viên nhằm thu hút các nhà đầu tư chứ không để các nhà đầu tư mua nhỏ lẻ.

Nếu thực hiện phương án này sẽ đảm bảo được tiến độ cổ phần hóa đối với VINACAFE. Đồng thời, nâng cao được trình độ quản lý của VINACAFE sau cổ phần hóa, giữ được ổn định về đất đai và lao động của đơn vị.

Theo phương án sắp xếp, đổi mới công ty nông nghiệp và tái cơ cấu Tổng Công ty Cà phê Việt Nam giai đoạn 2015-2017 của Thủ tướng Chính phủ, việc thực hiện cổ phần hóa đối với Công ty mẹ - Tổng Công ty Cà phê Việt Nam vào năm 2017 và nhà nước nắm 51% tổng số cổ phần.

Trong đó bao gồm các đơn vị hạch toán phụ thuộc sản xuất kinh doanh và 7 đơn vị nông nghiệp gồm: Công ty Cà phê Ia Sao 1, Công ty Cà phê Ia Sao 2, Công ty Cà phê Đắk Đoa, Công ty Cà phê Đắk Uy, Công ty Cà phê Buôn Hồ, Công ty Cà phê 706, Công ty Cà phê 719.

Đồng thời, Thủ tướng cũng phê duyệt chuyển công ty nông nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thành Công ty cổ phần, Tổng Công ty Cà phê Việt Nam nắm giữ 51% tổng số cổ phần.

Việc này sẽ thực hiện trong năm 2016 đối với 18 công ty gồm: Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Đức, Cà phê Việt Thắng, Cà phê Ea Sim, Cà phê Ea Tiêu, Cà phê 715B, Cà phê Đ’Rao, Cà phê 49, Cà phê 716, Cà phê 720, Cà phê 721, Cà phê Ia B’Lan, Cà phê Ia Grai, Cà phê 704, Cà phê 731, Cà phê 734, Cà phê Đắk Nông.

Tổng Công ty Cà phê Việt Nam phối hợp với các nhà đầu tư khác thành lập công ty TNHH 2 Thành viên trở lên nhằm gắn kết phát triển vùng nguyên liệu và người dân trong vùng với phát triển công nghiệp chế biến và thị trường.

Ngay trong năm 2016 sẽ thực hiện với 3 đơn vị là Công ty TNHH MTV Cà phê 715A, Cà phê 715C, Cà phê Ea Ktur.

Trường hợp Công ty TNHH MTV Cà phê Ea Ktur không chuyển thành công ty TNHH 2 Thành viên được thì thực hiện hình thức giải thể. Ngoài ra, giai đoạn này sẽ giải thể 5 công ty.

Trong năm 2016 là 3 đơn vị gồm Công ty TNHH MTV Cà phê Ia Châm, Cà phê Ea Bá, Cà phê Ea Tul. Giải thể sau khi hoàn tất cổ phần hóa các công ty trên cùng địa bàn huyện Cư Kuin tỉnh Đắk Lắk gồm: Công ty TNHH MTV Cà phê Chư Quỳnh, Cà phê Ea H’Nin.

Chuyên đề