Thành lập Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam

(BĐT) - Ngày 22/3/2019, Đại hội thành lập Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (The Association of investors in Viet Nam road traffic works, viết tắt là AVINA), nhiệm kỳ 2019 - 2022 đã diễn ra tại Hà Nội.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

AVINA là tổ chức xã hội - nghề nghiệp tập hợp nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng công trình giao thông tại Việt Nam, hoạt động theo điều lệ của Hiệp hội được Bộ Nội vụ chuẩn y thành lập theo Quyết định số 72/QĐ-BNV ngày 22/1/2019.

PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm chủ tịch Hiệp hội nhiệm kỳ I (2019 - 2022).

Trong bối cảnh hội nhập, mở ra nhiều cơ hội đầu tư hạ tầng giao thông, trong đó xây dựng giao thông đường bộ là nhiệm vụ tiên phong. Để phát triển hệ thống giao thông đường bộ, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, thì việc kêu gọi các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách, đặc biệt là mô hình hợp tác công tư (PPP) được xem là giải pháp hiệu quả.

Việc thực hiện chủ trương huy động các nguồn lực trong nước và nước ngoài để phát triển hệ thống hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, các dự án chỉnh trang đô thị thông qua các hình thức đầu tư BT, BOT, BTO, BOO... đã huy động được nguồn vốn xã hội rất lớn, mang lại nhiều hiệu quả rất thiết thực.

Tuy nhiên, việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng còn gặp nhiều khó khăn, rủi ro, bất lợi cho các nhà đầu tư như trong việc thu xếp nguồn vốn tín dụng, giải phóng mặt bằng, chính sách pháp luật thay đổi, thủ tục hành chính…

Ngoài ra, các nhà đầu tư hạ tầng phần lớn là các doanh nghiệp non trẻ, ít kinh nghiệm về kỹ thuật, nguồn vốn không đảm bảo lâu dài, máy móc thiết bị còn nhiều hạn chế, nhân lực chưa chuyên nghiệp, hoạt động đơn lẻ…

AVINA sẽ là cầu nối giữa các nhà đầu tư với cơ quan nhà nước, người dân để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên. Đồng thời cũng là nơi trao đổi kinh nghiệm, học hỏi, hỗ trợ lẫn nhau, cùng phát triển của các doanh nghiệp thành viên.

Quan trọng hơn, trong quá trình hoạt động, AVINA sẽ kịp thời phát hiện những hạn chế, không hợp lý, không phù hợp trong thu hút đầu tư để cùng nghiên cứu và góp tiếng nói vào việc kiến nghị điều chỉnh pháp luật có liên quan, nhằm kiện toàn hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi.

Chuyên đề