Thanh tra tài sản tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam

Việc thanh tra chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn tài sản và tài cơ cấu tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) dự kiến kéo dài trong 70 ngày.
Đoàn thanh tra sẽ tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn nhà nước, thoái vốn và tái cơ cấu tại Vinataba trong thời gian 70 ngày.
Đoàn thanh tra sẽ tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn nhà nước, thoái vốn và tái cơ cấu tại Vinataba trong thời gian 70 ngày.

Theo nguồn tin của PV, Thanh tra Chính phủ vừa công bố quyết định thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành làm việc với Vinataba. Trước mắt việc thanh tra được tiến hành ở giai đoạn từ tháng 1/2013 đến hết ngày 31/12/2017 của tổng công ty này. Trường hợp cần thiết quá trình thanh tra sẽ được mở rộng đến giai đoạn trước và sau thời kỳ nêu trên.

Đoàn thanh tra do ông Đặng Hùng Sơn – Cục Phòng chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn có 8 thành viên khác là những cán bộ của Cục Phòng chống tham nhũng – Thanh tra Chính phủ.

Trong kế hoạch làm việc của mình. Đoàn thanh tra sẽ tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn nhà nước, thoái vốn và tái cơ cấu tại Vinataba trong thời gian 70 ngày.

Vừa qua, Vinataba cũng đã được nêu tên trong kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về các đoàn công tác của các 4 bộ, ngành và nhiều địa phương đi nước ngoài, trong đó, Tổng công ty này đã tài trợ khá lớn cho một số đoàn đi.

Theo báo cáo chiến lược của Vinataba, đến năm 2025 dự kiến tổng doanh thu của Vinataba sẽ đạt 32.400 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 1,9%/năm và đến năm 2030 sẽ cán mốc 40 ngàn tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 4,3%/năm.

Trong giai đoạn 2015-2020 (sau khi loại các khoản thu nhập bất thường năm 2015), tăng trưởng bình quân của Vinataba dự kiến đạt 4,3%/năm và giai đoạn 10 năm tiếp theo tăng trưởng bình quân 3,1%/năm. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu từ năm 2025 đạt tối thiểu 14,1%.

Được biết, cuối năm 2016, Vinataba đã thoái vốn toàn bộ 51% vốn tại 2 doanh nghiệp bánh kẹo lâu năm là CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HNX: HHA) và CTCP Bánh kẹo Hữu Nghĩ (UPCoM: HNF).

Theo kế hoạch, Vinataba sẽ tiếp tục tái cấu trúc tập trung vào hoạt động kinh doanh chính thông qua 2 doanh nghiệp sở hữu 100% vốn là Công ty thuốc lá Sài Gòn và Thăng Long, có tổng mức đầu tư 4.281 tỷ đồng, tương đương 89% nguồn vốn đầu tư vào các công ty con.

Chuyên đề