Tập trung thoái vốn tại Petrolimex, Habeco và VEAM

(BĐT) - Trong giai đoạn 2016 - 2020, thực hiện kế hoạch sắp xếp đổi mới doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Công Thương đã cổ phần hóa và thoái vốn 17 doanh nghiệp nhà nước, trong đó có 6 tập đoàn, tổng công ty.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Cụ thể, Bộ Công Thương sẽ tập trung thoái vốn khỏi các doanh nghiệp lớn như: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp (VEAM).

Riêng với Habeco, trong năm 2018, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tập trung đàm phán, xử lý các vấn đề tồn tại trong hợp đồng với Carberg, làm cơ sở cổ phần hóa tại Habeco. Hiện VEAM là doanh nghiệp hàng đầu ngành công nghiệp chế tạo máy móc, thiết bị nông nghiệp. Ngày 29/8/2016, VEAM thực hiện IPO với khối lượng chào bán là 167 triệu cổ phiếu tương đương 12,57% vốn điều lệ. Trong khi đó, Petrolimex cũng là một doanh nghiệp nhà nước đang chiếm khoảng 50% thị phần xăng dầu trong nước.

Đáng chú ý, ngay trong tháng 1/2018, Bộ Công Thương đã IPO thành công 3 đơn vị là Lọc hóa dầu Bình Sơn, PV Power, PV Oil.

Chuyên đề