Thành Trung thắng thầu “ngoạn mục”

(BĐT) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên vừa có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Phú Yên-02: Nâng cấp kè, đường giao thông, cống ngăn mặn và thoát lũ An Cư – An Hiệp – An Hòa thuộc Dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung – khoản vay bổ sung. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Theo đó, nhà thầu Tổng công ty (TCT) CP Thành Trung mặc dù có tổng giá dự thầu sau khi giảm giá thấp thứ 5, giá đánh giá thấp thứ 2 trong tổng số 7 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) nhưng cuối cùng đã chiến thắng một cách “ngoạn mục” trong cuộc thầu nhiều đối thủ này, được trao thầu với giá trúng thầu gần 43.762 triệu đồng.

Bên mời thầu (Ban QLDA Phát triển Nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung – khoản vay bổ sung tỉnh Phú Yên) cho biết, gói thầu trên sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), khoản vay bổ sung số 3173-VIE (SF) ký ngày 23/1/2015 giữa ADB và Chính phủ Việt Nam. Giá dự thầu ghi trong đơn chào giá của 7 nhà thầu tham gia nộp HSDT gói thầu trên giao động từ hơn 38.124 triệu đồng đến hơn 62.401 triệu đồng. Trong đó, giá dự thầu (chưa giảm giá) của TCT CP Thành Trung là gần 53.477 triệu đồng, cao thứ 3 và thấp thứ 5 trong số 7 nhà thầu tham dự thầu. Tuy nhiên, sau đó nhà thầu này đã có thư giảm giá hơn 13.369 triệu đồng, mức giảm giá nhiều nhất trong số 4 nhà thầu có thư giảm giá tại Lễ mở thầu (3/7 nhà thầu không giảm giá). Theo đó, tổng giá dự thầu sau khi giảm giá của TCT CP Thành Trung chỉ hơn 40.107 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong số 7 nhà thầu đã nộp HSDT thì có 2 nhà thầu bị loại, gồm: Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Ngọc Anh (bị loại vì không có văn bản làm rõ HSDT trong khoảng thời gian quy định theo yêu cầu làm rõ của Bên mời thầu; không có văn bản chấp thuận việc sửa lỗi số học theo quy định của HSMT); Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Vạn Tường (bị loại vì không đáp ứng tư cách hợp lệ theo quy định của HSMT). Vì vậy, chỉ có 5 trong số 7 nhà thầu nộp HSDT được đưa vào đánh giá. Theo đánh giá của Bên mời thầu, TCT CP Thành Trung có tổng giá dự thầu sau sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch trừ đi giảm giá là gần 43.066 triệu đồng (trong đó gồm hơn 38.727 triệu đồng giá trị xây lắp và gần 5.035 triệu đồng dự phòng), thấp thứ 2 về giá đánh giá trong số 5 nhà thầu được đưa vào đánh giá chi tiết.

Bên mời thầu cho biết, nhà thầu có giá đánh giá thấp nhất là Liên danh Công ty TNHH Tuân Hùng – Công ty CP Thiên Nam – Công ty CP Xây dựng số 1 Việt Nam, nhưng trong quá trình đánh giá chi tiết năng lực thực hiện hợp đồng của các nhà thầu thì liên danh này được xác định là không đáp ứng năng lực để thực hiện hợp đồng. Cụ thể là không đáp ứng năng lực kinh nghiệm xây dựng tại mục 2.5.1 – hợp đồng có quy mô và tính chất tương tự, Chương III – Tiêu chí đánh giá và năng lực nhà thầu của HSMT. Nhà thầu có giá đánh giá thấp nhất tiếp theo là TCT CP Thành Trung được đánh giá là đáp ứng năng lực để thực hiện hợp đồng và nhà thầu này đã được lựa chọn là nhà thầu trúng thầu gói thầu trên.

TCT CP Thành Trung có địa chỉ tại thửa số 490, đại lộ Lê Lợi, xã Đông Hương, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Thời gian thực hiện hợp đồng là 20 tháng, hình thức hợp đồng là theo đơn giá điều chỉnh.

Chuyên đề