Thứ trưởng Bộ NN&PTNT thông tin về cổ phần hóa Tập đoàn Công nghiệp cao su

(BĐT) - Theo kế hoạch, việc cổ phần hóa Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam phải xong trong cuối năm nay. Chỉ còn 2 tháng nữa liệu có kịp tiến độ?
Cổ phần hóa Tập đoàn Công nghiệp cao su liệu có kịp tiến độ.
Cổ phần hóa Tập đoàn Công nghiệp cao su liệu có kịp tiến độ.

Trả lời câu hỏi này của báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ tháng 10/2017 vừa diễn ra chiều tối ngày 3/11, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết,Tập đoàn Công nghiệp Cao su được Thủ tướng Chính phủ quyết định tiến hành cổ phần hoá nhưng Nhà nước vẫn nắm cổ phần chính và tiến độ phải hoàn thành trong năm 2017.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn,đây là tập đoàn rất lớn. Thứ nhất là vốn rất lớn, thứ hai là quản lý một diện tích đất đai rất lớn – hàng trăm nghìn ha nên phải xem xét, cân nhắc bảo đảm việc cổ phẩn hoá nhưng tránh những hệ luỵ phức tạp khác từ đất đai. Thứ ba, đây là tập đoàn có số lượng lao động rất lớn, hơn 130.000 lao động. Việc giải quyết chính xác, nhất là những lao động nhận khoán được hưởng đầy đủ các quyền do pháp luật quy định, là vấn đề phải làm rất kỹ. Do vậy, Bộ NN&PTNT đã báo cáo Thủ tướng, với Phó Thủ tướng và Chính phủ đã tổ chức một số cuộc họp với các bộ, ngành để nghe Tập đoàn Công nghiệp Cao su báo cáo về việc này.

Ông Tuấn thông tin, lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo ngoài việc phải làm chặt chẽ thì cần thực hiện kiểm toán tài chính, nên đúng là hiện nay lộ trình bị kéo dài một vài tháng. Gần đây, trong tháng 9, sau khi xem xét và lấy ý kiến các bộ, ngành, Bộ NN&PTNT đã quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp để đưa ra cổ phần hoá và cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần.

“Tập đoàn này sẽ tiến hành các bước còn lại để cổ phần hoá sớm nhất. Trong đó, việc cổ phần hoá có được hoàn thành trong năm 2017 hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó đặc biệt là số vốn lớn như vậy có người mua hết hay không. Mong muốn của Bộ, của các cơ quan Chính phủ là muốn bán một lần, nhưng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chúng tôi cũng tin tưởng rằng sẽ thực hiện được từ nay đến quý I/2018”, Thứ trưởng Tuấn nói.

Chuyên đề