Thắp sáng tinh thần khởi nghiệp

(BĐT) - Nếu như năm 2016 được coi là năm phát động phong trào khởi nghiệp thì năm 2017 tiếp tục chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam. Nhiều startup thu hút được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Techfest 2017 là bệ phóng cho thế hệ trẻ Việt Nam có ý chí, hoài bão bay xa hơn trên con đường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: Nhã Chi
Techfest 2017 là bệ phóng cho thế hệ trẻ Việt Nam có ý chí, hoài bão bay xa hơn trên con đường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: Nhã Chi

Những tín hiệu vui

Trong năm 2017, Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Techfest 2017) thực sự trở thành nơi kết nối mọi đối tượng trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đã có 29 thương vụ đầu tư được cam kết với tổng giá trị hơn 4,5 triệu USD.

Như ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ (KHCN) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ, nếu như những năm trước Techfest tập trung vào việc gọi vốn, các bạn trẻ tự thể hiện dự án của mình trước các nhà đầu tư, thì năm 2017 Techfest được tổ chức sâu hơn, trong đó có việc chia riêng từng lĩnh vực theo các “làng khởi nghiệp” như: Làng Các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Community village), Làng Công nghệ nông nghiệp (AgriTech village), Làng Công nghệ giáo dục (EdTech village), Làng Công nghệ y tế (MedTech village), Làng Công nghệ du lịch và ẩm thực (Tourism and Food & Beverage village), Làng Công nghệ tiềm năng (Emerging Tech village) và Công nghệ tiên phong (Frontier and Fin Tech).

Đây là những lĩnh vực có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp tiềm năng, được các nhà đầu tư quan tâm và cũng chính là những lĩnh vực được Chính phủ Việt Nam ưu tiên phát triển để phù hợp với xu hướng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Sự đổi mới về cách thức tổ chức này nhằm chuyên môn hóa từng lĩnh vực, giúp nhà khởi nghiệp có cơ hội giới thiệu dự án của mình hiệu quả hơn, nhà đầu tư cũng có thêm nhiều thời gian và thông tin hơn để ra quyết định đầu tư. Thông qua đó, cộng đồng hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo của quốc tế biết đến Việt Nam như một địa chỉ tiềm năng cho phát triển khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo.

Dựa trên thế mạnh về nông nghiệp, Làng Công nghệ nông nghiệp tại Techfest 2017 đã mang đến một không gian kết nối cộng đồng startup nông nghiệp thông minh lớn chưa từng có tại Việt Nam.

Bà Thạch Lê Anh, Chủ nhiệm Đề án Thương mại hóa công nghệ theo mô hình Thung lũng Silicon tại Việt Nam (Vietnam Silicon Valley - VSV), cho biết, trong thời gian qua, đã có khá nhiều doanh nghiệp và cá nhân tham gia trực tiếp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Thế nhưng, khó khăn của các startup trong lĩnh vực nông nghiệp là về nguồn vốn. Vì thế, VSV đang chuẩn bị triển khai dự án đầu tư trên diện rộng cho các startup trong lĩnh vực nông nghiệp có tên gọi “Liên kết các giải pháp để phát triển nông nghiệp” với mục đích biến nông thôn thành nơi đáng sống, đáng làm việc, đáng hưởng thụ. Dự án này đầu tư thành công sẽ đem lại không chỉ hiệu quả kinh tế, mà còn giúp giải quyết vấn đề an sinh xã hội, giảm di cư đến các thành phố lớn. 

Lực đẩy cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Trong 2 năm 2016 - 2017, hoạt động của các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam đã diễn ra rất sôi động. Chỉ tính riêng 5 thương vụ kêu gọi vốn thành công nhất đã có tổng giá trị lên đến hơn 50 triệu USD (Momo: 28 triệu USD; F88: 10 triệu USD; Go It!: 9 triệu USD; Vntrip.vn: 3 triệu USD; Toong: 1 triệu USD). Mới đây nhất, Foody - mạng xã hội về ẩm thực đã được SEA mua lại hơn 82% cổ phần với giá hơn 64 triệu USD, được coi là khoản đầu tư lớn nhất trong năm 2017.
Năm 2016 - 2017, cộng đồng khởi nghiệp của Việt Nam hoạt động rất sôi nổi, một phần là nhờ hành lang pháp lý dần được xây dựng và hoàn thiện. Trong năm 2017, hành lang pháp lý hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được hoàn thiện thêm một bước sau khi Quốc hội thông qua Luật Chuyển giao công nghệ 2017, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong các đạo luật này có nhiều quy định mới hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo. Nhờ đó, số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm lẫn các nhà đầu tư cá nhân đều có sự tăng trưởng cao.

Theo đánh giá của ông Trịnh Minh Giang - Chủ tịch Nhóm công tác khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam, năm 2017, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trở nên rõ nét hơn rất nhiều. Cùng với đó, đột phá về quy mô tăng trưởng của từng doanh nghiệp khởi nghiệp, của từng tổ chức hỗ trợ cho khởi nghiệp dẫn đến sự tăng trưởng quy mô của cả hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam. "Hy vọng, sự thay đổi tích cực này sẽ ngày càng rõ ràng hơn theo từng năm", ông Giang mong muốn.

Với chủ đề Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp, Techfest 2017 là bệ phóng cho thế hệ trẻ Việt Nam có ý chí, hoài bão bay xa hơn trên con đường khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển dựa trên nền tảng tri thức. Đặc biệt, Techfest còn là nơi để các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ đã có những thành công nhất định trên thị trường có thể tìm thấy những giải pháp sáng tạo từ các startup. Điều này giúp cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trở nên thiết thực và hiệu quả hơn.

Với sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam đã phát triển rộng khắp với hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm, 30 cơ sở ươm tạo, 10 tổ chức thúc đẩy kinh doanh, góp phần thúc đẩy số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tăng nhanh với hơn 3.000 doanh nghiệp.

Năm 2018 đang mở ra những cơ hội mới cho cộng đồng khởi nghiệp. Khởi nghiệp cần trở thành động lực thực sự cho khối doanh nghiệp phát triển lớn mạnh hơn. Để làm được điều đó, rất nhiều người đã kỳ vọng vào việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động, phát triển và có nhiều dự án startup huy động vốn thành công hơn nữa trong năm 2018.

Chính phủ cũng đề ra mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 1 triệu doanh nghiệp, trong đó có 0,5% là doanh nghiệp khởi nghiệp. Đây sẽ là lực lượng doanh nghiệp tiên phong, có khả năng tăng trưởng cao để đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của đất nước.

Chuyên đề