Thaibev chia sẻ lý do mua Sabeco với giá cao

Việc mua lại gần 54% cổ phần Sabeco giúp tập đoàn Thái Lan mở rộng thị trường khu vực và có được mạng lưới phân phối lớn ở Việt Nam.
Thaibev cho rằng,mua Bia Sài Gòn để mở rộng mạng lưới.
Thaibev cho rằng,mua Bia Sài Gòn để mở rộng mạng lưới.

Ngay sau một ngày đấu giá thành công 53,59% cổ phần Tổng công ty cổ phần bia-rượu- nước giải khát Sài Gòn (SAB, Sabeco), Tập đoàn Thaibev chính thức phát đi thông báo gửi đến Sở giao dịch chứng khoán Singapore thông tin về việc đấu giá cổ phần và lý do mua.

Theo đó, công ty đã mua thành công 53,59% cổ phần với giá 320.000 đồng, tương đương 343,642 triệu cổ phần. Đây là mức giá đấu thầu tối thiểu mà phía cơ quan Nhà nước đưa ra. Mức giá tính toán dựa trên thu nhập lịch sử, vị thế tài chính, kinh nghiệm quản lý, sự tăng trưởng trong tương lai và tiềm năng của thị trường.

Doanh nghiệp này cho rằng, Sabeco là doanh nghiệp sản xuất bia lâu đời với hơn 140 năm kinh nghiệm, sở hữu những thương hiệu bia nổi tiếng của Việt Nam như bia Sài Gòn và bia 333. Ngoài ra, Sabeco chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường bia Việt và là một trong những công ty bia đầu ngành ở ASEAN.

ThaiBev cũng đánh giá Việt nam là thị trường tiềm năng cho ngành bia, lớn thứ ba trong ASEAN và chỉ xếp sau Trung Quốc và Nhật Bản. Vì thế, vụ thâu tóm này sẽ giúp Tập đoàn đa dạng hóa thị trường về mặt địa lý; giúp hãng mở rộng khu vực và có được mạng lưới phân phối lớn ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, thương vụ thâu tóm này phù hợp với tầm nhìn đến năm 2020 của công ty. Khoản đầu tư vào Sabeco phù hợp với lĩnh vực kinh doanh hiện tại của tập đoàn là sản xuất và phân phối đồ uống có cồn.

Thaibev cũng đặt mục tiêu phát triển quan hệ lâu dài với Ban giám đốc và các cổ đông của Sabeco. Tập đoàn Thái Lan cho rằng thương vụ sẽ giúp ThaiBev tham gia sân chơi khu vực và vươn ra đấu trường quốc tế.

Theo các chuyên gia chứng khoán, thương vụ mua cổ phần Sabeco mặc dù có đắt hơn giá thị trường nhưng với mục đích mở rộng thị trường và có được mạng lưới phân phối lớn thì mức giá trên được xem là hợp lý.

Hiện, 97% doanh thu của Thaibev đến từ thị trường nội địa. Việc mua cố phần Sabeco giúp hãng lớn mạnh hơn ở Đông Nam Á, ThaiBev tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài và hướng tới mục tiêu đạt được hơn 50% doanh thu đến từ khu vực nước ngoài vào năm 2020.

Trước đó, 18/12, Công ty TNHH Vietnam Beverage - doanh nghiệp có liên quan tới tỷ phú Thái Lan đã mua thành công 343,642 triệu cổ phần với mức giá 320.000 đồng. 20.000 cổ phần còn lại thuộc về ông Ngô Vinh Hiển (Hà Nội) - nhà đầu tư cá nhân.

Vietnam Beverage thành lập tháng 10/2017, có vốn điều lệ gần 682 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực tư vấn quản lý, lập trình máy tính, tư vấn máy tính và quản trị hệ thống máy vi tính. Vietnam Beverage là một công ty mới thành lập tại Việt Nam và được nắm giữ gián tiếp 49% bởi BeerCo Ltd, công ty bia do ThaiBev sở hữu 100% có trụ sở tại HongKong.

Người đại diện công ty là ông Michael Hin Fal, cũng là thành viên Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Ông Michael cũng đồng thời là Giám đốc của Fraser and Neaver Ltd - công ty thuộc quyền kiểm soát của F&N Dairy Investments Pte. Ltd (tập đoàn đồ uống do tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi nắm quyền kiểm soát).

Tại Việt Nam, F&N Dairy Investments của tỷ phú Thái là cái tên không lạ khi đang là nhà đầu tư ngoại "miệt mài" mua lại cổ phần tại Vinamilk. Hiện F&N sở hữu hơn 19% tại doanh nghiệp chiếm thị phần sữa lớn nhất Việt Nam và vẫn tích cực mua thêm để gia tăng sở hữu.

Hiện tỷ lệ sở hữu của Bộ Công Thương tại Sabeco còn 36%; dự báo lợi nhuận sau thuế của công ty năm 2017 đạt 4.900 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 9,4%; doanh thu thuần đạt 34.665 tỷ, tăng trưởng 13,4%.

Chuyên đề